HAGL sắp mất quyền công ty mẹ tại Bapi HAGL

21/01/2023 11:16

Tập đoàn của bầu Đức chỉ góp thêm một phần trong kế hoạch tăng vốn của Bapi HAGL, qua đó mất quyền hợp nhất báo cáo tài chính về sau.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông qua việc đăng ký mua 650.000 cổ phần trong tổng số 5 triệu cổ phiếu dự kiến phát hành thêm của Công ty cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai, tổng giá trị theo mệnh giá là 6,5 tỷ đồng.

Sau khi Bapi HAGL hoàn tất việc phát hành và tăng vốn, tập đoàn HAGL sẽ còn sở hữu 3,4 triệu cổ phần, tương đương 34% vốn và sẽ không còn là công ty mẹ để hợp nhất kết quả kinh doanh của Bapi HAGL.

Công ty Bapi HAGL được thành lập vào tháng 5/2022 sau khi tập đoàn của bầu Đức ra mắt thương hiệu heo ăn chuối. Thời điểm này, HAGL đóng góp 27,5 tỷ đồng, tương đương 55% vốn điều lệ. Các đối tác còn lại là Thương mại Dược phẩm Đông Á chiếm 40% cổ phần và bà Hoàng Thị Kim Nhung góp 5% vốn.

Hoạt động của Bapi HAGL trong hệ sinh thái là bán buôn thực phẩm, bao gồm các thương hiệu thịt của HAGL. Tổng giám đốc Đinh Văn Lộc chịu trách nhiệm về bài toán vận hành, kinh doanh của chuỗi hiện nay.

Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức từng chia sẻ mục tiêu bán một triệu con so với tổng quy mô tiêu thụ 35 triệu con heo trong nước mỗi năm. Lãnh đạo HAGL tự tin công ty Bapi có thể đạt doanh số đến 10.000 tỷ đồng và xây dựng lộ trình phát triển 5.000 cửa hàng bán lẻ.

Sau một năm thực hiện chiến lược mới, kết quả kinh doanh của HAGL đã có những cải thiện mạnh. Doanh thu thuần của tập đoàn năm ngoái cao gấp 2,2 lần cùng kỳ đạt 4.574 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 1.181 tỷ đồng, gấp 9,2 lần năm 2021 và trở lại thời hoàng kim gần một thập kỷ trước.

Theo cơ cấu, ngành cây ăn trái mang về doanh thu lớn nhất với 2.277 tỷ đồng, tương ứng sản lượng 281.275 tấn (trong đó dành 57% sản lượng chuối cho xuất khẩu và còn lại tiêu thụ nội bộ cho nuôi heo gà).

Ngành chăn nuôi đem về doanh số 1.620 tỷ đồng, tương ứng số lượng heo thịt tiêu thụ là 292.847 con. Ngành phụ trợ tạo ra 677 tỷ đồng doanh thu còn lại.

Tập đoàn của bầu Đức cũng đang lên lại kế hoạch huy động vốn khi được UBCKNN chấp thuận phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ với tổng giá trị gần 1.700 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn cho các công ty con và thanh toán một phần nợ gốc trái phiếu.

Trong đó, HAGL dự kiến nâng vốn lưu động bổ sung cho Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai lên gần 800 tỷ đồng cho các hoạt động kinh doanh và ngược lại hạ số vốn góp vào Gia súc Lơ Pang xuống 400 tỷ đồng để đầu tư các dự án trồng cây ăn trái tại Gia Lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
HAGL sắp mất quyền công ty mẹ tại Bapi HAGL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO