Hạ viện Mỹ cho phép điều tra luận tội Tổng thống Biden dù thiếu bằng chứng

Minh Hạnh| 14/12/2023 08:13

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chính thức cho phép tiến hành cuộc điều tra luận tội với Tổng thống Joe Biden dù phe Cộng hoà (hiện đang kiểm soát Hạ viện) vẫn chưa tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái của ông Biden.

Hạ viện Mỹ cho phép điều tra luận tội Tổng thống Biden dù thiếu bằng chứng ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 221 phiếu thuận và 212 phiếu chống để thông qua cuộc điều tra, nhằm xác minh xem liệu Tổng thống Biden có được hưởng lợi bất hợp pháp từ các giao dịch kinh doanh nước ngoài của con trai 53 tuổi Hunter Biden hay không.

Trước đó Hunter Biden đã từ chối lời kêu gọi làm chứng kín, và tuyên bố sẽ chỉ làm chứng công khai vì lo ngại phát ngôn của mình bị xuyên tạc.

Hunter Biden nói: “Không có bằng chứng nào chứng minh cho những cáo buộc rằng cha tôi có liên quan về mặt tài chính đến công việc kinh doanh của tôi, bởi vì điều đó không xảy ra”.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ba tháng sau khi đảng Cộng hòa bắt đầu quá trình điều tra một cách không chính thức. Tuy nhiên, việc chính thức thông qua cuộc điều tra có thể mang lại cho đảng Cộng hòa nhiều thẩm quyền pháp lý hơn để buộc chính quyền Tổng thống Biden hợp tác, và giúp họ chống lại những cáo buộc từ đảng Dân chủ cho rằng cuộc điều tra này thiếu tính hợp pháp.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cáo buộc gia đình Biden đã thu lợi từ các quyết định của ông khi ông còn giữ chức Phó Tổng thống dưới thời ông Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Họ đã nhắm vào các dự án kinh doanh của con trai ông ở Ukraine trong thời gian đó.

Phe Cộng hoà đã đưa ra bằng chứng cho thấy Hunter Biden thuyết phục khách hàng tin rằng anh có thể kết nối với Văn phòng Phó Tổng thống. Nhưng họ chưa cung cấp bằng chứng cho thấy ông Biden đã thực hiện bất kỳ động thái chính thức nào để giúp đỡ các doanh nghiệp đó hoặc thu được lợi ích tài chính từ họ.

Nhà Trắng bác bỏ cuộc điều tra vì cho rằng nó thiếu căn cứ thực tế và có động cơ chính trị. Tổng thống Biden đang chuẩn bị cho một cuộc tái đấu có thể xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2024 với người tiền nhiệm đảng Cộng hòa, Donald Trump. Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần và hiện đang chuẩn bị đối mặt với bốn phiên tòa hình sự.

Nỗ lực luận tội gần như chắc chắn sẽ thất bại trong việc phế truất ông Biden. Nếu Hạ viện bỏ phiếu luận tội tổng thống, thì kết luận này muốn được Thượng viện thông qua sẽ cần 2/3 phiếu thuận - một điều gần như không thể xảy ra tại Thượng viện nơi các đảng Dân chiếm đa số ghế.

Nhưng nó có thể giúp đảng Cộng hòa làm giảm uy tín của ông Biden trong phần lớn chiến dịch tranh cử năm 2024.

Ông Biden trong một tuyên bố đã chỉ trích các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện vì không hành động theo yêu cầu của Nhà Trắng đối với bất kỳ ưu tiên nào trong nước hoặc cung cấp tài trợ khẩn cấp cho Ukraine và Israel.

“Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện không đồng hành cùng tôi. Thay vì làm bất cứ điều gì để giúp cuộc sống của người Mỹ tốt hơn, họ lại tập trung tấn công tôi bằng những lời dối trá”, ông Biden nói.

Theo Reuters

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ cho phép điều tra luận tội Tổng thống Biden dù thiếu bằng chứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO