Hà Tĩnh: Khởi tố 3 kẻ mạo danh nhà báo trục lợi mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng

27/11/2023 21:48

Phát hiện các lái xe thường xuyên vi phạm, Lê Danh Tạo yêu cầu họ chung chi tiền được "bảo kê", mỗi tháng thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Chiều tối 27/11, thông tin từ phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa khởi tố 3 người về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Đây là những kẻ lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi, gây bức xúc dư luận.

Cầm đầu là Lê Danh Tạo, 57 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh. Tham gia đường dây còn có Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khỏe và Pháp luật), là vợ của Lê Danh Tạo và Hồ Kim Cường (35 tuổi) là em trai của Hồ Thị Hải.

Lê Danh Tạo tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Lê Danh Tạo tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Theo cơ quan điều tra, Tạo từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí. Quá trình hoạt động, Tạo quen biết với nhiều CSGT, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Lê Danh Tạo đã yêu cầu các lái xe này chung chi 6 - 8 triệu đồng/tháng/xe để nhận được “bảo kê”.

Tạo cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

Hồ Thị Hải làm việc với cơ quan công an. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Hồ Thị Hải làm việc với cơ quan công an. (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Để thực hiện hành vi phạm pháp, Lê Danh Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với CSGT, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà các lái xe đã đóng tiền “luật” vi phạm phải.

Trường hợp CSGT hoặc Thanh tra giao thông không đồng ý, các đối tượng sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng CSGT, từ đó đe dọa, khống chế.

Hồ Thị Hải có vai trò quản lý các tài khoản ngân hàng nhận tiền luật, nhắc nhở các lái xe đóng tiền luật hàng tháng, gửi logo cho các lái xe, còn Hồ Kim Cường hỗ trợ Lê Danh Tạo trong việc đặt vấn đề với các trạm CSGT.

Nhằm che giấu hành vi phạm tội, nhóm này thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm zalo kín để trao đổi thông tin liên quan.

Dưới sự “bảo kê” của các đối tượng, các xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Với phương thức như trên, mỗi tháng đường dây này thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hiện cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ để xử lý nhóm đối tượng theo quy định.

Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tại địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua có không ít đối tượng làm thẻ phóng viên, nhà báo giả để “qua mặt” lực lượng CSGT, xin bỏ qua vi phạm.

Có những đối tượng dùng thẻ giả, mạo danh cơ quan báo chí để “tác nghiệp” với mục đích trục lợi. Nghiêm trọng hơn, có trường hợp dùng thẻ nhà báo giả để lừa đảo, tống tiền doanh nghiệp.

Lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi là hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức nghề nghiệp, uy tín của những người làm báo chân chính.

Đối với những người từng là phóng viên, nhà báo, hơn ai hết họ hiểu biết về pháp luật, về đạo đức nghề nghiệp, tuy nhiên, vì tư lợi, sử dụng nhiều thủ đoạn để trục lợi, cưỡng đoạt đoạt tài sản, phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, để phòng ngừa, giáo dục chung.

CÔNG MINH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Khởi tố 3 kẻ mạo danh nhà báo trục lợi mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO