Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ: Tổng thống Mexico thừa nhận khó khăn, thêm một lãnh đạo hờ hững

Việt Hà| 20/05/2022 09:01

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador lần đầu tiên thừa nhận khó khăn trong việc đạt được mục tiêu mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa các quốc gia châu Mỹ, vốn đã được ông thúc đẩy trong nhiều tháng.

Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ: Tổng thống Mexico thừa nhận khó khăn, thêm một lãnh đạo hờ hững. (Nguồn: State.gov)
Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 6 ở Los Angeles, Mỹ. (Nguồn: State.gov)

Ông López Obrador cho biết, trong hai ngày 19-20/5, ông sẽ chờ phản hồi của Washington về đề nghị mời tất cả các quốc gia trong khu vực tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, dự kiến diễn ra ở Los Angeles vào tháng 6.

Tổng thống Mexico không tiết lộ liệu ông có thay đổi quan điểm không tham dự sự kiện trên hay không trong trường hợp Washington kiên quyết loại trừ Cuba, Venezuela và Nicaragua.

Trước đó, trong cuộc điện đàm dài 1 giờ 40 phút với Cố vấn đặc biệt Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ Christopher Dodd, Tổng thống López Obrador trực tiếp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi quan hệ giữa các quốc gia trong châu lục và thay thế chiến lược bá quyền và can thiệp bằng hợp tác và thống nhất.

Truyền thông Mexico dẫn nguồn thạo tin cho hay, nhà lãnh đạo Mexico khẳng định, hội nghị sắp tới là cơ hội đặt nền móng xây dựng các mối quan hệ mới trong châu lục, do đó cần có sự tham gia của tất cả 35 quốc gia trong khu vực.

Về phần mình, ông Dodd khẳng định, Washington coi trọng sự hiện diện của Tổng thống Mexico tại diễn đàn châu lục, do đó chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm kiếm các giải pháp thay thế và tiếp tục đàm phán.

Cùng ngày, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega bày tỏ không quan tâm đến việc dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ khi cho rằng, Washington đã không tôn trọng và tự cho mình quyền loại trừ các quốc gia khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ: Tổng thống Mexico thừa nhận khó khăn, thêm một lãnh đạo hờ hững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO