Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch

29/11/2023 14:01

Hải Phòng đã có chủ trương xử lý mặt bằng, đấu giá khu đất 26ha ở quận Đồ Sơn đang trong tình trạng bị người dân sử dụng sai mục đich, bỏ hoang hóa để làm du lịch.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 1

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có cuộc kiểm tra thực địa về công tác quản lý đất đai, làm việc với một số hộ dân liên quan và triển khai một số dự án trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Sau khi nghe báo cáo bằng văn bản của lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn, ý kiến phát biểu của một số hộ dân và ý kiến của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã có kết luận với nhiều nội dung.

Trong đó, ông Tùng đã đồng ý về chủ trương xử lý mặt bằng, lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất ở quận Đồ Sơn với diện tích 26ha để làm du lịch.

Đó là các khu đất: Khu đất Vụng Xéc và Khu 203 (đường kết nối vào khu Vụng Xéc) tại phường Vạn Hương, có diện tích khoảng 20ha;

Khu đất của Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn (được Thủ tướng chuyển giao về TP Hải Phòng ngày 25/8) và Khu Cây dừa, Khu phường cũ tại phường Vạn Hương, có diện tích hơn 3ha;

Khu đất từ khách sạn Hoa Phượng đến giáp khu đất của Trung tâm Hội nghị và đào tạo cán bộ Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tại khu 1, Đồ Sơn, có diện tích khoảng 3ha.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 2

Khu vực Cây Dừa (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng): Hiện trạng khu đất có 14 hộ dân đang sử dụng, trước đây được Phòng Địa chính thị xã Đồ Sơn ký hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm (vào năm 1998 đến năm 2001), thời hạn cho thuê 1 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ.

Theo Hợp đồng, thời hạn thuê mượn mặt bằng tạm của các hộ dân đã hết từ lâu và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; thậm chí một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng cho đến nay.

Hầu hết các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 3

Khu vực Phường Cũ (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng):

Khu đất trên có 11 hộ dân sử dụng, trong đó có 10 hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc được cơ quan Nhà nước ký giấy phép sử dụng mặt bằng, hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm và hợp đồng thuê điểm xây dựng (vào năm 1992 đến năm 2001).

Theo giấy phép và hợp đồng, thời hạn thuê của các hộ dân trên đã hết và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng.

Các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 4

Khu vực 203 (giáp khu đất Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Bộ Xây dựng):

Hiện trạng khu đất có 34 hộ dân đang sử dụng, trong đó có 27 hộ dân đang sử dụng đất có nguồn gốc được cơ quan Nhà nước ký Hợp đồng thuê mượn mặt bằng tạm (vào năm 1997 đến năm 2003), thời hạn thuê 1 năm sử dụng vào mục đích để kinh doanh dịch vụ và 7 hộ dân tự ý chiếm đất (từ năm 1998) xây dựng nhà hàng kinh doanh dịch vụ.

Theo Hợp đồng, thời hạn thuê đất đã hết và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; một số hộ dân đã tự ý chuyển nhượng cho người khác sử dụng.

Các hộ dân xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ không có giấy phép xây dựng và sai so với giấy phép xây dựng được cấp; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 5

Khu vực Khách sạn Hoa Phượng (đầu khu 1), có diện tích khoảng trên 7.000 m2, được UBND thị xã Đồ Sơn (nay là quận Đồ Sơn) giao cho Trung tâm Dịch vụ phát triển du lịch Đồ Sơn (nay là Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quản lý di tích lịch sử Đồ Sơn) quản lý toàn bộ cơ sở vật chất theo Thông báo số 43 ngày 13/4/2006.

Hiện khu đất có 6 hộ dân được Trung tâm Dịch vụ và phát triển du lịch Đồ Sơn ký hợp đồng cho thuê điểm kinh doanh vào các năm 2006, 2007.

Thời hạn cho các hộ dân thuê 1 năm, mục đích để kinh doanh dịch vụ và 1 hộ dân được Trung tâm Dịch vụ và phát triển du lịch Đồ Sơn ký hợp đồng hợp tác đầu tư năm 2014, thời hạn cho thuê một năm, mục đích để kinh doanh nhà hàng.

Theo hợp đồng, thời hạn thuê đất đã hết từ lâu và không có văn bản gia hạn của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân tiếp tục sử dụng đất, chưa hoàn trả mặt bằng cho quận Đồ Sơn; các hộ dân trên không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 6

Ngoài 3 khu đất 26ha, đối với khu đất quốc phòng tại Bến Nghiêng thuộc phường Vạn Hương, TP Hải Phòng thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố để cải tạo, trồng cây bóng mát tạo cảnh quan khu vực Di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến Nghiêng.

Khu vực đang có một số nhà nghỉ của 6 hộ dân với thời hạn thuê đất 17 năm (từ năm 2003 đến năm 2020). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, các hộ dân không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai và việc sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh doanh dịch vụ là vi phạm Luật Đất đai.

Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch - 7

Nhiều công trình hoang hóa trên khu đất, trở thành chỗ tạm ở tạm bợ cho công nhân, lao động tự do, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng hình ảnh du lịch Đồ Sơn và lãng phí đất đai.

Sau buổi kiểm tra hiện trạng các khu đất này ngày 24/11, Chủ tịch TP Hải Phòng yêu cầu quận Đồ Sơn rà soát, hủy bỏ văn bản ký kết không đúng quy định với hộ dân, xử lý tài sản, tạo mặt bằng sạch trước khi tổ chức đấu giá đất. Nếu hộ dân không bàn giao mặt bằng, quận lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiện trạng khu đất 26ha ở Đồ Sơn sẽ được Hải Phòng đấu giá làm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO