Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới

Đức Văn| 21/02/2024 17:27

Ngày 21/2, Ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia chùa Tam Chúc đã tổ chức khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Tham dự Lễ khai hội chùa Tam Chúc có: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính (Ninh Bình) và chùa Tam Chúc (Hà Nam); bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh Hà Nam; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, sở, ngành liên quan cùng đông đảo tăng ni, phật tử, nhân dân và du khách thập phương.

Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới - 1

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự lễ Khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn 2024 (Ảnh: T.C).

Năm 2024 là năm thứ 6 chùa Tam Chúc tổ chức Hội Xuân. Năm nay, du khách được tham dự nhiều sự kiện đặc sắc, trong đó có đêm biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa mừng Đảng, mừng Xuân tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Khu Du lịch Tam Chúc đêm 20/2 và được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng đồ cổ, làng nghề truyền thống…

Lễ khai hội chùa Tam Chúc năm 2024 diễn ra với các nghi thức dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an, nghi lễ rước nước - phần nghi lễ tâm linh quan trọng nhất trong Hội Xuân Tam Chúc 2024 nhằm thể hiện lòng thành kính, biết ơn các vị Phật, Thần, Thánh, Mẫu và ước muốn cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới - 2

Năm 2024 là năm thứ 6 chùa Tam Chúc tổ chức Hội Xuân (Ảnh: T.C).

Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, khôi phục Lễ hội chùa Tam Chúc vào ngày 12 tháng Giêng hằng năm là niềm mong muốn của nhân dân, đồng bào phật tử địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, các giá trị văn hóa của quê hương, tạo điều kiện để nhân dân và phật tử trong, ngoài nước đến với Khu Du lịch Tâm linh chùa Tam Chúc.

Chùa Tam Chúc nằm trên địa bàn thị trấn Ba Sao và xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là quần thể du lịch - văn hóa - tâm linh lớn nối liền giữa 4 tỉnh, thành là: Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình và Hòa Bình.

Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới - 3

Đông đảo người dân, phật tử đến tham dự lễ Khai hội chùa Tam Chúc (Ảnh: T.C).

Căn cứ vào một số di vật được tìm thấy dưới lòng hồ Tam Chúc như: cột gỗ lim, chân tảng đá hình hoa sen... và các câu chuyện dân gian còn được lưu truyền tại địa phương cho thấy, cách đây hơn một nghìn năm vào thời nhà Đinh nơi này là vùng đất Phật, với ngôi chùa Tam Chúc cổ kính, uy nghiêm và nhân dân địa phương hằng năm vào dịp đầu xuân đều tổ chức lễ hội để cầu nguyện quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Nơi đây cũng là chốn hội tụ của Tăng ni, tín đồ Phật tử thập phương.

Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới - 4

Nghi lễ rước nước tại chùa Tam Chúc thể hiện lòng thành kính, biết ơn các vị Phật, Thần, Thánh, Mẫu và ước muốn cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu (Ảnh: T.C).

Trải qua thời gian, chùa Tam Chúc đã bị hư hỏng và không còn nữa nên người dân địa phương không còn duy trì được các hoạt động lễ hội vào dịp đầu xuân như trước đây.

Khôi phục Lễ hội chùa Tam Chúc vào ngày 12 tháng Giêng hằng năm là niềm mong mỏi của nhân dân, tín đồ Phật tử địa phương, đồng thời nhằm mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá về hình ảnh của quê hương, tạo điều kiện cho nhân dân và Phật tử trong và ngoài nước đến với Khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc.

Tại Lễ khai hội chùa Tam Chúc năm 2024, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Cup Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần đầu vinh danh tỉnh Hà Nam là một trong những điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người tham dự Lễ khai hội ở ngôi chùa lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO