Sáng 13/3, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore vận chuyển bất hợp pháp về Việt Nam tiêu thụ, nhằm thu lợi bất chính.
Phiên tòa do Thẩm phán Trần Thị Thu Thủy làm Chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 25/3.
Quá trình thủ tục, HĐXX thông báo một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa, bị cáo Phạm Thị Cúc và 7 người có quyền và nghĩa vụ liên quan có kháng cáo, nhưng đều vắng mặt không lý do, một bị cáo xin rút đơn kháng cáo, nhưng HĐXX chưa nhận được đơn của người này.
Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đào Ngọc Viễn trình bày trong nội dung kháng cáo của bị cáo Viễn, kháng cáo việc bị tịch thu 2 con tàu có liên quan người có quyền và nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng Liên Việt. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng có đơn kháng cáo nhưng vắng mặt. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.
Theo luật sư, Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng cũng có liên quan đến kháng cáo của bị cáo Viễn, nên đề nghị tòa triệu tập công ty này đến phiên xử.
Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng để đảm bảo vụ án được xét xử công bằng, đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, phiên tòa được mở lại vào ngày 5/4 đến 27/4.
Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 12/2022, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên bị cáo Đào Ngọc Viễn 17 năm tù, Phan Thanh Hữu 16 năm tù về tội buôn lậu.
Bị cáo Ngô Văn Thụy, cựu Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan, bị phạt 15 năm tù về tội nhận hối lộ.
Trong số những người hầu tòa còn lại có 3 bị cáo được hưởng án treo, nhiều bị cáo bị tuyên phạt mức án bằng thời gian tạm giam, một số bị cáo chỉ bị phạt tiền.
Sau bản án sơ thẩm, 29 trong số 74 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, 14 người có quyền và nghĩa vụ liên quan đề nghị xem xét lại về phần dân sự.
Ngoài ra, tòa cấp phúc thẩm còn xem xét kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị tòa xử theo hướng tăng mức án đối với 28 bị cáo. Đây là những bị cáo được tòa sơ thẩm phạt tiền, cho hưởng án treo...
Theo kháng nghị, 28 bị cáo đều phạm tội đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 4 Điều 188 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 12-20 năm tù, có tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc chỉ phạt tiền.
Viện KSND cấp cao cho rằng mức án này không tương xứng với vai trò, tính chất, hành vi, mức độ phạm tội của các bị cáo và không phù hợp với quy định của pháp luật.
Bản án sơ thẩm xác định từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu, Viễn và đồng phạm đã vận chuyển thành công 48 chuyến hàng, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng, trong đó đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.
Ngoài ra, cuối năm 2020, Đào Ngọc Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển để buôn lậu 5,7 triệu lít xăng giả, trị giá gần 98 tỷ đồng. Nhà chức trách xác định đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.