Hải quân Nga sẽ trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho loạt tàu mới

23/06/2023 09:23

Tất cả các tàu khu trục nhỏ, và tàu hộ tống mới của Hải quân Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon.

Chia sẻ với hãng thông tấn RIA Novosti bên lề Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế (IMDS) ở Kronstadt của Nga hôm 22/6, Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov nói “Tất cả các tàu kiểu khinh hạm đang được đóng, và hạ thủy sẽ được trang bị tên lửa Zircon. Các tàu hộ tống cũng sẽ như vậy”.

Tuy nhiên, quan chức Nga không tiết lộ chính xác số lượng tàu dự kiến sẽ được trang bị Zircon.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga phóng thử tên lửa Zircon trên biển Barents. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tên lửa Zircon được biên chế vào quân đội Nga hồi đầu năm nay. Tốc độ di chuyển của Zircon được cho nhanh hơn nhiều so với bất kỳ loại tên lửa chống hạm nào mà Nga từng phát triển, và các nước NATO sử dụng.

Vào năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tên lửa Zircon có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 1.000km, và bay nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Tốc độ của Zircon được cho nhanh gấp 9 lần so với tên lửa Tomahawk và Harpoon mà Hải quân Mỹ đang sử dụng.

Zircon có thể tấn công các loại tàu mặt nước từ tàu khu trục nhỏ đến tàu sân bay, và các mục tiêu trên mặt đất.

Theo Đô đốc Yevmenov, việc trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho loạt tàu mới không có nghĩa là Nga từ bỏ các tên lửa hành trình Kalibr và Onyx. Bởi hai tên lửa này đều đã chứng minh được “độ tin cậy cao”.

Trong năm nay, Hải quân Nga dự kiến sẽ nhận được 44 tàu mới bao gồm tàu chiến và tàu hỗ trợ.

Trong tuần này, Tổng thống Putin cho hay, ngoài các tên lửa Zircon, Hải quân Nga dự kiến sẽ có thêm các tàu ngầm hạt nhân Borei và Borei-A mới. Mỗi tàu được trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Nga sẽ trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho loạt tàu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO