Hoàng Thùy Linh 'xin lỗi cho có': Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?

20/09/2023 11:01

Chuyên gia truyền thông cho rằng Hoàng Thùy Linh và một số nghệ sĩ chỉ xin lỗi một cách hời hợt, qua loa. Nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu hiểu biết trong kỹ năng ứng xử truyền thông.

"Hoàng Thùy Linh xin lỗi bâng quơ, hời hợt!"

Sau nhiều ngày "im hơi lặng tiếng", trưa 18/9, Hoàng Thùy Linh gửi tâm thư xin lỗi về ồn ào tại họp báo công bố live concert của mình. Bài đăng xin lỗi được mở đầu với dòng chữ "xin kính gửi đến những người đã yêu thương, đồng hành và ủng hộ Hoàng Thùy Linh".

Nữ ca sĩ viết: "Tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc, xin được học hỏi và khéo léo hơn trong giao tiếp, trò chuyện và chia sẻ. Tôi hiểu rằng bản thân có trách nhiệm gửi lời xin lỗi đến khán giả yêu thương vì lòng tốt nhận được từ mọi người".

Hoàng Thùy Linh nói cô luôn biết ưu và nhược điểm của mình để cố gắng hoàn thiện phong cách âm nhạc. Ca sĩ cho biết bản thân đang rèn luyện từng ngày bởi cô cho rằng mình vẫn may mắn khi được lao động và yêu thương.

Hoàng Thùy Linh nhấn mạnh: "Học, học nữa, học mãi, tôi còn rất nhiều điều phải học, phải trau dồi từng ngày để được đóng góp một phần nhỏ bé cho nghệ thuật và khán giả, cho những người mà tôi tuyệt đối trân trọng".

Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-1

Sau tâm thư xin lỗi, người hâm mộ ghi nhận thành ý của Hoàng Thùy Linh và mong cô sửa đổi trong thời gian tới. Tuy nhiên, phần đông khán giả tỏ ra chưa hài lòng, cho rằng tâm thư dài hơn 300 chữ của ca sĩ 8X còn "thiếu chân thành", giống văn mẫu hay thậm chí chỉ "xin lỗi có lệ" để xoa dịu dư luận.

Một số người còn tuyên bố không tiếp tục ủng hộ các sản phẩm âm nhạc của cô vì thái độ thiếu cầu thị, chân thành.

"Hoàng Thùy Linh xin lỗi nhưng kiểu... cho có. Chỉ xin lỗi những người yêu thương và ủng hộ thôi, vậy ai không ủng hộ hoặc phóng viên đã bị cô kéo lên ở họp báo thì không thuộc diện được xin lỗi sao? Dài dòng, lan man, chốt hạ 'cho nó vuông' như văn mẫu của các nghệ sĩ hay làm chứ không thấy nhận lỗi", một khán giả nêu ý kiến.

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng lời xin lỗi của Hoàng Thùy Linh "thiếu chân thành, bâng quơ, hời hợt và chọc tức dư luận". Theo chuyên gia, chủ nhân hit See Tình vẫn chưa nhìn thấy lỗi sai của mình.

"Hoàng Thùy Linh chưa xin lỗi đúng đối tượng. Có 3 nhóm đối tượng cô cần xin lỗi trong việc này gồm: Phóng viên đặt câu hỏi ở họp báo, đơn vị công tác của phóng viên này, dư luận và các đơn vị truyền thông. Tuy nhiên, Hoàng Thùy Linh vẫn chưa xin lỗi 3 nhóm đối tượng mà chỉ xin lỗi đến người hâm mộ của mình", ông Long nói thêm.

Chuyên gia truyền thông, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng lời xin lỗi của Hoàng Thùy Linh vẫn còn thiếu sót và chưa đúng trọng tâm.

Theo ông, Hoàng Thùy Linh viết tâm thư dài nhưng chỉ xin lỗi đến những người yêu thương mình, trong khi phóng viên chịu ảnh hưởng trực tiếp ở họp báo lại không được cô đề cập và gửi lời xin lỗi.

Chuyên gia nhấn mạnh với phóng viên: "Lời xin lỗi Hoàng Thùy Linh vẫn thiếu thành ý, chưa đầy đủ và không vào trọng tâm. Khán giả đã rất mong đợi nhận được phản hồi từ cô. Thế nhưng, với cách xin lỗi này, một lần nữa cô gây thất vọng, 'mất điểm' trước công chúng. Điều này cho thấy sự yếu kém trong cách xử lý truyền thông của nữ ca sĩ".

Cách sao Việt xin lỗi quyết định thái độ của khán giả!

Trước Hoàng Thùy Linh, nhiều sao Việt cũng từng bị "phản ứng ngược" sau khi nói lời xin lỗi. Đông Nhi là trường hợp tương tự. Thời điểm gây tranh cãi dữ dội vì có cách cư xử chưa đúng mực với người hâm mộ, Đông Nhi cũng đã đăng tâm thư dài lúc nửa đêm để xin lỗi khán giả.

Trong bài đăng, nữ ca sĩ thừa nhận bản thân mất bình tĩnh khi buông lời "trách móc" fanclub (cộng đồng người hâm mộ), đồng thời gửi lời xin lỗi và xin được rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, tâm thư của Đông Nhi vẫn không xoa dịu "làn sóng" giận dữ của dư luận thời điểm đó. Nhiều ý kiến cho rằng cô chỉ "xin lỗi có lệ" khi thấy khán giả quay lưng, đòi tẩy chay. Đến nay, mâu thuẫn giữa Đông Nhi và fan vẫn được nhiều người nhắc lại.

Tương tự, Xuân Bắc cũng từng khiến dư luận phẫn nộ vì lời xin lỗi "có như không". Sau bài đăng bị cho là ám chỉ các khán giả chê Táo Quân "ăn cháo đá bát", Xuân Bắc đã lên tiếng giãi bày. Tuy nhiên, anh không nhận sai mà cho rằng việc này do "hiểu lầm".

Thái độ đổ lỗi, thiếu cầu thị của Xuân Bắc đã khiến anh tiếp tục bị lên án dữ dội. Nhiều người khẳng định "không thể chấp nhận lời xin lỗi của Xuân Bắc" và cho rằng anh không đáng được tha thứ.

Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-2Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-3

Á hậu Đào Hiền cũng từng bị chỉ trích nặng nề vì cách xin lỗi thiếu chân thành. Thời điểm sau đăng quang, Á hậu gây tranh cãi khi có phát ngôn chưa đúng. Sau đó, mỹ nhân sinh năm 2001 đã livestream xin lỗi. Tuy nhiên, trong lúc xin lỗi, cô lại có thái độ thiếu nghiêm túc, kém tập trung, khiến nhiều người phẫn nộ.

Theo ông Nguyễn Phong Việt, nguyên nhân gây "phản ứng ngược" sau khi xin lỗi xuất phát từ việc phần lớn nghệ sĩ còn thiếu kỹ năng ứng xử với truyền thông nhưng lại luôn nghĩ rằng mình "đủ khả năng để xử lý".

Ông nói thêm: "Từ đó, dẫn đến việc nghệ sĩ có những đánh giá chưa đúng về vấn đề họ gặp phải. Họ không nhìn ra lỗi sai của mình hoặc cho rằng lỗi sai của họ không đáng, nên mới xin lỗi một cách hời hợt, qua loa.

Và khi không đánh giá đúng tình hình, họ sẽ phải đối mặt với những hệ lụy tiêu cực cho chặng đường hoạt động nghệ thuật của mình".

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cũng nhận định: "Các nghệ sĩ chỉ xin lỗi cho có, chứ chưa bao giờ nhận lỗi thật lòng".

Nghệ sĩ nên học "cách nhận lỗi"

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, việc lên tiếng xin lỗi nhận sai sau các vụ ồn ào là "đúng nhưng vẫn chưa đủ". Đối với những vụ khủng hoảng truyền thông lớn, đôi khi việc này còn gây tác dụng ngược.

"Hai khái niệm 'xin lỗi' và 'nhận lỗi' hoàn toàn khác nhau. Xin lỗi xuất phát từ mong muốn giữ gìn mối quan hệ, còn nhận lỗi xuất phát từ mong muốn sửa đổi chính bản thân mình.

Xin lỗi chỉ cần 1 câu nói và hạ thấp cái tôi xuống, còn nhận lỗi là cả một quá trình. Quá trình nhận lỗi trải qua 5 giai đoạn: Nhận lỗi sớm, chịu trách nhiệm, nói xin lỗi, thành ý sửa sai và rút ra kinh nghiệm".

Chuyên gia nhấn mạnh, nghệ sĩ muốn xử lý khủng hoảng truyền thông triệt để thì đừng bao giờ xin lỗi mà phải nhận lỗi trước. Một số nghệ sĩ mắc sai lầm khi chỉ dừng ở mức xin lỗi.

Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-4Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-5

Riêng chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng không phải "cứ xin lỗi là xong". Việc xin lỗi phải thể hiện một cách thành thật và quyết tâm sửa đổi thì người khác mới chấp nhận. Ông cho rằng khi lời xin lỗi dễ dàng được tha thứ sẽ dễ dẫn đến việc tái phạm.

Chuyên gia chia sẻ: "Trong giới giải trí, một số nghệ sĩ phạm lỗi bị 'cấm sóng', tôi xem đây cũng là một cách răn đe cần thiết để họ thức tỉnh, kiểm điểm bản thân mình".

Về trường hợp của Hoàng Thùy Linh, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho rằng cô cần đối diện với vấn đề của chính mình trước khi đối diện với khán giả.

Chuyên gia giải thích: "Những tổn thương, scandal trong quá khứ dường như đã biến Hoàng Thùy Linh trở thành một con người gai góc. Điều này cũng khiến cho cô có sự ác cảm với truyền thông và sẵn sàng 'xù lông' để tự bảo vệ mình. 

Hoàng Thùy Linh nên quay về bên trong mình, đối diện với những tổn thương lúc xưa và tự giải quyết vấn đề cá nhân một cách thấu đáo. Đến khi cô ấy phải tự nhìn thấy được lỗi sai của mình thì mới giải quyết được tận gốc rễ. 

Bởi vì, lời xin lỗi cũng chỉ là hình thức bên ngoài, nếu bên trong chưa thật sự nhìn ra được lỗi của mình thì cũng vô tác dụng". 

Hoàng Thùy Linh xin lỗi cho có: Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?-6

Chuyên gia cho rằng trừ khi Hoàng Thùy Linh có màn thể hiện xuất sắc ở live concert sắp tới thì mọi thứ có thể chìm xuống và những thông tin tích cực được đưa lên. "Tuy nhiên, ở trường hợp ngược lại, có thể tạo nên những mối nguy cơ cho sự nghiệp của cô", chuyên gia đưa ý kiến.

Riêng chuyên gia Nguyễn Phong Việt cho rằng bài xin lỗi của Hoàng Thùy Linh không thể giúp cô dập tắt được "cơn thịnh nộ" của dư luận. Thậm chí, còn đẩy chủ nhân hit Để Mị Nói Cho Mà Nghe vào thế khó, bị soi xét nhiều hơn trong đêm nhạc sắp tới.

Chuyên gia nói thêm: "Sau lời xin lỗi này, Hoàng Thùy Linh vẫn còn chịu sự tác động rất lớn từ dư luận, mọi thứ vẫn chưa dừng lại ở thời điểm này. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cách ứng xử và sự sửa đổi của cô ấy trong thời gian tới".

Trước đó, Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi vì những phát ngôn bị cho là trịch thượng, thiếu thiện chí khi tổ chức họp báo giới thiệu đêm nhạc hôm 6/9 tại TPHCM.

Khi phóng viên đặt câu hỏi cho giọng ca Gieo Quẻ về việc hát live và nhắc đến vai trò của Hồ Hoài Anh trong đêm nhạc, nữ ca sĩ đưa ra câu trả lời không đúng trọng tâm và có thái độ bị cho là "đôi co", "dạy đời".

Lùm xùm về thái độ ứng xử của Hoàng Thùy Linh khiến cô vấp phải làn sóng chỉ trích từ dư luận. Từ một nữ ca sĩ có nhiều bài hit, sự nghiệp thành công, Hoàng Thùy Linh dường như "mất điểm" nặng nề trước công chúng và truyền thông sau vụ việc này.

Theo Dân Trí

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Thùy Linh 'xin lỗi cho có': Đã đến lúc sao Việt học cách nhận lỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO