Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Nguyễn Hải| 07/04/2023 11:23
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Từ 4h sáng nay, 7/4, trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội đã có hàng chục người chờ đợi để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Đến 8h, con số này tăng lên khoảng hơn 100 người.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 1

Ngay từ 4h sáng 7/4, trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội (221 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông) đã có hàng chục người dân xếp hàng đợi nhận số thứ tự để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi do phải dậy sớm và đi lại nhiều lần nhưng chưa được việc.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 2

Anh Đặng Tuấn Anh (36 tuổi, trú xã Đồng Thái, Ba Vì) là một trong những người có mặt đầu tiên tại Sở Tư pháp trong buổi sáng nay. Anh cho biết, bắt đầu đi từ nhà (Ba Vì) lúc 2h sáng, đến 3h30 có mặt tại Sở Tư pháp để xin cấp phiếu lý lịch tư pháp bổ sung vào hồ sơ đi xuất khẩu lao động. "7h30 sáng qua tôi đến đây thì bảo vệ thông báo hết số nên phải quay về, sáng nay tôi quyết định đi sớm với hi vọng có thể hoàn thành thủ tục trong ngày", anh Tuấn Anh nói.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 3

Đúng 4h ông Hoàng Văn Việt (69 tuổi, trú quận Thanh Xuân) có mặt tại cổng Sở Tư pháp Hà Nội. Đây là lần thứ 4 ông Việt đi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trong một tuần qua. "Ba lần trước hôm thì đến muộn, hôm thì hết số nên đành quay về không biết buổi sáng nay có được không", ông Việt mệt mỏi nói.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 4

Anh Hải Long (35 tuổi, trú quận Long Biên) tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ đợi. Anh cho biết đêm qua phải thuê nhà nghỉ gần Sở Tư pháp để sáng nay có thể đến sớm.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 5

Đúng 6h sáng bảo vệ Sở Tư pháp mở cổng, lúc này hơn 50 người cùng ùa vào để tranh chỗ. "Sáng nay tôi phải đi từ 3h, quá mệt mỏi mà không biết có xong không", anh Nguyễn Xuân An (39 tuổi, trú Đông Anh) tỏ vẻ ngao ngán nói và mong muốn có thể giải quyết thủ tục trong ngày để không mất công sức đi lại lần nữa.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 6

Ông Hoàng Anh Việt và anh Đặng Tuấn Anh là những người xếp hàng đầu tiên để chờ cấp số thứ tự sau hơn 2 tiếng đứng đợi trước cổng.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 7

Đúng 7h, Sở Tư pháp cấp số thứ tự cho người dân. Người dân chỉ cần nhập số CCCD hoặc chứng minh thư cũ là máy tự động chụp ảnh và in phiếu.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 8

8h sáng đã có hơn 100 người xếp hàng chờ vào làm thủ tục. Bà Võ Thị Hồng (59 tuổi, tại Long Biên) cho biết, do con gái bà chuẩn bị vào làm ngành y nên mấy ngày qua phải đi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp nhưng chưa được. Sáng nay, mẹ con bà quyết định đi từ 3h sáng với hi vọng thủ tục có thể giải quyết trong ngày.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 9

8h20 phút người dân đứng, ngồi chật kín bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp. Ông Nguyễn Anh Minh, Chánh văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thời gian qua có rất đông người dân đến xếp hàng chờ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, để đảm bảo an ninh, trật tự đơn vị đã lắp đặt máy phát số tự động. Ông Minh nhận định nguyên nhân dẫn đến việc có đông người đến xin cấp lý lịch tư pháp là do nhu cầu đi học, đi làm, đi du học, xuất khẩu lao động,... thời gian gần đây tăng cao.

Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp - 10

Theo ông Minh, để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân, Sở Tư pháp phải huy động các cán bộ làm thêm giờ, thậm chí phải huy động cán bộ cấp phòng, Đoàn thanh niên đến hỗ trợ. Có thể tới đây cán bộ, nhân viên phải đi làm cả thứ bảy, chủ nhật để nhập thông tin của người dân lên hệ thống nhằm giảm bớt ùn ứ hồ sơ. Hiện tại một ngày Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết được 300-350 hồ sơ cho người dân. Sở Tư pháp giải quyết thủ tục cho người dân theo 3 cách là đến trực tiếp, gửi hồ sơ qua đường bưu điện và đăng ký online.

Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (hiện nay do Sở Tư pháp) cấp có giá trị:

- Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm hay không.

- Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.

- Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.

- Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xếp hàng từ 4h sáng xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO