Học sinh lớp 12 mắc Covid-19: Áp lực chồng chất, lo không kịp ôn thi

Tuệ Nhi| 15/04/2023 07:13
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Một số em học sinh lớp 12 bị mắc Covid-19 bày tỏ áp lực phải chạy đua với thời gian và dịch bệnh để kịp ôn bài cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Học sinh chạy đua với thời gian và dịch bệnh

Đầu tuần này, khi cảm thấy trong người khó chịu kèm theo dấu hiệu sốt nhẹ, em Linh Nhi (học sinh lớp 12, sống tại Quận Nam Từ Liêm) xin phép cô giáo chủ nhiệm nghỉ học ở nhà. Sau khi test nhanh Covid-19, nhìn thấy kết quả trả về 2 vạch rõ nét, Linh Nhi bần thần vì kỳ thi tốt nghiệp THPT đang ở giai đoạn nước rút.

Chia sẻ với Dân trí về tình hình sức khỏe hiện tại, học sinh này nói: "Sau gần một tuần nghỉ ở nhà thì sức khỏe của em đã ổn định hơn, dù test Covid-19 thì vẫn lên 2 vạch mờ. Em có các dấu hiệu như ho, đau đầu, sốt, khó chịu nhưng nhìn chung là vẫn ở thể nhẹ, em vẫn có thể sắp xếp học bài, ôn bài tại nhà.

Học sinh lớp 12 mắc Covid-19: Áp lực chồng chất, lo không kịp ôn thi - 1

Học sinh lớp 12 tại Hà Nội (Ảnh: Đỗ Linh).

Cô giáo sẽ gửi các phần kiến thức quan trọng và bài tập để những bạn mắc Covid-19 cách ly ở nhà như em cũng có thể tự học. Ở những bài khó em sẽ nhắn tin hoặc gọi điện nhờ thầy cô hướng dẫn. Dù vậy thì em vẫn rất lo lắng và cảm thấy áp lực vì kỳ thi đã đến rất gần rồi".

Suốt tuần qua, dù khó chịu vì Covid-19 nhưng hàng ngày Linh Nhi vẫn tranh thủ ngồi vào bàn để củng cố kiến thức. Em kể, buổi sáng em sẽ học từ 9 giờ đến trưa, sau đó nghỉ ngơi rồi buổi chiều, tối sẽ tiếp tục ôn thi.

Trong số các môn thi tốt nghiệp THPT, Linh Nhi tỏ ra lo lắng nhất với môn toán. Theo em lý giải, môn học này có hệ thống kiến thức khá rộng và phức tạp. Nhi hy vọng từ đầu tuần sau có thể tiếp tục trở lại trường để không bỏ lỡ những giờ học quan trọng.

Phụ huynh "lo sốt vó" 

Chị Hồng Thu (mẹ của Linh Nhi) cho biết, em là học sinh giỏi trong lớp, có ý thức tự học nên chị cũng cảm thấy có chút an tâm. Song, phụ huynh này nói thêm, áp lực cuối cấp là điều khó tránh đối với bất cứ học sinh lớp 12 nào trong giai đoạn này.

Anh Ngọc Thanh (sống tại Quận Tây Hồ) chia sẻ, nhà anh có 2 con, bạn đầu tiên năm nay sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, còn bạn thứ hai hiện đang học lớp 9. Bảo Minh - con trai lớn của anh Thanh mới đây có biểu hiện ho, sốt, test nhanh thì phát hiện bị mắc Covid-19 và phải nghỉ học để cách ly ở nhà. Minh Đức - con trai thứ hai của anh Thanh cũng đành nghỉ vì hàng ngày tiếp xúc gần với anh trai.

Nghỉ học ở nhà trong giai đoạn các con chuẩn bị đối mặt với những kỳ thi căng thẳng khiến anh Thanh "hết sức sốt ruột". Nhưng, hơn hết, anh ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của con nên luôn động viên các con.

Anh kể thêm: "Các thầy cô giáo ở trường cũng gửi bài vở rồi bố mẹ sẽ đi in cho con làm tại nhà vì sức khỏe con hiện ổn định. Con chỉ cách ly trong phòng, đảm bảo khoảng cách an toàn, còn lại các sinh hoạt, học tập của con vẫn diễn ra như thường ngày".

Bảo Minh dự định thi vào Trường Quốc tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) hoặc Trường ĐH Giao thông Vận tải; trong khi đó, để chắc suất đại học, em cũng đã nộp hồ sơ xét tuyển và trúng tuyển vào Trường ĐH Greenwich. Mặc dù vậy, Minh vẫn lo lắng vì bản thân mắc Covid-19 ở giai đoạn nước rút như thế này.

Nhà trường "bật chế độ" phòng, chống dịch

Cô Hoàng Lệ Giang - Giáo viên chủ nhiệm một lớp 12 có số học sinh báo ốm sốt những ngày cao điểm lên đến 15/35 em, bày tỏ: "Hiện tại, lớp mình đang có 8 em học sinh mắc Covid-19. Sức khỏe các em hiện đã ổn định, nhưng vẫn có những biến chứng sau Covid-19 như ho, mệt.

Những bạn test nhanh một vạch thì có thể trở lại trường để tiếp tục học tập, vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm ngặt".

Cô Giang kể thêm, các em học sinh phải nghỉ ở nhà cách ly khá lo lắng và thường xuyên bày tỏ mong muốn sớm trở lại trường cùng cô giáo. Cô động viên tinh thần và hỗ trợ thông tin bài vở để các em không quá áp lực.

Ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Lômônôxốp (Nam Từ Liêm) chia sẻ, nhà trường đã tăng cường thông báo cho phụ huynh học sinh nắm được tình hình thực tế, thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn.

Trường đã mua thêm khẩu trang, nước khử khuẩn, bộ test nhanh Covid-19, đồng thời lên phương án chủ động sẵn sàng cho mọi trường hợp.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ bản thân. Hỗ trợ, dạy bù cho học sinh phải nghỉ học, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khối lớp 12.

Bộ Y tế cho biết, ngày 14/4, cả nước ghi nhận 780 ca mắc Covid-19 mới. Số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện ca mắc Covid-19 tăng nhưng không có tử vong, tỷ lệ chuyển nặng tăng hơn so tháng trước 5 ca. Dù vậy, chúng ta vẫn cần cảnh giác để có biện pháp đáp ứng kịp thời với Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết. Các tỉnh thành phố cần xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp cho phù hợp, bố trí kinh phí.

Dịch Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh lớp 12 mắc Covid-19: Áp lực chồng chất, lo không kịp ôn thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO