Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân

Hạnh Linh| 13/07/2023 08:11

Hàng trăm hộ dân tại xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa phản ánh về sự nguy hiểm cận kề khi đường điện cáp trần "già cỗi", xuống cấp, nhiều điểm chỉ cần nhún chân có thể với tới.

Theo quan sát của phóng viên, tại các thôn 1, 2, 3 Phúc Bồi; 1, 2, 3 Yên Trường (xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân) nhiều cột điện có chiều cao chưa đến 5m nghiêng ngả, cong vênh bởi phải "cõng" quá nhiều loại dây truyền tải.

Nguy hiểm hơn khi đường dây điện hạ thế tại đây được đầu tư gần 30 năm nay vẫn là dây cáp trần chưa được thay thế. Nhiều vị trí dây điện bị đứt, phải gia cố bằng cách nối, buộc thiếu an toàn.

Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân - 1

Đường dây tải điện sà xuống cành cây ven đường (Ảnh: Hạnh Linh).

Theo người dân nơi đây, đường điện tại các thôn nêu trên của xã Thọ Lập được đầu tư từ năm 1995. Quá trình nâng cấp giao thông, nền đường được tôn cao khiến khoảng cách với các đường dây truyền tải điện không đảm bảo độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Lê Khắc Thành (ở thôn 3, Phúc Bồi, xã Thọ Lập), cho biết đường dây điện cáp trần được đầu tư gần 30 năm, đến nay nhiều đoạn bị đứt, sà xuống đến gần cành cây không chỉ tiềm ẩn mất nguy cơ an toàn lưới điện mà chất lượng nguồn điện yếu, không đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân.

Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân - 2

Với chiều cao hơn 1,7m đã với tới gần đường dây điện trần tại thôn 3, Yên Trường (Ảnh: Hạnh Linh).

Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân - 3

Hạ tầng lưới điện ở thôn 1, 2, 3 Yên Trường được đầu tư cách đây gần 30 năm, nay đã xuống cấp (Ảnh: Hạnh Linh).

Bên cạnh đó, theo ông Thành còn có nhiều cây cột điện nằm giữa đường, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

"Mùa mưa bão đang đến gần mà đường điện vẫn chưa được nâng cấp, tu sửa khiến người dân trong thôn rất lo lắng. Trước những bất cập trên, bà con đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền, phía công ty quản lý điện nhưng vẫn chưa được giải quyết", ông Phạm Văn Huân, thôn 1, Phúc Bồi nói.

Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân - 4

Nhiều vị trí dây điện chùng xuống quá thấp, người dân phải treo lên cành cây (Ảnh: Hạnh Linh).

Còn ông Hoàng Xuân Thanh, Bí thư Chi bộ thôn 1, Phúc Bồi, cho biết hiện tại, thôn 1 Phúc Bồi có khoảng 70 hộ đang phải sử dụng điện hạ thế là dây cáp trần. Điện yếu, đường điện xuống cấp vừa ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của người dân, vừa tác động tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Lập, cho biết: "Đường điện được bà con đóng góp xây dựng từ những năm 1995, sau đó bàn giao cho Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa (có địa chỉ tại phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tiếp quản.

Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân - 5

Một cột điện "già cỗi", phải oằn mình vì quá nhiều loại dây (Ảnh: Hạnh Linh).

Hiện một số thôn trên địa bàn, điện lưới đã xuống cấp nghiêm trọng. Việc đường điện xuống cấp ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã.

"Chính quyền xã và nhân dân mong rằng, đơn vị quản lý, vận hành điện sớm có những giải pháp nâng cấp hạ tầng lưới điện của địa phương", ông Đức nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiểm nguy rình rập ngay trên đầu hàng trăm hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO