Hoá đơn tiền điện tăng đột biến, sếp Điện lực TP.HCM nói gì?

07/09/2023 18:00

Do thay đổi ngày chốt công tơ nên số ngày sử dụng điện của khách hàng tăng, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng cao. Đây là giải thích từ đại diện điện lực TP.HCM.

Tại cuộc họp báo chiều 7/9, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã thông tin cụ thể về tình hình hoá đơn tiền điện tháng 8 vừa qua tăng đột biến, gây xôn xao dư luận. 

Theo vị này, trong những năm qua, lịch ghi chỉ số tính tiền điện của khách hàng được phân theo ngày từ ngày 3 đến ngày 25 hàng tháng để đảm bảo đủ nguồn nhân lực ghi chỉ số hàng ngày.

Tuy nhiên, EVNHCMC đã cơ bản hoàn thành việc thay công tơ có chức năng đo xa cho các khách hàng trên địa bàn nên việc thu thập chỉ số phục vụ công tác tính tiền điện hàng tháng hoàn toàn tự động, từ xa, không còn phải cử nhân viên đi chốt số.

Để khai thác hiệu quả hơn hệ thống trên, EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai ghi chỉ số công tơ vào cuối hàng tháng từ tháng 9/2022. Đơn vị đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ hoàn tất 100% khách hàng mục đích sinh hoạt, khách hàng mục đích ngoài sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ <50.000 kwh/tháng, sẽ chỉ  ghi điện 1 ngày vào  cuối mỗi tháng.

Việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các khách hàng là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán.

Do vậy, theo ông Kiên, chỉ duy nhất trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số, khách hàng có số ngày sử dụng điện tăng thêm, do đó số tiền tương ứng cũng tăng theo tùy theo số ngày sử dụng điện. Tương ứng với số ngày sử dụng điện tăng, ngành điện cũng đã điều chỉnh định mức bậc thang đối với khách hàng sinh hoạt để đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. 

Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã có thông báo đến khách hàng có thay đổi ngày ghi điện về thời gian thực hiện cụ thể, và đã giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Hình thức thông báo là tin nhắn trực tiếp qua ứng dụng (app) chăm sóc khách hàng và Zalo. Đồng thời, cũng đã thông báo qua các địa bàn.

"Việc thay đổi phiên ghi điện được thực hiện đối với một số lượng lớn khách hàng. Ngành điện xin lỗi về sự bất tiện trong đợt thực hiện điều chỉnh vừa qua", lãnh đạo điện lực TP.HCM nói.

Hoá đơn tiền điện tháng 8/2023 của một gia đình tại TP.Thủ Đức, TP.HCM (Ảnh: Trần Chung)

Về kết quả giải đáp các thắc mắc của khách hàng trong kỳ hóa đơn tháng 8/2023, ông Kiên cho biết, đến nay, đơn vị đã hoàn tất chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng, số khách hàng còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024.

Riêng trong tháng 8/2023, ngành điện triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng cho hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng, nên ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với số khách hàng này tăng thêm từ 11-28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023. 

Cụ thể, 1 trường hợp khách hàng sinh hoạt, thuộc khu vực ghi điện ngày 11 hàng tháng, kể từ tháng 8/2023 chuyển về ghi điện ngày cuối tháng (31/8), điện năng tiêu thụ là 550Kwh. Trong kỳ hóa đơn tháng 8/2023, số ngày sử dụng điện của khách hàng tăng thêm 20 ngày được tính toán như hình bên dưới.

Ví dụ cho thấy lượng điện tiêu thụ và tiền điện tăng đáng kể của một khách hàng sau khi điều chỉnh ngày ghi. (Nguồn: EVNHCMC)

Như vậy, tiền điện tháng 8 tăng nhiều so với tháng trước, nguyên nhân chính do chuyển ngày ghi điện về cuối tháng nên số ngày sử dụng điện của khách hàng tháng 8 tăng thêm từ 11 đến 28 ngày tùy theo phiên ghi điện cũ.

Ngoài ra, còn 1 nguyên nhân khách quan nữa có thể khách hàng chưa để ý là các ngày trong tháng 8 thời tiết nắng nóng hơn nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng hơn so với tháng 7. Hiện, điện lực thành phố đã giải thích rõ và tỷ lệ khách hàng đã đóng tiền hoá đơn là trên 60%, không còn khách hàng nào thắc mắc về vấn đề này.

Trước đó, nhiều người dân tại TP.HCM phản ánh việc hoá đơn tiền điện tháng 8/2023 tăng vọt, hoá đơn tăng ít cũng khoảng 30%, cùng với đó, lượng điện tiêu thụ cũng tăng đột biến.

Hiện tượng trên khiến người dân cảm thấy khó hiểu với cách tính toán giá điện và đo xa chỉ số của ngành điện lực thành phố. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoá đơn tiền điện tăng đột biến, sếp Điện lực TP.HCM nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO