Học sinh bị đau mắt đỏ cần nghỉ học, tránh lây lan trong trường học

Hương Giang| 05/09/2023 18:21

Bệnh đau mắt đỏ là bệnh lý mắt phổ biến, đang có dấu hiệu lây lan nhanh. Đáng lo ngại, năm học mới vừa bắt đầu, học sinh có thể dễ dàng bị lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ từ bạn học.

Học sinh bị đau mắt đỏ cần nghỉ học, tránh lây lan trong trường học
Các chuyên gia khuyến cáo học sinh bị đau mắt đỏ cần nghỉ học, tránh lây lan sang các bạn khác. Đồ họa: Hương Giang

Không đắp hoặc xông mắt bằng các loại thuốc lá

ThS.BS Phùng Thị Thúy Hằng- Phó trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Mặc dù khá lành tính, khi khỏi ít khi để lại di chứng nhưng bệnh đau mắt đỏ lại rất dễ lây, có thể thành các vụ dịch lớn.

Đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, công sở, bể bơi... gây ảnh hưởng tới khả năng lao động, học tập và sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Theo bác sĩ, khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần đến các cơ sở nhãn khoa khám để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Không nên tự ý mua thuốc về nhỏ mắt để tránh gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra cũng nên tránh sử dụng các thuốc lá cây để đắp hoặc xông mắt vì không những ít có tác dụng chữa bệnh mà còn có thể gây ra những tổn thương khác cho mắt như bỏng do nhiệt hoặc tinh dầu, một số loài nấm và vi khuẩn ở lá cây có thể xâm nhập qua vết xước giác mạc gây ra một bệnh lý rất nguy hiểm là viêm loét giác mạc.

Di chứng để lại có thể là sẹo giác mạc gây nhìn mờ vĩnh viễn, một số trường hợp nặng phải khoét bỏ mắt.

Đau mắt đỏ hiếm khi phải dùng kháng sinh đường tiêm. Thông thường các bác sĩ chỉ kê kháng sinh nhỏ mắt 5 - 7 lần mỗi ngày. Nếu người bệnh có sốt, sưng hạch, viêm mũi họng thì có thể dùng kháng sinh đường uống như Cefixime, Augmentin....

Tra rửa mắt bằng nước muỗi sinh lý Nac1 0,9% nhiều lần là điều rất quan trọng, có tác dụng rửa trôi ghèn mắt cùng tác nhân gây bệnh ra ngoài giúp cho mau khỏi bệnh.

Có thể sử dụng nước mắt nhân tạo nhỏ mắt ngày 4 - 6 lần để giảm cảm giác khó chịu. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt có corticoide phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ nhãn khoa trong một số ít trường hợp.

Nếu tự ý dùng thuốc có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm hoặc gây biến chứng nguy hiểm. Đối với những trường hợp viêm có giả mạc làm cho thuốc ngấm vào kết mạc kém, bác sĩ sẽ chỉ định bóc giả mạc 2 - 3 ngày một lần. Khi người bệnh có sốt, đau nhức có thể dùng thuốc hạ sốt giảm đau.

Nếu đau mắt đỏ dị ứng bác sĩ kê đơn thuốc nhỏ mắt có kháng histamine hoặc các loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng viêm, trường hợp nặng có thể thêm Corticoid hoặc kháng sinh khi bội nhiễm. Cần loại trừ tác nhân gây viêm dị ứng.

Nên ngừng đeo kính áp tròng khi bị đau mắt đỏ.

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ

Bệnh lây từ người này sang người khác qua nước mắt và ghèn có chứa nhiều tác nhân gây bệnh. Người bị đau mắt đỏ hay lấy tay dụi mắt, sau đó cầm nắm vào các đồ vật sử dụng chung trong nhà, nơi làm việc, trường học… làm cho người khác khi sử dụng đồ vật đó bị lây, cũng có thể lây qua môi trường bể bơi tập thể.

Các phòng khám mắt không tuân thủ nguyên tắc vệ sinh tay và dụng cụ cũng làm lây bệnh từ người này sang người khác.

Một số viêm kết mạc do virus còn lây bệnh qua đường hô hấp. Ở người bình thường, nước mắt được dẫn lưu xuống mũi qua hệ thống lệ đạo, khi đau mắt đỏ, nước mắt chứa yếu tố gây bệnh được dẫn lưu xuống mũi họng. Khi người bệnh nói chuyện, hắt hơi dịch mũi họng bắn ra ngoài không khí sẽ gây bệnh cho người khác.

Để phòng tránh bệnh, BS Phùng Thị Thúy Hằng khuyến cáo: Người bị đau mắt đỏ cần nghỉ học, nghỉ làm, hạn chế đến những nơi đông người để tránh lây cho người khác.

Sử dụng đồ vật riêng, không dụi tay lên mắt. Rửa tay trước và sau khi tra thuốc. Khi bắt buộc phải sử dụng các đồ vật chung phải rửa tay bằng xà phòng trước. Sau khi khỏi bệnh cần rửa sạch kính đeo mắt bằng xà phòng để tránh tái nhiễm.

Không sử dụng một lọ thuốc tra mắt cho nhiều người.

Không sử dụng nước muối tự pha để nhỏ mắt vì không đảm bảo vô trùng. Nồng độ muối và độ pH cũng không thích hợp với mắt. Ngoài ra nước muối tự pha còn thường có lẫn những tạp chất có hại cho mắt.Không vứt bừa bãi bông gạc sau khi sử dụng thấm rửa mắt. Thường xuyên giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi nắng. Các phòng khám cần vệ sinh tay và sát trùng dụng cụ đúng quy trình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh bị đau mắt đỏ cần nghỉ học, tránh lây lan trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO