Hoàn thành đào tạo lý thuyết cho lớp trọng tài VAR khóa 2

MINH PHONG| 26/10/2023 12:28

Lớp trọng tài VAR khoá 2 đã hoàn thiện các bước đào tạo lý thuyết đầu tiên và chuẩn bị tiến đến giai đoạn thực hành dưới sự giám sát của chuyên gia FIFA.

Hoàn thành đào tạo lý thuyết cho lớp trọng tài VAR khóa 2
Các trọng tài VAR điều hành trong một trận đấu chính thức. Ảnh: VFF

Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phối hợp cùng Ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chuẩn bị lực lượng trọng tài, trợ lý trọng tài VAR và kỹ thuật viên nhằm đảm bảo công tác vận hành VAR ở mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023-2024.

Theo đó, lớp trọng tài VAR khoá 2 gồm 10 trọng tài, 3 trợ lý trọng tài và 10 kỹ thuật viên đã làm quen với công nghệ hỗ trợ trọng tài hiện đại. Giai đoạn đầu làm quen cơ bản, lớp VAR thứ 2 từng bước tiếp cận với lý thuyết.

Từ ngày 13.11 - 21.11, các trọng tài sẽ bước vào đào tạo tập trung với các bài tập mô phỏng. Thời gian này, chuyên gia của FIFA dự kiến có mặt ở Việt Nam để trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo. Quá trình đào tạo tập trung được tổ chức xen kẽ giữa các quãng nghỉ của giải vô địch quốc gia.

Việc mở các lớp trọng tài VAR hướng đến chuẩn bị đủ lực lượng có chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của FIFA để vận hành VAR và áp dụng vào các trận đấu thuộc giải V.League 2023-2024.

Hiện tại, 2 xe VAR huy động từ nguồn xã hội hoá đang hoạt động từ khu vực từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc. Việc lựa chọn khu vực dựa trên yếu tố số lượng các đội bóng tham dự V.League. Sau khi có thêm 2 xe VAR do FIFA tài trợ, thiết bị sẽ được bố trí vào các khu vực phía Nam, Tây Nguyên, đảm bảo có mặt ở các trận đấu.

Trước đó, tại V.League 2023, có 4 trận đấu đã được áp dụng công nghệ VAR theo khuyến nghị của FIFA. Tuỳ thuộc vào tính chất trận đấu, ban tổ chức giải sẽ tính toán, sắp xếp lực lượng và trao đổi với FIFA về việc sử dụng VAR.Đây là lần đầu tiên công nghệ VAR xuất hiện tại Việt Nam, vận hành dưới sự giám sát 3 năm của FIFA. Công nghệ VAR là công cụ hỗ trợ trọng tài trong việc đưa ra các quyết định quan trọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thành đào tạo lý thuyết cho lớp trọng tài VAR khóa 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO