HĐBA họp khẩn về vấn đề Triều Tiên: Nga-Trung Quốc phản đối trừng phạt Bình Nhưỡng

Việt Hà| 12/05/2022 08:36

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 11/5 đã tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về những vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, song không mang lại kết quả rõ ràng do sự phản đối từ Trung Quốc và Nga.

HĐBA họp khẩn về vấn đề Triều Tiên: Nga-Trung Quốc liên thủ bảo vệ Bình Nhưỡng. (Nguồn: Yonhap)
Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh đã đến lúc HĐBA phải cùng hành động về vấn đề Triều Tiên. (Nguồn: Yonhap)

Cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ được tổ chức theo đề nghị của Mỹ - một trong 5 quốc gia Ủy viên Thường trực HĐBA, đồng thời cũng là nước giữ ghế Chủ tịch HĐBA luân phiên trong tháng 5.

Washington lên án những vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên là vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA.

Tại cuộc họp, Mỹ kêu gọi các quốc gia thành viên khác trong HĐBA không nên tiếp tục giữ im lặng khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa và chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân đến lần thứ 7. Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nhấn mạnh đã đến lúc HĐBA phải cùng hành động.

Theo phân tích của Washington, rất có thể Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành một vụ thử tên lửa mới trong tháng này. Mỹ cũng đề nghị HĐBA bỏ phiếu cho nghị quyết do nước này soạn thảo với nội dung tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong tháng 5.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc kiên quyết phản đối áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, ngoài những lệnh trừng phạt mà Triều Tiên bị LHQ áp đặt từ năm 2006, vì lý do nhân đạo.

Washington gần đây cũng đã đề xuất HĐBA đưa ra các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Bình Nhưỡng, chẳng hạn như giảm lượng dầu Triều Tiên được phép nhập khẩu vì mục đích dân sự từ mức 4 triệu thùng/năm xuống mức 2 triệu thùng/năm.

Tuy vậy, những biện pháp do Mỹ đề xuất không có cơ hội được thông qua tại HĐBA bởi chắc chắn vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Nga - 2 quốc gia Ủy viên thường trực khác nắm quyền phủ quyết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HĐBA họp khẩn về vấn đề Triều Tiên: Nga-Trung Quốc phản đối trừng phạt Bình Nhưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO