Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi

15/05/2023 15:39

Sáng nay (15/5), hàng trăm khách hàng có mặt tại trụ sở Manulife Việt Nam (quận 7, TPHCM) để yêu cầu giải quyết quyền lợi. Họ chủ yếu là khách gửi đơn sau ngày 30/4.

Vụ việc này diễn ra sau khi Công ty Bảo hiểm Manulife ra thông cáo báo chí, công bố chỉ giải quyết các đơn thư khiếu nại quyền lợi được gửi trước ngày 30/4. Kết quả giải quyết khiếu nại của khách hàng sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife, bao gồm nhiều yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp…

Yêu cầu Manulife phải trả toàn bộ tiền

Anh Thức (Tân Bình, TPHCM) cho biết vợ anh là người đứng tên hợp đồng gửi tiền tại SCB Bắc Hải. Khi vợ anh tới gửi tiền tiết kiệm, nhân viên tên Ngọc Lan tư vấn SCB có gói đầu tư sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm. Theo tư vấn viên này, một năm khách đóng 50 triệu đồng, sau 5 năm đóng thì có thể rút lãi hơn 80 triệu đồng, tức nhận tổng cộng cả gốc và lãi hơn 330 triệu đồng. Trong quá trình tư vấn, anh Thức cho biết nhân viên Ngọc Lan không có nhắc tới từ khóa "bảo hiểm" hay "Manulife".

Vợ anh đã gửi 100 triệu đồng vào tài khoản tiết kiệm, còn 50 triệu đồng vào tài khoản đầu tư, theo như lời của nhân viên ngân hàng tư vấn. Một tuần sau, khi lên ngân hàng, vợ anh nhận được hợp đồng bảo hiểm Tâm An Đầu Tư, nhưng nhân viên nói là hợp đồng mà công ty bảo hiểm tặng vì Manulife là đối tác.

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi - 1

Người dân tập trung tại trụ sở Manulife tại quận 7, TPHCM sáng 15/5 (Ảnh: Kim Ngọc).

Đến năm thứ 2, vợ anh mới tá hỏa khi biết đó là hợp đồng bảo hiểm, nếu không tham gia tiếp sẽ bị mất trắng 50 triệu đồng. Nhưng chị vẫn giấu chồng để tham gia tiếp vì sợ mất tiền. Đến năm thứ 3, anh Thức phát hiện ra và ngăn cản vợ, cũng chính là lúc lùm xùm bảo hiểm bùng nổ.

Vợ chồng anh Thức đã làm đơn gửi Manulife ngày 8/5, gửi lên SCB ngày 9/5. Tuy nhiên, khi Manulife công bố trên báo chí không giải quyết các đơn khiếu nại sau ngày 30/4, anh Thức rất bức xúc. Theo anh này, không thể có chuyện công ty bảo hiểm ra điều kiện hay đưa ra mốc thời gian. Anh cho rằng Manulife phải có trách nhiệm trả lại 100% tiền, không có chuyện trước hay sau ngày 30/4. Công bố vừa qua của Manulife, theo anh, "là không thể chấp nhận được, không ai vào ngân hàng để mua bảo hiểm cả".

"Tôi hay những nạn nhân ở đây không muốn kiện tụng ai, chỉ muốn yên ổn làm ăn. Do đó, chúng tôi muốn Manulife phối hợp với SCB trả lại tiền cho chúng tôi, chỉ cần gốc, không cần lãi", anh Thức nói.

Bà Trần Nhật Ánh (TP Thủ Đức) năm nay đã 66 tuổi, ở nhà làm nội trợ, tự nhận mình là "một nạn nhân" trong vụ bảo hiểm Tâm An Đầu Tư. Bà cho biết có đáo hạn tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng SCB Nguyễn Duy Trinh vào tháng 3/2021 và được tư vấn đầu tư gói sản phẩm của SCB liên kết với Manulife. Lúc đó, lãi suất tiền gửi tại SCB là 6,8%/năm và gói đầu tư là 8,7%/năm. Nhân viên ngân hàng nói mỗi năm đóng 100 triệu đồng, sau 7 năm được rút ra hơn 800 triệu đồng. Vì tin tưởng, cô Ánh rút tiền đáo hạn và đóng luôn 100 triệu đồng vào gói đầu tư.

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi - 2

Phần lớn người dân bức xúc vì cách xử lý của Manulife (Ảnh: Kim Ngọc).

Sau một tuần, bà nhận được hợp đồng. Khác với lời tư vấn trước đó, hợp đồng thể hiện năm đầu tiên bà phải đóng 100 triệu đồng nhưng từ năm thứ 2 là 160 triệu đồng. Tháng 3-4 năm nay, nhân viên Manulife có gọi điện tư vấn thay đổi mệnh giá bảo hiểm thấp hơn, tham gia tới 12 năm mới có lời, 7 năm chỉ rút về được hơn 400 triệu đồng. Lúc này, bà mới biết đây là gói Tâm An Đầu Tư.

"Tôi đã bị lừa ngay từ phút đầu khi nhân viên SCB tư vấn sai nội dung hợp đồng", bà Ánh nói. Sau đó, bà gửi đơn lên Manulife ngày 6/5 bằng email, tới ngày 8/5 trực tiếp lên Manulife Cống Quỳnh gửi đơn tay thì được nói sau 20 ngày nữa mới được trả lời.

Tới ngày 12/5, bà được biết bảo hiểm sẽ không giải quyết nếu gửi đơn thư sau 30/4. Bà Ánh không đồng ý phương án giải quyết này, muốn được đối xử công bằng và Manulife không thể làm việc như ban ơn khi trả tiền được.

"Không một thông báo chính thức"

Chị Bùi Thị Phương Uyên (quận 4), có mặt tại trụ sở Manulife sáng nay bày tỏ bức xúc vì từ khi xảy ra sự việc lùm xùm quanh sản phẩm Tâm An Đầu Tư, Manulife chưa từng có liên hệ trực tiếp với khách hàng. Thông tin giải quyết đơn thư khiếu nại hay các hứa hẹn xử lý khiếu nại của công ty bảo hiểm, chị đều phải tiếp cận qua báo chí và các hội nhóm trên mạng xã hội.

Chị Uyên cho biết vì tin tưởng ngân hàng khi giao dịch nhiều lần trước đó nên khi được tư vấn đã tham gia đầu tư. Khi xuất hiện các vụ việc ồn ào, chị vẫn tin hợp đồng của mình bình thường. Cho đến khi nghỉ lễ, chị mới bỏ ra xem thì hoàn toàn không giống như những gì đã được nghe tư vấn ban đầu. Chị gửi đơn khiếu nại sau ngày 30/4 vì không hề được cung cấp giấy tờ hay hướng dẫn gì từ phía Manulife. Chị mong nhận lại đủ tiền đã đóng.

Bà Trần Nhật Ánh nói thêm, Manulife đã rất sai khi không hề có một thông báo cụ thể nào tới từng khách hàng, sau đó lại đòi xem xét theo thời gian do chính họ đưa ra. "Chúng tôi đều là nạn nhân và muốn được đối xử như nhau, Manulife phải trả lại tiền cho chúng tôi", bà bức xúc.

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi - 3

Những người dân gửi thông tin sau ngày 30/4 rất bức xúc và cho rằng bị "phân biệt đối xử" (Ảnh: Kim Ngọc).

Có mặt trong đám đông được xem là "nạn nhân" của sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư, chị Ngọc (quận Tân Bình) chia sẻ báo chí có đề cập đến công bố của Manulife là việc giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife.

Theo chị, điều này là vô lý, vì Manulife không thể tự mình có quyền đánh giá được. Các yếu tố đánh giá mà công ty bảo hiểm đưa ra còn chung chung, khó giải quyết. Vì vậy, chị Ngọc cho rằng Manulife cần giải quyết toàn bộ 100% quyền lợi hợp đồng cho tất cả trường hợp có đơn thư.

Trong buổi sáng hôm nay, một số khách hàng đã được Manulife mời lên làm việc. Dân trí sẽ cập nhật diễn biến tiếp theo của vụ việc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO