Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường

12/10/2023 08:37

Cứ vào buổi tối, hàng chục ô tô được chủ xe đỗ ngay ngắn thành 2-3 hàng dài dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn trước khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 1

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã ra quân xử lý quyết liệt tình trạng ô tô dừng, đỗ sai quy định dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn trước khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 2

Song theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, những ngày gần đây đoạn đường này lại tái diễn tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 3

Tình trạng ô tô đỗ hàng 2, hàng 3 dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm diễn ra phổ biến vào ban đêm, khi vắng bóng các lực lượng chức năng.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 4

22h đêm 10/10, hàng chục ô tô xếp hàng dài dưới lòng đường.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 5
Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 6

Đường Nghiêm Xuân Yêm (thường gọi đường Vành đai 3), là trục giao thông quan trọng, có mật độ phương tiện tấp nập bậc nhất Hà Nội.

Nam bảo vệ tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cho biết, tình trạng ô tô dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường, vỉa hè diễn ra từ lâu, các cơ quan chức năng cũng liên tục ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng chưa thể giải quyết triệt để.

"Cảnh sát cứ đi khỏi là đâu lại vào đấy, nhất là vào ban đêm ô tô đỗ tràn lan hàng 2, hàng 3 rất mất trật tự, mỹ quan đô thị", nam bảo vệ nói.

Theo vị này, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ dân cư đông đúc nhưng không có hầm gửi ô tô gây ra tình trạng "khát" chỗ để xe.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 7

Đường Nghiêm Xuân Yêm có 6 làn xe nhưng vào ban đêm, các phương tiện chỉ có thể lưu thông ở 3-4 làn, các làn còn lại bị chiếm dụng làm nơi dừng, đỗ ô tô.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 8

2-3 hàng xe đỗ cạnh biển cấm dừng, đỗ.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 9

Theo quan sát của phóng viên, điểm đỗ xe tràn lan nhất là phía trước của 2 tòa CT12B và CT12C.

Tình trạng hàng chục ô tô dừng, đỗ rồng rắn dưới lòng đường chỉ diễn ra vào ban đêm.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 10
Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 11

23h đêm, chỗ đỗ ô tô đã chật, một số người phải xuống xe để xi nhan cho tài xế đỗ vào nơi an toàn.

"Thấy mọi người đỗ nên tôi cũng đỗ theo. Chỗ gửi xe xa, đi lại bất tiện nên đành phải để đây", một nam tài xế phân trần.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 12

Tại các tuyến đường quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ tình trạng dừng, đỗ ô tô sai quy định diễn ra phổ biến, bất kể ngày đêm.

Một lãnh đạo Công an phường Đại Kim cho biết, thời gian qua địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp dừng, đỗ sai quy định dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm. Trong sáng 11/10, công an phường cũng lập biên bản xử phạt đối với 2 ô tô vi phạm.

Vị này cho biết, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có 6 tòa nhà, mỗi tòa khoảng 1.000 căn hộ nên số lượng ô tô ở đây rất lớn, lên đến hàng nghìn chiếc.

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 13

Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 14
Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường - 15

Ô tô dừng, đỗ xếp thành hàng dài ở các tuyến đường quanh khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ do nhu cầu để xe quá lớn.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, luật giao thông đường bộ quy định rất rõ về quy tắc tham gia giao thông đường bộ, trong đó có quy định về việc sử dụng lòng đường, lề đường.

Ở những nơi đã có biển báo cấm đỗ, cấm dừng mà người tham gia giao thông vi phạm, dừng đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, người điều khiển ô tô đỗ xe nơi có biển báo "cấm dừng xe và đỗ xe" có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Luật sư Cường nhận định, thực tế trên nhiều tuyến đường, phố ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM hành vi dừng, đỗ ô tô không đúng nơi quy định xảy ra phổ biến, đặc biệt là đối với những lái xe công nghệ, taxi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, trong đó có thể kể đến hạ tầng giao thông hạn chế, chưa bố trí được nơi đỗ xe thuận tiện, phù hợp cho người tham gia giao thông; do hạ tầng giao thông chưa phát triển nên các biển báo cấm dừng, cấm đỗ ở các thành phố lớn hiện nay sử dụng khá nhiều trên các tuyến phố dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông trong việc tìm kiếm nơi dừng, đỗ.

Ý thức chấp hành luật lệ giao thông chưa tốt của nhiều người dẫn đến việc biết vi phạm nhưng cố tình vi phạm.

Có nhiều trường hợp người lái xe có thể có những cách lựa chọn khác như di chuyển đến những tuyến đường cho phép dừng, đỗ hoặc vào nơi gửi xe nhưng vì tiết kiệm chi phí, vì không muốn mất thời gian nên họ sẵn sàng dừng, đỗ xe ở những nơi cấm.

Thêm vào đó là việc phát hiện, xử lý vi phạm của cơ quan chức năng chưa quyết liệt, chưa kịp thời, thường xuyên dẫn đến hành vi vi phạm xảy ra nhiều.

Để giảm thiểu các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung và vi phạm liên quan đến dừng, đỗ ô tô không đúng nơi quy định nói riêng cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp.

Trong đó có giải pháp về đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mật độ đường giao thông, các điểm phụ trợ làm nơi dừng đỗ xe; cần thiết kế bố trí giao thông phù hợp, đặc biệt là những khu vực có những nơi tập trung đông người như bệnh viện, trường học, siêu thị cần bố trí nơi đỗ xe phù hợp, đáp ứng với nhu cầu của dân cư.

Khi hạ tầng giao thông kết nối, tiện nghi, có đủ nơi dừng, đỗ ô tô thì những hành vi vi phạm sẽ giảm đi; thêm vào đó cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ô tô đỗ 2-3 hàng dưới lòng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO