Họa sĩ Xuân Lam lên tiếng chuyện đồng hồ Thụy Sĩ 'đạo' tranh Hai Bà Trưng

Ninh Phương| 04/07/2023 13:38

Mới đây, họa sĩ Xuân Lam đã đăng tải thông báo về vụ việc bức tranh Hai Bà Trưng trên đồng hồ Thụy Sĩ nghi bị "đạo nhái" từ tác phẩm của mình.

Thông báo này hiện đang nhận được sự quan tâm lớn của người hâm mộ.

Nam họa sĩ xác nhận, cuối tháng 5 vừa qua, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Christophe Claret đã sử dụng tác phẩm tranh của mình để thiết kế mặt trước của chiếc đồng hồ Hai Bà Trưng.

Sau hơn một tháng, anh đã cùng luật sư trao đổi, làm việc, cuối cùng hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã ra thông báo mới với đầy đủ thông tin về tác giả của bức tranh gốc được sử dụng trên mặt đồng hồ.

"Với sự cho phép của mình, việc sử dụng tác phẩm Hai Bà Trưng trên mặt đồng hồ của hãng Christophe Claret là hợp pháp", Xuân Lam chia sẻ.

Họa sĩ Xuân Lam lên tiếng chuyện đồng hồ Thụy Sĩ đạo tranh Hai Bà Trưng - 1
Thông báo của hãng đồng hồ Christophe Claret về sự hợp tác với họa sĩ Xuân Lam (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước đó, khi thiết kế ra mắt vào tháng 5, thương hiệu đồng hồ này đã đưa ra những lời giới thiệu trên Facebook: "Christophe Claret muốn bày tỏ lòng kính trọng với Hai Bà Trưng, hai nữ anh hùng của Việt Nam vào thế kỷ thứ nhất - những người đã đẩy lùi các cuộc tấn công của nhà Hán trong 2 năm. Bức tranh thu nhỏ vẽ bằng tay của André Martinez, nằm trong bộ sưu tập tên Huyền thoại".

Nhiều người dùng Việt Nam cảm thấy thích thú khi hình ảnh nhân vật lịch sử của nước mình được một hãng đồng hồ Thụy Sĩ tôn vinh. Tuy nhiên, ngay sau đó, không ít người đã phát hiện thiết kế của họa sĩ André Martinez là một tác phẩm "đạo nhái".

Trong triển lãm cá nhân 2019, họa sĩ Xuân Lam đã vẽ lại dòng tranh Đông Hồ, Hàng Trống theo phong cách đương đại. Ở bức tranh của họa sĩ Việt Nam, Hai Bà Trưng cưỡi voi đi song song còn André Martinez vẽ một con voi đi trước, một con voi đi sau.

Bên cạnh đó, màu sắc, đường nét ở họa tiết trên đồng hồ được nhận xét rất giống với phong cách vẽ tranh của Xuân Lam.

Tuy nhiên thời điểm đó, dù dư luận nổ ra nhiều tranh cãi trái chiều song Xuân Lam chọn cách im lặng.

Họa sĩ Xuân Lam lên tiếng chuyện đồng hồ Thụy Sĩ đạo tranh Hai Bà Trưng - 2
Các tác phẩm của họa sĩ Xuân Lam (Ảnh: Website Xuân Lam).

Họa sĩ Xuân Lam (SN 1993 tại Hà Nội) tốt nghiệp chuyên ngành Hội họa, ĐH Mỹ Thuật Việt Nam. Đầu năm 2023, anh nhận được học bổng toàn phần Fulbright của chính phủ Mỹ để theo học thạc sĩ hội họa tại Mỹ vào mùa thu năm nay.

Trước đó, anh từng tham gia thực hiện nhiều dự án nghệ thuật như: Nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng (Hà Nội - 2018) Nghệ thuật đương đại trong Nhà Quốc Hội (Hà Nội - 2018)... Anh đã đạt giải thưởng của Đại sứ quán Đức nhân dịp kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức - Việt Nam và giải nhất Ngày nghệ thuật Đương đại lần thứ 16 của Đại sứ quán Ý.

Họa sĩ Xuân Lam lên tiếng chuyện đồng hồ Thụy Sĩ đạo tranh Hai Bà Trưng - 3
Chân dung họa sĩ Xuân Lam (Ảnh: Facebook nhân vật).
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Xuân Lam lên tiếng chuyện đồng hồ Thụy Sĩ 'đạo' tranh Hai Bà Trưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO