HLV Troussier: 'Tôi đọc mạng xã hội, một số người không ủng hộ tôi'

AN NGUYÊN (GHI)| 04/01/2024 19:53

Chiều 4/1, huấn luyện viên Troussier có buổi trao đổi với báo chí về sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam trước khi lên đường sang Qatar tham dự Asian Cup 2023.

HLV Troussier:
Huấn luyện viên Troussier trao đổi với báo chí trước ngày sang Qatar. Ảnh: Minh Dân

Đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị những gì trước Asian Cup 2023?

- Nhóm đầu tiên hội quân từ ngày 28.12.2023, chủ yếu là lứa U23 cùng sự xuất hiện của một vài cầu thủ trên 23 tuổi. Nhóm thứ 2 từ hội quân từ ngày 31.12.2023, đa phần là các cầu thủ thi đấu thường xuyên tại V.League.

Trong những ngày qua, chúng tôi làm việc với khoảng 60 cầu thủ. Với cương vị huấn luyện viên trưởng, tôi muốn trao cơ hội cho tất cả cầu thủ, với chung triết lý mà tôi xây dựng.

Tại vòng đấu cuối cùng V.League, một số cầu thủ gặp chấn thương. Vì vậy, tôi yêu cầu họ hội quân sớm để kiểm tra tình trạng cụ thể, sau đó đưa đi chụp chiếu nhằm xác định kỹ càng hơn. Một vài trường hợp khác gặp chấn thương nhẹ hơn, chúng tôi đưa ra dự đoán về tiến độ hồi phục và xem liệu có sử dụng hay không. Đến nay, đội tuyển Việt Nam không phát sinh bất kì trường hợp chấn thương nào trong quá trình tập luyện.

8 tháng qua, tôi gọi tập trung lên đến 80 cầu thủ. Mong mọi người hiểu rằng, với cách tổ chức và làm việc thời gian dài, bất kể trường hợp nào xảy ra luôn luôn có cầu thủ khác thay thế.

Ngoài ra, đội hình tôi lựa chọn đi Qatar là hợp lý nhất ở thời điểm này. Tôi không muốn mọi người nhìn nhận cầu thủ thay thế hay hạng 2, hạng 3. Họ là lựa chọn số 1 hiện tại và tôi muốn họ tin tưởng điều đó.

Đội tuyển Việt Nam trước ngày lên đường dự Asian Cup 2023. Ảnh: Minh Dân
Đội tuyển Việt Nam trước ngày lên đường dự Asian Cup 2023. Ảnh: Minh Dân

Đội hình tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ, điều này có phải trong chiến lược trẻ hoá lực lượng của ông?

- Tôi không có sự phân biệt về tuổi tác giữa các cầu thủ. Trên sân, tôi đánh giá năng lực trên phẩm chất và sự thể hiện. Cầu thủ tôi lựa chọn phù hợp nhất theo tiêu chí đánh giá của riêng tôi như thể trạng, đáp ứng vị trí thi đấu, tính cách với đồng đội, tinh thần, thái độ, sự đa năng.

Chiến thuật, lối chơi của tuyển Việt Nam sắp tới là gì?

- Chúng ta đều biết Nhật Bản, Iraq là những đội bóng mạnh, Indonesia không phải là đối thủ dễ. Tôi muốn cầu thủ khi vào sân phải giữ thế chủ động trong cách tiếp cận, không bị động trong mọi hoàn cảnh như chờ sai số từ đối phương hay dựa khoảnh khắc xuất thần của một cá nhân nào đó. Những yếu tố đó là một phần trong bóng đá, nhưng tôi muốn gia tăng kiểm soát bóng.

Mục tiêu của chúng tôi là chiến đấu từng trận và vượt qua vòng bảng. Trận đấu gặp Nhật Bản, tôi tính xác suất nếu gặp họ 10 trận thì có thể thua 9, trận còn lại là có điểm hoặc có thể thắng. Biết đâu tỉ lệ thắng ít ỏi đó lại rơi vào trận đấu vào ngày 14.1 tới.

Còn về đội tuyển Iraq, chúng tôi đã đối đầu với họ, các cầu thủ có kinh nghiệm, bài học về đối thủ này để thi đấu tốt hơn.

Đối thủ trực tiếp quyết định tấm vé đi tiếp là Indonesia. Tôi coi đây là trận đấu bản lề. Nhìn lại Asian Cup 4 năm trước, Việt Nam vượt qua vòng bảng nhờ 1 trận thắng, nhỉnh hơn đối thủ duy nhất 1 điểm fair-play. Yếu tố may mắn là điều chúng tôi cần song hành.

Về trường hợp chấn thương của Hoàng Đức, ông có thể chia sẻ rõ hơn?

- Danh sách nộp lên AFC nằm trong 1 phần yêu cầu của ban tổ chức đưa ra. Thực tế, tôi muốn điền cả Tiến Linh và Ngọc Hải, bởi tôi cho rằng danh sách này không mang nhiều ý nghĩa. Chỉ ngày 13.1 mới là danh sách quyết định.

Về trường hợp của Hoàng Đức, lần cuối cùng kiểm tra chấn thương là sáng hôm nay, cậu ấy vẫn đau nhiều. Thực tế, Đức đang trong bước điều trị chứ chưa tập phục hồi với bác sĩ.

Hoàng Đức cần thời gian nghỉ ngơi, chỉ có thể quay lại vào cuối tháng 1. Còn Ngọc Hải và Tiến Linh thì có thể dài hơn. Tôi đã nói chuyện với nhóm cầu thủ chấn thương, giai đoạn vừa rồi họ đã nén đau, giảm đau để thi đấu.

Ông đối diện với áp lực nào trong giải đấu tới?

- Áp lực duy nhất chính là việc tôi tự tạo ra trên sân tập với các cầu thủ của tôi.

Tôi đọc mạng xã hội, một số người không ủng hộ tôi hoặc họ không thích cầu thủ này, cầu thủ kia. Nhưng tôi không quan tâm quá nhiều, điều quan trọng nhất là vấn đề chuyên môn, sự thể hiện của cầu thủ.

Những gì trong quá khứ đã là quá khứ rồi. Hiện tại và tương lai đang chờ chúng ta khám phá.Khó khăn, thử thách khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn, thúc đẩy chúng tôi làm việc chăm chỉ, tốt hơn. Mục tiêu của tôi là bảo vệ màu cờ sắc áo Việt Nam, chúng tôi đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau và hướng đến kết quả tốt nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HLV Troussier: 'Tôi đọc mạng xã hội, một số người không ủng hộ tôi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO