Các thương hiệu hàng đầu từ Nhật Bản và Hàn Quốc đang triển khai những dự án đầy tham vọng nhằm xây dựng các nhà máy sản xuất pin điện ngay trên đất Mỹ, động thái có thể làm thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự đổ bộ của các thương hiệu Nhật, Hàn
Toyota, một trong những hãng xe lớn nhất thế giới, đang tiên phong trong làn sóng này với việc xây dựng nhà máy pin đầu tiên ngoài Nhật Bản tại Bắc Carolina, mang tên Toyota Battery Manufacturing North Carolina.
Được đầu tư 14 tỷ USD, nhà máy dự kiến bắt đầu sản xuất từ tháng 4/2025, cung cấp pin cho các dòng xe hybrid (HEV), hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe thuần điện (BEV) của Toyota và Lexus.

Với 14 dây chuyền lắp ráp, cơ sở này hướng tới công suất 30 GWh mỗi năm vào năm 2030 – tương đương đủ cho khoảng 400.000 xe điện có dung lượng pin 70 KWh. Đây là một phần trong chiến lược "Best-in-town" của Toyota, tập trung sản xuất tại chỗ để đáp ứng nhu cầu địa phương. Tổng vốn đầu tư của Toyota tại Mỹ hiện đã đạt 49 tỷ USD, tạo ra hơn 280.000 việc làm.
Xu hướng này không chỉ giới hạn ở Toyota. Hyundai cũng đang rót 7,6 tỷ USD vào một nhà máy tại Georgia, hợp tác với LG Energy Solution để sản xuất pin và các mẫu xe điện như Hyundai IONIQ 7 và KIA EV9.
Trong khi đó, Honda đầu tư 4,4 tỷ USD vào một nhà máy pin tại Ohio, cùng đối tác LG Energy Solution, với mục tiêu đạt sản lượng 40 GWh mỗi năm. Các dự án này không chỉ thúc đẩy sản xuất pin mà còn củng cố vị thế của Mỹ trong thị trường xe điện Bắc Mỹ, nơi doanh số xe hybrid và điện đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Sự hiện diện của các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc phản ánh nhu cầu cấp thiết về nguồn cung pin ổn định tại Mỹ, đặc biệt khi doanh số xe hybrid của Toyota tại Bắc Mỹ năm 2024 tăng 21,1% lên 4,14 triệu chiếc, chiếm 40,8% tổng doanh số toàn cầu của hãng.
Thay đổi chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu
Làn sóng đầu tư vào sản xuất pin tại Mỹ đang định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu với nhiều lợi ích chiến lược. Trước hết, động thái này giúp giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia hiện kiểm soát khoảng 80% sản lượng pin xe điện thế giới và hơn 66% thị trường linh kiện xe điện - theo công ty tư vấn Insight và Info Consulting (Bắc Kinh).
Thứ hai, các chính sách thuế mới của Washington càng khiến việc đa dạng hóa nguồn cung trở nên cấp bách đối với các nhà sản xuất ô tô, khi họ phải đối mặt rủi ro tiềm ẩn từ các nguồn cung truyền thống.
Trong khi đó, thu hút sản xuất ngay tại Mỹ cũng tạo ra việc làm - cho phép các nhà sản xuất tận dụng những ưu đãi và hỗ trợ từ chính quyền liên bang. Chẳng hạn, các bang như Michigan, Georgia và Kentucky đang cạnh tranh bằng những ưu đãi hấp dẫn để thu hút đầu tư, tạo ra hàng nghìn việc làm mới. Theo Bloomberg, nhà máy của Hyundai tại Georgia dự kiến tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động địa phương.
Tiếp đến, việc sản xuất pin tại chỗ giúp cắt giảm chi phí vận chuyển và logistics, đồng thời đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường xe điện Mỹ – một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Sự gần gũi với các trung tâm công nghệ và sản xuất ô tô tại Mỹ cũng mở ra cơ hội hợp tác phát triển công nghệ tiên tiến.
Cuối cùng, chính sách tín dụng thuế của Mỹ quy định rằng người tiêu dùng chỉ được hưởng ưu đãi khi mua xe điện có phần lớn linh kiện pin sản xuất tại Bắc Mỹ. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh về giá cho các nhà sản xuất đầu tư vào pin "Made in USA". Theo The Wall Street Journal, chính sách này đã thúc đẩy các công ty như Toyota và Hyundai đẩy nhanh kế hoạch mở rộng tại Mỹ.