Hamas sẽ phản hồi về đề xuất ngừng bắn mới nhất

27/04/2024 12:28

Ngày 27/4, phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine cho biết lực lượng này đã nhận và đang nghiên cứu đề xuất mới nhất của Israel liên quan đến một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Dải Gaza ngày 25/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong một tuyên bố, ông Khalil al-Hayya, phó chỉ huy nhánh chính trị của lực lượng Hamas tại Gaza, cho biết nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với lập trường của phong trào Hồi giáo này thông qua các nhà trung gian hòa giải của Ai Cập và Qatar vào ngày 13/4 vừa qua. Ông al-Hayya nhấn mạnh phía Hamas sẽ nghiên cứu đề xuất trên và sẽ đưa ra phản hồi sau khi hoàn tất việc nghiên cứu.

Hiện một phái đoàn Ai Cập đang có mặt tại Israel để nối lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt xung đột ở Gaza và trao trả các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ. Một quan chức Israel cho biết hiện không có cuộc đàm phán về con tin nào giữa Israel và Hamas, phía Israel cũng không có đề nghị mới nào trong vấn đề này. Tuy nhiên, Ai Cập đang tìm cách khởi động lại đàm phán bằng đề xuất mới, theo đó Hamas sẽ thả 33 con tin bao gồm phụ nữ, người già và người ốm yếu. Số lượng con tin này giảm so với mức 40 người được nêu ra trong cuộc đàm phán trước đó. Theo truyền thông Israel, nếu đề xuất trên được đồng ý, việc tạm dừng giao tranh sẽ diễn ra "chắc chắn dưới 6 tuần". Các nguồn tin và truyền thông cho biết cuộc đàm phán giữa Israel và phái đoàn cấp cao Ai Cập diễn ra "rất tốt đẹp, tập trung, trong tinh thần tích cực và tiến triển trong mọi phương diện".

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Trung Đông đưa tin các quan chức Israel trao đổi với các nhà hòa giải Ai Cập rằng Tel Aviv sẵn sàng dành cho cuộc đàm phán giải cứu con tin "một cơ hội cuối cùng” để đạt được thỏa thuận với Hamas trước khi tấn công thành phố Rafah ở Gaza.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông nhận thấy đã có động lực mới trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột ở Gaza và trao trả những con tin Israel còn lại.

Trả lời phỏng vấn của hãng MSNBC, ông Sullivan tin tưởng rằng Qatar, Ai Cập và Israel đang nỗ lực để gắng tìm ra giải pháp. Ông nhấn mạnh hiện đang có động lực mới trong các cuộc đàm phán này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hamas sẽ phản hồi về đề xuất ngừng bắn mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO