Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 'bất lực' trước tình hình Gaza

09/12/2023 14:52

Hôm qua (8/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức tại dải Gaza, với việc Mỹ - thành viên thường trực sử dụng quyền phủ quyết.

Thế giới đã có những phản ứng khác nhau về sự việc, trong bối cảnh chiến sự giữa Israel và Hamas vẫn ngày một leo thang.

“Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an nỗ lực hết sức để thúc đẩy lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, để bảo vệ dân thường và cung cấp viện trợ khẩn cấp. Trong lúc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại, chúng ta không thể bỏ qua giải pháp khả thi duy nhất cho một tương lai hòa bình - một giải pháp hai nhà nước, dựa trên cơ sở các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Israel và Palestine cùng chung sống trong hòa bình và an ninh. Điều này rất quan trọng đối với người Israel, người Palestine cũng như đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Con mắt của thế giới và con mắt của lịch sử đang dõi theo. Đã đến lúc phải hành động”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhận định ngay trước cuộc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn cho Gaza tại Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn bỏ phiếu phản đối, Anh bỏ phiếu trắng với dự thảo nghị quyết này. Phó Đại sứ Mỹ Robert Wood và Đại sứ Anh Barbara Woodward lần lượt giải thích:

“Mỹ đã tham gia một cách thiện chí vào văn bản này. Chúng tôi đề xuất ngôn ngữ hướng tới một giải pháp mang tính xây dựng nhằm củng cố chính sách ngoại giao cứu sinh mà chúng tôi đã thực hiện kể từ 7/10. Thật không may, gần như tất cả các khuyến nghị của chúng tôi đều bị bỏ qua và kết quả của quá trình vội vã này là một giải pháp không cân bằng và xa rời thực tế. Vì vậy, rất tiếc là chúng tôi không thể ủng hộ nó”.

“Chúng tôi kêu gọi tạm dừng hơn nữa và lâu hơn để cung cấp viện trợ cho người Palestine và tạo không gian cho việc thả con tin tiếp theo. Nhưng chúng ta không thể bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết không lên án những hành động tàn bạo mà Hamas đã gây ra. Chúng ta kêu gọi ngừng bắn nhưng bỏ qua thực tế rằng Hamas đã tấn công Israel và vẫn bắt giữ dân thường làm con tin. Israel cần có khả năng giải quyết mối đe dọa do Hamas gây ra và họ cần phải làm như vậy”.

Các thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an tỏ ra khá thất vọng khi Nghị quyết yêu cầu ngừng bắn nhân đạo không được thông qua. Nga chỉ trích chính sách ngoại giao của Mỹ không hiệu quả, chỉ biết bảo vệ đồng minh và ngăn Hội đồng Bảo an can thiệp vào tình hình. Kết quả là Gaza đang trở thành đống mồ chôn trẻ em tập thể. Còn Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thất vọng vì một Hội đồng Bảo an “chưa đoàn kết” vì Gaza, dù đây chỉ là lời kêu gọi ngừng bắn.

Đại diện của Palestine tại Liên Hợp Quốc đã ngay lập tức nhận định, kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ khiến những tội ác nối tiếp tội ác hàng ngày và hàng triệu người Palestine tiếp tục bị đe dọa tính mạng; hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, lực lượng Hamas tại dải Gaza đã gọi hành động của Mỹ là “vô nhân đạo”.

Cuộc bỏ phiếu không thành công của Hội đồng Bảo an diễn ra trong bối cảnh Israel đang mở rộng phạm vi tấn công Hamas tại mọi khu vực ở Gaza. Trong 24 giờ qua, Israel đã tấn công hơn 450 mục tiêu ở Gaza từ trên không, trên biển và đất liền. Theo nhận định mới nhất của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, không có nơi nào ở Gaza an toàn cho dân thường.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 'bất lực' trước tình hình Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO