Hai thành viên của chương trình ngoại giao gấu trúc trở về trong an toàn

Ngọc Lý| 27/04/2023 23:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nhiều ngày qua, cộng đồng mạng luôn ngóng chờ tin tức về chuyến bay hộ tống 'quốc bảo' Trung Quốc trở về nhà sau 20 năm bị ngược đãi tại sở thú Mỹ, dẫn đến một cá thể mất mạng.

Theo thông tin, Ya Ya được đưa lên máy bay lúc 12h (giờ Mỹ) sáng ngày 26/4 và đáp cánh an toàn tại sân bay Phố Đông Thượng Hải, Trung Quốc lúc 16h50 ngày 27/4. Rất đông người có mặt để chào mừng Ya Ya về nước.

z4300331891543_4d2cf26cd590d750accb086a3ebd219a(1).jpg

Sau 20 năm tha hương thực hiện nhiệm vụ ngoại giao song phương với Mỹ, Ya Ya về lại quê hương trong tình trạng gầy gò, bệnh tật và mang theo trên mình những vết thương do bị ngược đãi. Đau lòng hơn, hành trang duy nhất của Ya Ya là một chiếc tủ đông đựng xác người bạn Le Le của mình.

Vào năm 2003, hai chú gấu trúc (1 đực và 1 cái) được gửi sang sở thú Memphis trong chiến dịch "Ngoại giao Gấu trúc" từ năm 1972 với nước Mỹ nhằm xây dựng hình ảnh và tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa hai quốc gia.

Khi khởi hành thực hiện nhiệm vụ, Ya Ya và Le Le đều ở trong trạng thái khỏe mạnh, hoạt bát. Nhưng mãi đến tháng 2/2023, phía Trung Quốc nhận được tin tức Le Le đã qua đời khi tròn 24 tuổi trong với cơ thể ốm yếu.

gau_truc.jpg
Đôi gấu trúc kiệt sức vì bị bỏ đói.

Tại thời điểm này, các nhà chức trách nhanh chóng trao đổi với Mỹ bày tỏ mong muốn sớm kết thúc hợp động và đưa Ya Ya về nước. Thế nhưng, cho đến tháng 3 cùng năm, chú gấu trúc còn lại mới được trở về nhà.

Đồng thời, rất nhiều hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội về tình trạng suy yếu nghiêm trọng của Ya Ya mới bóc trần sự thật những cực khổ, đau đớn mà hai quốc bảo Trung Quốc phải chịu suốt 20 năm, từ đó dẫn đến cái chết thương tâm của Ye Ye.

Bên cạnh những hình ảnh đáng thương, cộng đồng mạng không khỏi phẫn nộ trước đoạn video một trong hai con gấu trúc phải quỳ lạy xin ăn, trong khi cá thể còn lại nằm bất động.

643e04966f824.jpg
Ya Ya phải ăn những thanh tre già mục nát để chống chịu.

Theo thông tin, sở thú Memphis không cung cấp lượng tre tươi mà thay vào đó là vài nhánh tre già mục nát cho gấu trúc, khiến cả hai kiệt sức vì đói. Sở thú cũng bị cáo buộc vì không thực hiện các qui trình chăm sóc đúng cách dẫn đến việc bị viêm nhiễm da nghiêm trọng. Tuy nhiên, phía Memphis phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng màu sắc lông xấu đi là do bệnh di truyền từ đời mẹ.

reuters_gau_truc_yaya.jpg

Trước làn sóng phẫn nộ và những lá đơn yêu cầu đòi lại quốc bảo, các nhà chức trách gấp rút đưa Ya Ya về nước để điều trị sức khỏe và phục hồi tinh thần cho cá thể còn lại.

Cư dân mạng không khỏi xót xa khi chỉ có một mình Ya Ya cảm nhận được sự chào đón của quê hương sau 20 năm xa nhà, việc mất đi người bạn đời khiến Ya Ya trở nên suy kiệt. Ai nấy đều ngậm ngùi nhớ lại hình ảnh khởi hành của một đôi gấu trúc khỏe mạnh đáng yêu, nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ chỉ còn lại một mình Ya Ya.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hai thành viên của chương trình ngoại giao gấu trúc trở về trong an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO