Hàn Quốc phạt ba nhà mạng thổi phồng tốc độ 5G

21/08/2023 10:50

Cơ quan chống độc quyền Hàn Quốc đã phạt tổng cộng 33,6 tỷ won (25,06 triệu USD) với ba nhà mạng nội địa vì quảng cáo gây nhầm lẫn về tốc độ 5G.

Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) cho biết, ba nhà mạng – SK Telecom, KT, LG Uplus – đã quảng cáo sai sự thật về việc họ sở hữu tốc độ nhanh nhất so với các đối thủ. Tuyên bố của KFTC nêu, ba hãng quảng cáo rằng, người dùng có thể sử dụng tốc độ 20 Gbps – vốn không thể đạt được trong môi trường thực mà chỉ là lý thuyết.

Theo quảng cáo, SK Telecom và KT tuyên bố chỉ mất 0,8 giây để tải về bộ phim 2GB qua mạng 5G, còn LG Uplus khẳng định chỉ mất 1 giây để truyền tập tin 2,5GB. Ngoài ra, các công ty tự nhận tốc độ mạng 5G của họ nhanh hơn hãng khác mà không có kết quả kiểm nghiệm.

Một quảng cáo của SK Telecom cung cấp thông tin không chính xác về tốc độ 5G. (Ảnh: Yonhap)

KFTC chỉ ra, vào thời điểm quảng cáo được phát sóng, tốc độ tải xuống trung bình của ba nhà mạng nằm trong khoảng 656 và 801 Mbps, tức là chỉ tương đương 3 đến 4% tốc độ lý thuyết 20 Gbps.

Nhằm hỗ trợ các vụ kiện dân sự do người tiêu dùng đệ trình, nhà chức trách đã trình quảng cáo của ba nhà mạng lên tòa án địa phương.

Xét đến cấu trúc độc quyền của thị trường truyền thông di động, KFTC kết luận quảng cáo gây hiểu lầm của ba nhà mạng có thể tạo ra tác động đáng kể đến quy tắc thương mại công bằng của thị trường. SK Telecom chiếm 39,4% thị trường di động Hàn Quốc, tiếp đó là KT với 22,4% và LG Uplus với 20,8%.

KFTC phạt SK Telecom 16,8 tỷ won, KT 13,9 tỷ won và LG Uplus 2,8 tỷ won. Theo hãng tin Yonhap, đây là số tiền phạt lớn thứ hai mà KFTC từng đưa ra đối với quảng cáo sai phạm. Năm 2017, hãng xe hơi Audi Volkswagen bị phạt 33,7 tỷ won vì cung cấp thông tin không chính xác về khí thải của xe.

Tính đến tháng 6, Hàn Quốc có 30,76 triệu thuê bao 5G, chiếm khoảng 38% trong tổng số 80,23 triệu thuê bao di động, theo dữ liệu từ Bộ Khoa học và ICT.

(Theo Reuters, Yonhap)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phạt ba nhà mạng thổi phồng tốc độ 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO