Hệ sinh thái doanh nghiệp của đại gia Nguyễn Cao Trí có gì?

06/07/2023 11:54

Ông chủ Capella được biết đến là doanh nhân sở hữu hàng loạt điểm ăn chơi sang trọng tại TP.HCM cũng như tham gia vào nhiều các lĩnh vực địa ốc, giáo dục...

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng mới đây đã ban hành công văn đề nghị ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM).

Động thái được thực hiện sau khi cơ quan này nhận công văn của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) về việc phối hợp điều tra vụ án liên quan ông Nguyễn Cao Trí - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh.

Chủ chuỗi tiệc cưới, quán bar hạng sang

Trên thương trường, ông Nguyễn Cao Trí được xem là doanh nhân có tiềm lực tài chính ở miền Nam, gắn liền với thương hiệu Capella và có hệ sinh thái kinh doanh dày đặc, liên quan đến hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Trí sinh năm 1970, từng làm lãnh đạo cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group), như Bến Thành Tourist và CTCP Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Nguyen Cao Tri,  Capella Holdings,  nha hang anh 1
Ông Nguyễn Cao Trí tại một talkshow năm 2020. Ảnh: T.L.

Năm 2015, sau khi Bến Thành Group thoái vốn, ông Trí đã chuyển đổi Bến Thành Land thành Capella Holdings và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực, giải trí (F&B Hospitality). Tại đây, ông Trí giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Trong lĩnh vực ngân hàng, vị đại gia này từng đầu tư mua gần 580.000 cổ phiếu SGB của Saigonbank năm 2021 và tham gia vào HĐQT ngân hàng. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, ông bất ngờ rút khỏi vai trò chủ chốt tại nhà băng này.

Ông chủ Capella Holdings còn tham gia lĩnh vực bóng đá từ đầu năm 2020 khi làm Chủ tịch Sài Gòn FC. Dấu ấn trong lĩnh vực giáo dục của vị đại gia này là vai trò Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang (VLG) - chủ trường Đại học Văn Lang.

Tuy vậy, mảng kinh doanh làm nên tên tuổi của Capella Holdings chính là F&B Hospitality, với đơn vị thành viên sớm nhất là CTCP Thương mại và Dịch vụ Thủ Đô - khai thác Trung tâm hội nghị và tiệc cưới Capital Palace với quy mô 14.267 m2 sàn.

Sau đó, doanh nhân này tiếp tục khai trương Trung tâm hội nghị tiệc cưới Riverside Palace (quận 4) rộng 10.000 m2 - một trong những trung tâm hội nghị lớn và sang trọng nhất TP.HCM; hay Trung tâm hội nghị tiệc cưới Claris Palace (TP Thủ Đức) có khuôn viên đến 7.000 m2.

Ngoài ra, còn nhiều địa điểm kinh doanh khác tại TP.HCM gắn với tên tuổi Bến Thành Land lần lượt được khai trương như Trung tâm hội nghị tiệc cưới Capella Parkview (quận Phú Nhuận); Trung tâm giải trí Air 360 Skybar (quận 1); quán bar La Vie En Rose (quận 1); Hey Hey Beer Club (quận 4)...

Nguyen Cao Tri,  Capella Holdings,  nha hang anh 2
Phối cảnh dự án Capella Park View. Ảnh: Capella Park View.

Sau hơn chục năm gia nhập, lĩnh vực F&B đem lại nguồn thu lớn cho tập đoàn này và giúp mở rộng hệ sinh thái lên cả chục thương hiệu, là một trong số ít doanh nhân nắm nhiều địa điểm "ăn chơi sang trọng" bật nhất TP.HCM.

Theo giới thiệu trên website, tập đoàn này đang sở hữu các thương hiệu nổi tiếng thuộc lĩnh vực giải trí (Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar); trung tâm hội nghị - tiệc cưới (Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center).

Vào cuối năm 2018, Capella Holdings còn nổi danh trên thị trường sau khi công ty thành viên Chloe Hospitality - thâu tóm thành công lâu đài Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ ông chủ Tập đoàn Khải Silk.

Sau khi tiếp quản, 2 công trình này được đổi tên thành Chloe Gallery và cung cấp nhiều loại hình dịch vụ như ẩm thực cho những sự kiện của giới kinh doanh, từ hội nghị, chiêu đãi, yến tiệc, du thuyền trên sông… đến trình diễn sản phẩm.

Địa gia bất động sản

Địa ốc cũng là lĩnh vực quan trọng có liên quan đến đại gia Nguyễn Cao Trí, là một phần trong tham vọng đưa Capella Holdings trở thành một thương hiệu tầm vóc quốc tế.

Cuối năm 2009, doanh nghiệp của ông Trí đã mua lại 51% cổ phần tại CTCP Xuất nhập khẩu Như Ngọc. Từ đó thành lập các đơn vị liên quan như CTCP Thương mại và Dịch vụ Quảng Trường Thời Đại Bến Thành, CTCP Tư vấn Và Xây dựng Bến Thành, CTCP Giải pháp Quảng cáo Đa phương tiện Bến Thành.

Nguyen Cao Tri,  Capella Holdings,  nha hang anh 3
Siêu dự án khu đô thị Nam Đà Lạt tổng vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng sau 13 năm vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Minh An.

Capella Holdings còn liên kết với CTCP Đức Khải để thành lập Sàn giao dịch Bất động sản Bến Thành - Đức Khải với mục đích ban đầu là hợp tác phân phối dự án chung cư Kỷ Nguyên (Era Town).

Bản thân ông Trí cũng tham gia HĐQT Khahomex - một doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết với mã KHA. Khahomex sở hữu nhiều dự án bất động sản tại khu vực quận 4 (TP.HCM) như Chung cư Khahomex 1, 2, 3 và các trung tâm hội nghị tiệc cưới khác.

Ông Trí như đã nhắc là Tổng giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của Công ty Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh - chủ đầu tư dự án khu đô thị Nam Đà Lạt - được cấp chứng nhận năm 2010 với diện tích gần 3.600 ha và tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Liên quan dự án này, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi nhận hối lộ, được xác định có liên quan đến Dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt.

Trong lĩnh vực huy động vốn, Tập đoàn đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang gây chú ý khi phát hành thành công lô trái phiếu VLGCH2124001 có giá trị 2.200 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu có quyền chuyển đổi tỷ lệ 1:5, tương ứng 1 trái phiếu đổi được 5 cổ phiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 36 tháng, tức sẽ đáo hạn vào 29/12/2024.

Tài liệu báo cáo của Văn Lang cho thấy công ty có giao dịch tài sản đảm bảo với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vào tháng 6/2022. Tài sản đảm bảo là toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của công ty tại Trường Đại học kinh tế kỹ thuật Bình Dương (trị giá tài sản hơn 120 tỷ đồng).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hệ sinh thái doanh nghiệp của đại gia Nguyễn Cao Trí có gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO