Hoa Kỳ chốt hạ dự luật chi tiêu quốc phòng, dành 4 tỷ USD cho châu Âu

Hà Linh (TH)| 16/12/2021 09:01

Ngày 14/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 768 tỷ USD năm 2022 trước khi chuyển tới bàn Tổng thống Joe Biden để ký thành luật.

Hoa Kỳ chốt hạ dự luật chi tiêu quốc phòng, dành 4 tỷ USD cho châu Âu
Nguồn minh họa: AP

Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 86-13 để hạn chế tranh luận về dự luật. Trước đó, Hạ viện đã thông qua biện pháp này với 363 phiếu thuận và 70 phiếu chống.

Được biết, theo dự luật trên, Hoa Kỳ sẽ dành 7,1 tỷ USD cho các hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với các sáng kiến nhằm giải quyết các thách thức từ Trung Quốc. Ngoài ra, dự luật cũng dành 4 tỷ USD cho Sáng kiến Răn đe châu Âu và 300 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu báo cáo hai năm một lần về các hoạt động và chiến dịch có ảnh hưởng của Nga bị cáo buộc nhằm vào các liên minh quân sự của Mỹ. Tuy nhiên, dự luật không bao gồm các lệnh trừng phạt đối với khoản nợ công của Nga hoặc các lệnh trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 dù các nhà lập pháp Hoa Kỳ nỗ lực bổ sung chúng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Moscow về việc điều động lực lượng gần Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, Thượng viện cũng bỏ phiếu thông qua dự luật tăng giới hạn nợ của quốc gia thêm 2,5 nghìn tỷ USD, lên mức 31,4 nghìn tỷ USD.

Theo đánh giá, động thái trên mở đường để Hạ viện bỏ phiếu về dự luật này và trình Tổng thống Joe Biden ký ban hành sau một cuộc tranh luận kéo dài tại Quốc hội.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa Kỳ chốt hạ dự luật chi tiêu quốc phòng, dành 4 tỷ USD cho châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO