Hiểm họa khi tiêm tan mỡ

NGUYỄN LY| 28/07/2024 20:44

Hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa cấp phép cho việc can thiệp tiêm tan mỡ, nhưng nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa… quảng cáo tràn lan trên mạng.

Hiểm họa khi tiêm tan mỡ
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM trực tiếp điều trị cho bệnh nhân khi gặp biến chứng tiêm tan mỡ. Ảnh: LAN ANH

Chỉ với mức giá từ 999.000 – 3.000.000 đồng/cc, chị em phụ nữ có nhu cầu tiêm tan mỡ ở các vùng khác nhau như cằm, bụng, bắp tay, đùi… sẽ được giải phóng mỡ nhanh chóng. Những bài viết quảng cáo như vậy dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng và hội nhóm về thẩm mỹ.

Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng đã từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng khi thực hiện tiêm tan mỡ ở các cơ sở thẩm mỹ bên ngoài. Đơn cử, trường hợp nữ bệnh nhân 49 tuổi bị áp xe sau khi tiêm tan mỡ ở một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn thành phố. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất hiện các nốt mưng đỏ, chảy mủ.

Trước đó, sau khi tiêm tan mỡ được một tuần, bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng cứng. Theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ viện, bệnh nhân ra nhà thuốc mua kháng sinh uống nhưng tình trạng không cải thiện, các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn và sưng, mưng mủ gây đau.

Sau hơn 1 tuần điều trị tại bệnh viện, các vết mưng mủ giảm và khô lại. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc điều trị tiêm tan mỡ khó khăn, một số bệnh nhân sau điều trị ổn định vẫn có thể tái phát, hậu quả để lại di chứng sẹo xấu.

Theo BS.CKI Trần Hạnh Vy - Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, phụ nữ luôn mong muốn có thân hình gọn gàng nên thường tìm các cách để loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng nhất, bởi việc luyện tập đòi hỏi thời gian lâu dài. Do đó, các phương pháp tiêm tan mỡ được nhiều người quan tâm.

Tiêm tan mỡ là việc đưa những hoạt chất vào đúng mỡ ở vùng dưới da, còn gọi là phương pháp Mesotherapy. Chúng ta đưa các hoạt chất kết hợp với nhau nhằm mục đích ly giải hoặc tiêu hủy khối mỡ đó. Khi khối mỡ bị tiêu hủy, những bạch cầu và đại thực bào của cơ thể sẽ vận chuyển hoạt chất đến và tiêu hủy mỡ, đào thải qua gan.

Liệu trình tiêm tan mỡ dài hay ngắn tùy thuộc vào vùng mỡ nhiều hay ít, rộng như thế nào. Liệu trình dao động từ 3-10 lần, và những hoạt chất tiêm vào có tác dụng trong suốt một năm như giải mỡ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tiêm tan mỡ cũng mang lại kết quả ưng ý, mà cần phải xét đến việc thuốc tiêm tan mỡ có đúng thành phần hoạt chất không, có đạt hiệu quả không, nguồn gốc xuất xứ thế nào, và tay nghề của bác sĩ thực hiện phải tiêm đúng vào mỡ dưới da. Nếu tiêm nông quá hoặc sâu quá, không những không hủy được mỡ mà còn có thể gây hoại tử các vùng mô xung quanh.

"Hiện nay, tiêm tan mỡ vẫn là phương pháp chưa được Bộ Y tế cấp phép, nhưng quảng cáo tiêm tan mỡ vẫn tràn lan và người ta sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc với những lời quảng cáo về hiệu quả giảm bao nhiêu cân cho một lần tiêm. Thực tế, thuốc đó không rõ nguồn gốc và tác dụng ra sao", bác sĩ Hạnh Vy cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hiểm họa khi tiêm tan mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO