Hàng chục loài động vật quý hiếm lộ diện qua bẫy ảnh

Dương Nguyên| 20/12/2023 22:07

Qua 85 điểm bẫy ảnh, Vườn Quốc gia Vũ Quang ghi nhận 58 loài động vật hoang dã, quý hiếm, trong đó có 9 loài đặc hữu của dãy Trường Sơn.

Ngày 20/12, các cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã hoàn thành đặt và thu 85 điểm bẫy ảnh nhằm phục vụ hoạt động giám sát đa dạng sinh học.

Kết quả, đơn vị bước đầu ghi nhận 58 loài động vật hoang dã, quý hiếm, trong đó có 9 loài đặc hữu của dãy Trường Sơn.

Hàng chục loài động vật quý hiếm lộ diện qua bẫy ảnh - 1

Voi châu Á được phát hiện thông qua bẫy ảnh (Ảnh: Vườn Quốc gia Vũ Quang)

Các loài được ghi nhận lần này gồm: khỉ mặt đỏ, khỉ vàng, khỉ đuôi lợn, khỉ mốc, mang thường, sơn dương, nai, tê tê, cheo cheo Nam Dương, nai, nhím bờm, nhím đuôi dài, cầy vòi hương, chồn móc cua, chồn bạc má, cầy vòi mốc, cầy gấm, chồn họng vàng, triết bụng vàng, triết chỉ lưng, dúi, mèo rừng, sóc, lợn rừng, gà so lưng gụ, khướu đất hung, hoét xanh,...

Hàng chục loài động vật quý hiếm lộ diện qua bẫy ảnh - 2

Mang Trường Sơn (Ảnh: Vườn Quốc gia Vũ Quang).

Đặc biệt, một số loài rất quan trọng cho công tác bảo tồn tại khu vực, cần có các phương án bảo vệ nghiêm ngặt như mang lớn (một dạng hươu), mang Trường Sơn, thỏ vằn Trường Sơn, cầy vằn Bắc, voi châu Á.

Ngoài ra, hoạt động tuần tra và tháo gỡ bẫy tại Vườn Quốc gia Vũ Quang cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, thu được 518 bẫy các loại, phát hiện và phá hủy 8 lán trại trái phép.

Hàng chục loài động vật quý hiếm lộ diện qua bẫy ảnh - 3

Thỏ vằn Trường Sơn (Ảnh: Vườn Quốc gia Vũ Quang).

Vườn Quốc gia Vũ Quang có diện tích hơn 57.000ha, được thành lập ngày 30/7/2002 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vườn nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 55km, thuộc địa phận hành chính của 3 huyện miền núi gồm Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn.

Nơi đây được biết đến là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, trong đó có nhiều loài nguy cấp quý hiếm cần được ưu tiên bảo tồn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục loài động vật quý hiếm lộ diện qua bẫy ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO