Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house

29/03/2023 17:41

VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 67 bị can vụ án xảy ra Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và các đơn vị liên quan.

Trong số các bị can bị truy tố, có 18 cán bộ thuế và 7 cán bộ hải quan tại TP.HCM.

Các bị can bị truy tố về các tội: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, sản xuất buôn bán hàng giả, vi phạm quy định về kế toán gậy hậu quả nghiêm trọng, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, buôn lậu, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house - 1

Nhóm bị can gồm: Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Quan Minh Tuấn, Nguyễn Văn Lành (từ trái qua). (Ảnh: Bộ Công an).

Trong vụ án này, bị can Trịnh Tiến Dũng (đang bị truy nã) được xác định là chủ mưu. Dũng đã chỉ đạo thành lập nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài, phần lớn là các công ty "ma" để lập hồ sơ xuất nhập khẩu hàng hóa linh kiện điện tử.

Mặc dù lĩnh vực kinh doanh của Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức là nhà ở, bất động sản, nhưng do hám lợi, bất chấp quy định pháp luật, dưới sự chỉ đạo của Trịnh Tiến Dũng, các bị can đã ký hợp thức hóa hợp đồng mua bán, xuất khẩu linh kiện điện tử, nhận tiền theo chỉ định, lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) trái quy định hơn 365 tỷ đồng.

Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house - 2

Bị can Nguyễn Vũ Hoàng Bảo, nguyên Tổng Giám đốc Thuduc House.

Cáo trạng nêu, để xảy ra việc lập hồ sơ khống hoàn thuế GTGT có hành vi trái pháp luật về quản lý thuế của cán bộ Cục Thuế TP.HCM trong việc kiểm tra, thanh tra, xét duyệt, quyết định hoàn thuế. Cụ thể, bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM) và 14 bị can đã không đối chiếu số liệu, không báo cáo dấu hiệu bất thường trong các bộ hồ sơ, không tổ chức thanh tra để phát hiện sai phạm, ngăn chặn kịp thời, dẫn đến việc hoàn thuế không đúng, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Trong vụ án này, 3 bị can là Đào Thị Nga (cựu cán bộ Chi cục thuế Quận 1), Nguyễn Phương Nam (cựu cán bộ Chi cục thuế Quận 3) và Ngô Huỳnh Lũy (cựu cán bộ Chi cục thuế Quận 5) được xác định đã nhận hối lộ trên 7,3 tỷ đồng.

Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house - 3

Bị can Nguyễn Thị Bích Hạnh - nguyên Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM. (Ảnh: Báo Tiêu dùng).

Có 7 bị can là cán bộ hải quan Cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (thuộc Hải quan TP.HCM) cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đó là: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Nguyễn Hữu Trên, Nguyễn Lê Hùng.

Những người này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, cập nhật thông tin lên hệ thống để thông quan cho các lô hàng, không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng phạm.

VOV-TPHCM (Tỷ Huỳnh)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt cán bộ thuế, hải quan TP.HCM bị truy tố trong vụ Thuduc house
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO