'Hố tử thần' sâu 12m nằm sát nhà dân

Tiến Thành| 27/10/2023 22:17

Một hố sụt đường kính 4,2m và sâu khoảng 12m bất ngờ xuất hiện sát nhà dân tại tỉnh Quảng Bình. Cơ quan chức năng đã khảo sát, tìm nguyên nhân và hướng xử lý với hố sụt này.

Ngày 27/10, thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Bình, đơn vị này đã tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá nguyên nhân xuất hiện hố sụt tại địa bàn huyện Lệ Thủy.

Hố sụt được phát hiện tại nhà ông Hồ Bình Hiền (trú bản Km14, xã Ngân Thủy), với đường kính 4,2m và sâu khoảng 12m. Ông Hiền cho biết hố sụt này xuất hiện sau nhiều ngày mưa lớn.

Theo nhận định của đoàn khảo sát, khu vực nhà ông Hiền có tầng phủ chủ yếu là đất sét và sét pha với bề dày 7-20m, mặt đá gốc (đá vôi) ở độ sâu không đồng đều 7-20m...

Hố tử thần sâu 12m nằm sát nhà dân - 1

Hố sụt xuất hiện sát nhà dân tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Hương Trà).

Nền đất khu dân cư đang ở là đất sườn tích, kèm theo một chút tàn tích trên nền đá vôi ở phía dưới. Nền đá vôi phía dưới hố sụt này bị quá trình karst (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) hóa tạo ra các hố, hang, hốc rỗng…

Khi có mưa lớn tạo dòng chảy trong các hang, hốc gây sụt lún tầng đất phía trên xuống.

Đoàn khảo sát đã kiến nghị dùng cát, sạn lấp đầy hố sụt, để hố cát sạn lắng đọng tự nhiên trong một thời gian. Khi cát sạn tụt xuống sẽ tiếp tục lấp đầy, đến một thời gian ổn định (cát sạn không tụt xuống nữa) thì dừng lại.

Quá trình theo dõi sụt lún, Đoàn khảo sát đề nghị báo cáo cơ quan có liên quan để nghiên cứu giải pháp tiếp theo nếu tình trạng sụt lún tiếp tục diễn ra.

Bài liên quan
  • Nhiều hố sụt tại Cồn Vành, nguy hiểm rình rập người đến tắm biển
    Những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu được ghi nhận khá rõ tại khu vực bãi biển Cồn Vành, thuộc xã Nam Phú, huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình). Hiện tượng triều cường thường xuyên xuất hiện, rồi dòng chảy ngầm liên tục thay đổi đã tạo thành các hố sụt, các vũng xoáy uy hiếp tính mạng hàng nghìn người đến tắm biển.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Hố tử thần' sâu 12m nằm sát nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO