Hàng loạt chủ cơ sở karaoke trên cả nước ra Hà Nội kêu cứu

11/04/2023 12:13
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ngày 10/4, hàng trăm chủ cơ sở karaoke của 11 tỉnh, thành phố trên cả nước đã có buổi gặp mặt tại Hà Nội để chia sẻ những khó khăn gặp phải suốt thời gian qua.

Hơn 200 chủ cơ sở kinh doanh karaoke của 11 tỉnh thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh...đều bày tỏ, vướng mắc liên quan đến các điều kiện đảm bảo an toàn trong phòng cháy chữa cháy (PCCC). Có những quy định, chính họ cũng không biết phải đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng như thế nào cho đúng. Các quy định cũ và quy chuẩn mới bị chồng chéo; quy chuẩn mới đưa ra thì không có hướng dẫn khiến nhiều doanh nghiệp lao đao.

Hàng loạt chủ cơ sở karaoke trên cả nước ra Hà Nội kêu cứu - 1

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, bà Bùi Thị Thu Hà (đại diện cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke ở tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trong tỉnh có khoảng 838 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, từ trước đến nay vẫn hoạt động bình thường, có sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng PCCC trên địa bàn.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 "Về tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên phạm vi toàn quốc" thì tất cả các cơ sở đều bị dừng hoạt động, đình chỉ hoạt động với kết luận là các cơ sở không đảm bảo đầy đủ các điều kiện PCCC và CNCH, đồng thời yêu cầu khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC. Việc phải dừng hoạt động từ cuối năm 2022 đến nay, cộng với việc dừng hoạt động trong 2 năm diễn ra dịch COVID-19 đã làm các doanh nghiệp karaoke đứng trên bờ vực phá sản.

Theo bà Hà, mỗi phòng hát, các cơ sở đầu tư trung bình cho hệ thống PCCC, lối thoát hiểm, trang trí âm thanh hết khoảng 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Khi áp dụng theo quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD về an toàn cháy cho nhà và công trình thì đồng nghĩa với việc các cơ sở phải phá bỏ toàn bộ nội thất làm lại từ đầu, nhiều quán karaoke sẽ phải đập bỏ và phá sản.

Ông Trần Xuân Dũng (đại diện cho các cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.HCM) cho biết, TP.HCM có khoảng hơn 400 cơ sở karaoke bị đóng cửa, mỗi cơ sở đầu tư ít nhất khoảng 10 tỉ đồng. Số tiền này đa số được đi vay mượn, thuế chấp ngân hàng, chưa tính việc phải đóng cửa hàng chục lao động mất công ăn việc làm, rất nhiều cơ sở cung cấp đồ ăn, nước uống bị thiệt hại.

Hàng loạt chủ cơ sở karaoke trên cả nước ra Hà Nội kêu cứu - 2

Ông Trần Xuân Dũng (đại diện cho các cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.HCM)

"Riêng tôi đầu tư cho 4 cơ sở, mỗi cơ sở khoảng 10 tỉ đồng, cộng thêm tiền thuê mặt bằng khoảng 500 triệu đồng/tháng, thuê nhân viên bảo vệ, tiền lãi suất ngân hàng, để duy trì quán trong lúc đóng cửa, tôi phải đi vay ngân hàng, giờ không vay được nữa, chuẩn bị tuyên bố phá sản. Đây cũng là tình trạng chung của các quán karaoke khu vực TP.HCM", ông Dũng chia sẻ.

Ông Nguyễn Đăng Sỹ, chủ quán karaoke quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, hoạt động karaoke cũng là hoạt động kinh doanh như các ngành nghề khác, luôn muốn được tuân thủ pháp luật, hoạt động theo những quy định pháp luật cho phép.

Theo ông Sỹ, Hà Nội có hơn 1.000 quán karaoke bị đóng cửa nên cần phải tìm cách tháo gỡ cho hoạt động kinh doanh này, tránh lãng phí, gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhà đầu tư và dẫn đến các hệ lụy không tốt cho xã hội.

Trong khi đó, bà Bùi Thị Thu Hà (đại diện cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke ở tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, công tác PCCC là rất cần thiết, cần phải siết chặt quản lý, đảm bảo cơ bản về an toàn tính mạng, tài sản của người dân, nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của chủ cơ sở với công tác PCCC nhưng bên cạnh đó cũng phải cho doanh nghiệp, các chủ cơ sở một lộ trình, phương án cụ thể để họ có phương án khắc phục, sửa chữa, thay vì một lúc cơ quan quản lý nói cấm là cấm, đóng cửa là đóng cửa ngay.

Ông Trần Xuân Dũng (đại diện cho các cơ sở kinh doanh karaoke ở TP.HCM) nêu ý kiến, lực lượng chức năng cần có những biện pháp khác, nhanh chóng giải quyết tình trạng cho các cơ sở kinh doanh bởi tại thời điểm đăng ký kinh doanh, các cơ sở đã được cấp phép. Không thể áp dụng luật PCCC của năm 2022 vào những thời điểm đã được cấp phép trước đó vì áp dụng như thế các cơ sở này chỉ còn cách phá đi.

"Cơ sở của tôi được cấp phép và hoạt động năm 2020, có nghiệm thu, thẩm duyệt và đầy đủ hệ thống PCCC. Thậm chí, những lần đó lực lượng chức năng không ai có ý kiến gì, vậy mà đùng một cái là đóng cửa, tại sao những lần đó, họ không nêu ra vấn đề để chúng tôi khắc phục", ông Dũng nói.

Ý kiến của đại diện các cơ sở kinh doanh karaoke chia sẻ tại buổi gặp mặt cũng đang kêu cứu để được mở cửa trở lại bởi mỗi ngày trôi qua, họ phải gồng gánh hàng chục triệu tiền thuê nhà, chưa tính những chi phí khác.

Sau buổi gặp mặt, hàng trăm chủ cơ sở, đại diện cơ sở karaoke các tỉnh, thành đã ký đơn gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đề nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành nghề karaoke. Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại giữa các cơ quan chức năng với tập thể cơ sở kinh doanh karaoke để tìm kiếm các giải pháp khắc phục cũng như giải đáp thắc mắc của các cơ sở.

Văn Ngân(VOV.vn)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt chủ cơ sở karaoke trên cả nước ra Hà Nội kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO