Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi

(Vietnam+)| 05/11/2023 10:12

Sau các cuộc thảo luận kéo dài nhiều năm, Hiệp hội Điểu học Mỹ (AOS) quyết định sẽ không đặt tên người cho các loài chim ở Bắc Mỹ nhằm tránh những phản ứng về các tên gọi nhạy cảm.

Hiep hoi Dieu hoc My thay ten mot so loai chim gay tranh cai hinh anh 1Chim Vàng anh Scott, được đặt theo tên của tướng Winfield Scott trong Nội chiến Mỹ, sẽ được đặt lại tên khác. (Nguồn: Alamy)

Bắt đầu từ năm 2024, Hiệp hội Điểu học Mỹ (AOS) sẽ đổi tên khoảng 80 loài chim ở Mỹ và Canada, đồng thời, các loài chim ở Bắc Mỹ cũng sẽ không được đặt theo tên người nữa.

Thông báo được AOS đưa ra ngày 1/11 cho biết việc thay đổi này nhằm tôn trọng sự đa dạng tự nhiên, góp phần loại bỏ sự thiên vị văn hóa và ngôn ngữ, cũng như vấn đề nhạy cảm liên quan đến quá khứ mà ngày nay không còn phù hợp.

Bà Judith Scarl, Giám đốc điều hành của AOS, cho biết các quy ước đặt tên cho loài chim từ những năm 1800 đến ngày nay đã không còn phù hợp và đã đến lúc phải thay đổi để hướng sự chú ý vào các loài chim thay vì những tranh cãi về tên gọi.

Quyết định của AOS cũng là một hành động phản ứng trước áp lực từ một nhóm những người phản đối việc lấy tên các nhân vật lịch sử có quá khứ phân biệt chủng tộc để đặt tên cho các loài chim.

Hiep hoi Dieu hoc My thay ten mot so loai chim gay tranh cai hinh anh 2Chim ruồi Hammond. (Nguồn: Ebird)

Ví dụ, loài Chim ruồi Hammond được đặt theo tên của cựu bác sỹ phẫu thuật người Mỹ William Alexander Hammond – một người có quan điểm phân biệt chủng tộc đối với cả người da đen và người bản địa.

Chim Hải âu Audubon, được đặt theo tên của John James Audubon, một họa sỹ kiêm nhà tự nhiên học-nhà điểu cầm học người Mỹ gốc Pháp nổi tiếng ở thế kỷ 19, đồng thời cũng là một chủ nô đã kiên quyết phản đối việc bãi bỏ chế độ nô lệ.

Chim Vàng anh Scott, một loài chim sinh sống ở vùng Tây Nam và Mexico, được đặt theo tên của Tướng Winfield Scott trong Nội chiến Mỹ, người giám sát việc cưỡng bức di dời người dân bản địa vào năm 1838.

AOS cho biết thay vì xem xét từng trường hợp có tên của các nhân vật gây phản ứng nhạy cảm, tổ chức này sẽ đổi tên tất cả những loài chim đặt theo tên người.

Việc đặt tên các loài chim từ nay sẽ mang tính mô tả nhiều hơn về môi trường sống, đặc điểm về hình dáng, màu sắc cùng các đặc điểm sinh học khác của chúng. Đây cũng là một phần trong nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học rộng rãi hơn nhằm tạo ra những môi trường hòa nhập, thân thiện hơn cho loài lông vũ.

Một số nhà khoa học và nhà bảo tồn quan ngại rằng việc thay đổi tên gọi các loài chim cũng như các loài động vật khác có thể gây ra những rối loạn và sự bất tiện trong công việc nghiên cứu và quản lý.

Các nhà khoa học cho rằng tên gọi truyền thống đã được sử dụng trong nhiều năm và được công nhận rộng rãi trong cộng đồng khoa học, và việc thay đổi tên có thể làm mất đi sự nhất quán và sự liên kết với nghiên cứu đã được thực hiện trước đó.

Hiep hoi Dieu hoc My thay ten mot so loai chim gay tranh cai hinh anh 3Chim Hải âu Audubon. (Nguồn: Audubon)

Tuy nhiên, nhiều người khác ủng hộ việc thay đổi tên gọi các loài để loại bỏ sự thiên vị văn hóa và ngôn ngữ. Họ cho rằng việc đặt tên dựa trên đặc điểm sinh học và mô tả khách quan của loài có thể cung cấp thông tin hữu ích và chính xác hơn về các loài động vật.

Giám đốc điều hành AOS, Judith Scarl, nói rằng sự thay đổi này sẽ giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn nữa và tham gia vào việc nghiên cứu, bảo vệ các loài chim./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Điểu học Mỹ thay tên một số loài chim gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO