Hiệu quả từ việc thanh toán bằng mã QR tại chợ hơn 100 tuổi ở Huế

06/08/2023 11:25

Sau gần 1 năm triển khai và đưa vào áp dụng, việc thanh toán bằng mã QR tại chợ Đông Ba bước đầu mang lại hiệu quả, tạo nhiều tiện ích thiết thực cho người dân cũng như các tiểu thương.

Chuyển đổi số, trong đó có hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt là một chủ trương lớn mà Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai thực hiện.

Với truyền thống hơn 100 năm tuổi, Đông Ba là chợ đầu tiên ở Huế triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhằm từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đẩy nhanh tiến trình không sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đóng vai trò hết sức quan trọng.

Chợ Đông Ba không chỉ là chợ truyền thống với lịch sử hình thành hơn 100 năm, mà còn là trung tâm thương mại lớn của tỉnh TT-Huế. Chợ Đông Ba cũng là một trong những đơn vị đầu tiên được chọn để triển khai thanh toán số trên ứng dụng Hue-S.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hàng chục quầy hàng trong chợ Đông Ba triển khai hình thức thanh toán bằng quét mã QR.

Trước đó, từ tháng 10/2022, tại ngôi chợ truyền thống này, tỉnh TT-Huế đã đã triển khai chương trình thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử được tích hợp trên Hue-S.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế, cho biết ví điện tử Hue-S là giải pháp thanh toán số liền mạch, kết nối với 40 ngân hàng, cho phép người dùng thực hiện nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán nhiều loại hóa đơn dịch vụ tiện ích ngay trên nền tảng Hue-S mà không cần chuyển tiếp qua bất cứ ứng dụng trung gian khác.

Đặc biệt, tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét QR để mua sắm tại hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Mã QR được các tiểu thương đặt tại quầy hàng phục vu khách thanh toán.

Ngay từ những ngày đầu triển khai, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Đông Ba nhận được sự ủng hộ, tiếp nhận tích cực của nhiều người dân và các tiểu thương tại chợ.

Người đứng đầu ngành TT&TT tỉnh TT-Huế cho biết, hiện nay, việc thanh toán bằng tính năng quét mã QR tích hợp trên nền tảng Hue-S đang được cải thiện, nâng cấp nên tại chợ Đông Ba, các tiểu thương đã linh hoạt hơn trong việc chấp nhận các hình thức thanh toán của khách hàng.

“Hiện nay, rất nhiều quầy hàng tại chợ Đông Ba đặt các mã QR để khách hàng thanh toán. Có thể nói, tính năng thanh toán bằng ví điện tử trên Hue-S triển khai gần 1 năm trước đã góp phần tạo bước tiến, tiền đề trong chuyển đổi số tại ngôi chợ giàu truyền thống này”, ông Nguyễn Xuân Sơn chia sẻ.

Dễ quản lý nguồn tiền

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, thời gian qua, tỉnh TT-Huế đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số toàn diện trên các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số.

Người dân ủng hộ việc thanh toán bằng hình thức quét mã QR.

Tỉnh đã tiến hành đồng bộ, hiệu quả các chính sách để hỗ trợ, thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Một số đơn vị đã bước đầu tiếp cận và thực hiện nhiệm vụ này như một nhu cầu tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị trong bối cảnh mới.

Trong đó, mô hình thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai tại chợ Đông Ba và tuyến phố Hai Bà Trưng nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người dân và bước đầu mang đến hiệu quả tích cực.

Một mã QR được treo "linh động" tại quầy bán vải.

Đặc biệt, ngoài những lợi ích, hiệu quả hiện hữu thì việc thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua giúp người dân và du khách tránh được nhiều rủi ro khi mang nhiều tiền mặt trong người.

Trao đổi với VietNamNet, chị Trần Thị Phượng – một tiểu thương chợ Đông Ba chia sẻ, khi bắt đầu triển khai hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR, chị đã khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tại quầy.

Một khách hàng quét mã QR thanh toán tại quầy thuốc.

“Việc quét mã QR để thanh toán vừa giúp chúng tôi dễ dàng quản lý được nguồn tiền ra vào, vừa tạo điều kiện cho khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng mà không cần mang theo tiền mặt”, chị Phượng chia sẻ.

Quang Thành - Ngọc Thế

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ việc thanh toán bằng mã QR tại chợ hơn 100 tuổi ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO