Hàng loạt dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ dễ nhầm lẫn với bệnh khác

Thanh Chân - Như Quỳnh| 26/09/2023 20:00

TPHCM - Nam bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ như sốt, nổi hạch, đặc biệt xuất hiện mụn nước, mụn mủ rải rác khắp toàn thân và cơ quan sinh dục. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TPHCM và có kết quả dương tính.

Hàng loạt dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ dễ nhầm lẫn với bệnh khác
Ảnh minh hoạ đậu mùa khỉ. Ảnh: CDC Đồng Nai

Liên quan đến ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 3 tại Việt Nam (thường trú tại Đồng Nai, tạm trú tại TPHCM), ngày 26.9, bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Da liễu TPHCM) cho hay: bệnh nhân đến khám tại phòng khám nam khoa của bệnh viện. Sau khi khám và kiểm tra các dấu hiệu, bác sĩ nghi ngờ liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ.

Bệnh viện đã kích hoạt và xử lí theo đúng quy trình tiếp cận ca nghi ngờ đậu mùa. Bệnh nhân được chuyển xuống phòng khám sàng lọc để khám lâm sàng và điều tra dịch tễ.

Bệnh nhân có triệu chứng sốt, nổi hạch, đặc biệt xuất hiện mụn nước, mụn mủ rải rác khắp toàn thân và cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, không giống với các trường hợp bệnh lý mụn nước khác, mụn nước và mụn mủ trên cơ địa bệnh nhân này to hơn, đồng thời, vết loét rõ ràng hơn. Diễn tiến bệnh cũng không giống với trường hợp thủy đậu thông thường.

Sau đó, Bệnh viện Da liễu TPHCM liên hệ với Viện Pasteur và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để lấy mẫu xét nghiệm.

"Sau khi bệnh nhân được chuyển đến khu sàng lọc, tại khu vực thăm khám trước đó, bác sĩ đã vệ sinh khử khuẩn bề mặt và tiếp tục quy trình khám bệnh" - bác sĩ Phương Thảo cho biết.

a
Khuyến cáo phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tại Bệnh viện Da Liễu TPHCM.

Trước đó, Báo Lao Động đã đưa tin về trường hợp bệnh nhân là anh L.V.T (sinh năm 1998, ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, tạm trú tại TPHCM).

Ngày 17.9, bệnh nhân khởi phát bệnh. Ngày 22.9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Da liễu TPHCM. Sáng ngày 23.9, mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

CDC Đồng Nai thông tin đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên có địa chỉ thường trú tại tỉnh Đồng Nai, chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách gồm 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Trong đó, có 1 người là bạn của bệnh nhân hiện cư trú tại tỉnh Bình Dương. Người này hiện đã có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ. Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Những người tiếp xúc gần cư trú tại thành phố đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Sức khỏe của những người tiếp xúc gần này hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường.Trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam. Hiện, HCDC tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Diễn tiến lâm sàng của đậu mùa khỉ và thủy đậu, có sự khác biệt. Đối với bệnh đậu mùa khỉ, triệu chứng sốt thường kéo dài hơn, tổng trạng bị ảnh hưởng nhiều hơn, mệt hơn và nổi hạch. Diễn tiến của bệnh đậu mùa khỉ thường kéo dài và nặng hơn tình trạng bệnh lý thủy đậu thông thường.

Ngoài ra, đặc điểm về mụn nước của đậu mùa khỉ thường to và dễ lở hơn so với thủy đậu. Vị trí xuất hiện của mụn nước này có thể ở toàn thân và cơ quan sinh dục.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ dễ nhầm lẫn với bệnh khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO