Gỡ khó ngành y tế ở Cần Thơ: Vẫn còn gian nan

PHONG LINH| 02/09/2023 18:00

Thời gian qua, ngành Y tế TP Cần Thơ đã từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngành vẫn đối mặt với nhiều khó khăn...

Câu chuyện đấu thầu vật tư y tế, trạm y tế (TYT)

Đã hơn nửa năm kể từ khi câu chuyện thiếu máu cho cấp cứu và điều trị tại khu vực ĐBSCL khởi phát nhưng đến nay, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ vẫn chưa thể gỡ khó dứt điểm nguồn vật tư y tế, hóa chất (dù đã có quyết định kế hoạch lựa chọn nhà thầu của UBND TP Cần Thơ).

Gần nhất, ngày 29.8, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ có văn bản báo cáo khẩn về việc thiếu máu, chế phẩm máu. Báo cáo cho biết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thông báo dự kiến ngày 15.9 sẽ ngừng cung cấp máu cho khu vực ĐBSCL.

Thiếu hóa chất, vật tư y tế vẫn còn là nỗi khổ của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Thiếu hóa chất, vật tư y tế vẫn còn là điểm nghẽn. Ảnh: Tạ Quang

Ông Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ - thông tin, thời gian sắp tới, tình hình thiếu máu, chế phẩm máu sẽ nghiêm trọng hơn, đặc biệt là trong những ngày lễ, tết... do đang chờ đấu thầu hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế năm 2023-2024.

Trong khi đó, một thực trạng khác cũng đang diễn ra tại các trạm y tế trên địa bàn TP Cần Thơ là "vắng bóng" người khám bệnh. Trưởng Trạm Y tế phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho hay, hiện nay, đa số trạm y tế đều được xây dựng đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng được cơ bản việc khám, chữa bệnh cho người dân, bảo hiểm y tế chi trả 100% nhưng người dân lại không mặn mà đến khám.

"Trạm y tế vắng bóng bệnh nhân như hiện nay đã trở thành tình hình chung, nhất là sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, mức lương nhân viên y tế cấp xã/phường chỉ đủ nuôi bản thân, trạm y tế lại không có chính sách thu hút người bệnh đến khám. Khó khăn, nhiều nhân viên y tế đã nghỉ việc, số còn lại thì vẫn cố gắng bám trụ từng ngày" - bà Hạnh chia sẻ.

a
Trạm Y tế chỉ đông đúc khi tiếp nhận tiêm vắc xin. Ảnh: Phong Linh

Đối với Trạm Y tế phường Bình Thủy và Trạm Y tế phường Long Hòa, dù đã có trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, điện tim nhưng nhân viên lại không có trình độ chuyên môn để vận hành.

Khẩn trương, quyết liệt gỡ khó

Tại buổi làm việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế vào 17.8.2023, ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhận định: Trước hết, tự thân ngành Y tế thành phố phải nỗ lực hơn nữa; lãnh đạo UBND, các sở, ngành cần tập trung, quyết liệt hỗ trợ ngành Y tế, tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn, vướng ở đâu, gỡ ở đó.

Theo đó, rà soát, củng cố đội ngũ nhân lực y tế từ tuyến thành phố đến cơ sở, đảm bảo đủ về số lượng và tiêu chuẩn, năng lực chuyên môn để tổ chức điều hành, hoạt động hiệu quả.

Cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Đặc biệt, ngành Y tế sớm khởi động xây dựng các đề án nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống y tế công lập và ngoài công lập, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

a
Ngành Y tế Cần Thơ tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Ảnh: Phong Linh

Đối với vật tư, trang thiết bị y tế, bà Nguyễn Ngọc Việt Nga - Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ - cho biết, đến nay, các thủ tục ban hành quyết định mua sắm, phê duyệt dự toán đã thực hiện xong, một số đơn vị đã lựa chọn được nhà thầu. Trong thời gian chờ đấu thầu từ các gói thầu chính thức này, các bệnh viện tự thực hiện gói thầu nhỏ hơn được pháp luật cho phép trong thẩm quyền tự quyết định phục vụ công tác điều trị.

Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ khẳng định, mặc dù, không thể cung cấp đầy đủ nhưng về cơ bản ngành Y tế thành phố đáp ứng được điều trị cho bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đôn đốc các bệnh viện khẩn trương mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế nhằm cung ứng kịp thời, đáp ứng nhu cầu điều trị tại các đơn vị.

Bài liên quan
  • Nguồn tài chính hạn chế, y tế dự phòng gặp khó
    Tính cả nguồn ngân sách Trung ương, địa phương và cả các dự án quốc tế thì hiện nay, nguồn tài chính cho y tế dự phòng tại các địa phương chỉ mới đáp ứng chi cơ bản, chưa bao phủ được mọi hoạt động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó ngành y tế ở Cần Thơ: Vẫn còn gian nan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO