Hình ảnh hiếm thấy về những cá thể hổ sở hữu bộ lông đặc biệt

T.Thủy| 25/01/2024 23:23

Thay vì sở hữu bộ lông sọc đen vàng đặc trưng, một số cá thể hổ sống tại Khu bảo tồn thiên nhiên Simlipal (bang Odisha, Ấn Độ) lại sở hữu bộ lông với màu sắc khá đặc biệt.

Parveen Kaswan, nhân viên Cục Lâm nghiệp Ấn Độ, vừa chia sẻ những hình ảnh hiếm thấy về một số cá thể hổ sở hữu bộ lông màu đen lạ mắt, thay vì bộ lông sọc đen vàng như thường thấy. Kaswan cho biết những cá thể hổ này hiện đang sống tại Khu bảo tồn thiên nhiên Simlipal (bang Odisha, Ấn Độ).

"Những con hổ đen của Ấn Độ. Bạn có biết rằng những con hổ sở hữu bộ lông đen này được tìm thấy tại Khu bảo tồn Simlipal. Chúng có bộ lông đặc biệt như vậy vì một dạng đột biến gen và rất hiếm gặp. Sinh vật này thật xinh đẹp", Parveen Kaswan chia sẻ trên trang X (trước đây là Twitter) cá nhân.

Hình ảnh hiếm thấy về những cá thể hổ sở hữu bộ lông đặc biệt - 1
Hình ảnh hiếm thấy về những cá thể hổ sở hữu bộ lông đặc biệt - 2
Hình ảnh những cá thể hổ đen được bắt gặp tại Ấn Độ (Ảnh: Parveen Kaswan).

Hình ảnh những cá thể hổ đen được bắt gặp tại Ấn Độ (Ảnh: Parveen Kaswan).

Parveen Kaswan cho biết thêm, thông tin về cá thể hổ sở hữu bộ lông màu đen được ghi nhận lần đầu tiên năm 1993. Cụ thể, ngày 21/7/1993, một cậu bé có tên Salku, sống tại ngôi làng Podagad trong khu bảo tồn Simlipal, đã nhìn thấy một con hổ với bộ lông đen khác thường. Đến năm 2007, hình ảnh cá thể hổ với bộ lông đen mới được bẫy ảnh chụp lại được lần đầu tiên tại Simlipal.

Kaswan cho biết thêm hiện những cá thể hổ sở hữu bộ lông đen do đột biến gen đã được nhìn thấy nhiều hơn trong thời gian gần đây, nhưng về cơ bản chúng vẫn là những cá thể rất hiếm gặp.

Theo các nhà khoa học, những cá thể hổ lông đen mắc một dạng đột biến gen có tên gọi giả nhiễm hắc tố (pseudo-melanistic), khiến các sọc đen trở nên dày nằm sát nhau, che khuất các phần sọc vàng cam trên bộ lông của hổ. Tình trạng đột biến gen này thường gặp ở những quần thể hổ nhỏ, bị cô lập và giao phối cận huyết.

Trên thực tế, tình trạng giả nhiễm hắc tố xảy ra trong tất cả các loài thuộc chi báo, bao gồm hổ, sư tử, báo hoa mai và báo đốm. Trong đó, tình trạng này bắt gặp nhiều nhất ở 2 loài báo hoa mai và báo đốm, khiến một số cá thể báo sở hữu bộ lông đen hoàn toàn.

Cần lưu ý rằng, báo đen không phải là một loài riêng biệt, mà chỉ là những cá thể bị đột biến gen, do vậy chúng vẫn mang kích thước và sức mạnh tương tự như các cá thể thông thường cùng loài, thay vì khỏe mạnh và dẻo dai hơn như nhiều người lầm tưởng.

Theo HT

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh hiếm thấy về những cá thể hổ sở hữu bộ lông đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO