'Giun tặc' lộng hành, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thái Bá| 31/08/2023 10:32

Trước tình trạng nạn "giun tặc" lộng hành trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong (Hòa Bình) đã ký văn bản hỏa tốc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc ngăn chặn, xử lý.

Ông Quách Văn Ngoan - Chủ tịch UBND huyện Cao Phong (Hòa Bình) - vừa ký văn bản hỏa tốc gửi chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn về việc tuyên truyền, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác giun đất trái phép trên địa bàn.

Giun tặc lộng hành, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc - 1

Người trồng cam ở Cao Phong, Hòa Bình trắng đêm canh giữ vườn, chống lại "giun tặc" (Ảnh: Thiên Long).

Công văn nêu rõ, thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Cao Phong ghi nhận việc khai thác giun đất bằng kích điện tại một số xã, thị trấn gây bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là đối với các hộ làm vườn.

Các xã, thị trấn cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng và người dân tuần tra, bắt quả tang đối với các đối tượng kích giun và thu mua giun đất trái phép. Đồng thời tiến hành tạm giữ và xử lý các phương tiện đánh bắt như xung điện, tuy nhiên hiện nay chưa có chế tài xử lý triệt để.

Giun tặc lộng hành, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc - 2

Đất vườn trồng cam bị kích giun trở nên khô cằn, gây tác hại lớn đến cây trồng (Ảnh: Thiên Long).

UBND huyện Cao Phong nêu rõ, việc dùng kích điện đánh bắt giun đất gây tác hại rất lớn đến chất lượng đất vì giun làm đất tơi xốp, thoáng khí nên tác động trực tiếp đến sự phát triển của cây trồng, cấu trúc đất.

Ngoài ra, khi dùng xung điện kích vào đất với cường độ dòng điện cao làm ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng, đặc biệt là làm chết rễ tơ, làm cho cây trồng không hút được dinh dưỡng trong đất mà dần bị vàng lá, thối rễ.

Chủ tịch UBND huyện Cao Phong yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất; người thu mua, sơ chế giun đất.

Chỉ đạo các xóm, khu dân cư đưa việc cấm khai thác trái phép giun đất vào quy ước, hương ước.

Trước đó, báo Dân trí có bài viết phản ánh về tình trạng nạn "giun tặc" lộng hành nhiều nơi ở Hòa Bình, nhiều nhất là khu vực huyện Cao Phong, nơi có nhiều vườn cam của người dân. Chính quyền địa phương đã bắt giữ nhiều vụ kích giun bằng xung điện, vận chuyển giun đất đi tiêu thụ nhưng không có chế tài để xử lý.

Giun tặc lộng hành, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc - 3

Lò chế biến giun đất sấy khô ở Hòa Bình (Ảnh: Minh Nguyễn).

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cũng đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trên địa bàn cách nhận diện và chế tài xử lý nạn kích giun trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan. Nhiều nông dân làm vườn mất ăn mất ngủ để canh giữ vườn cây ăn quả, xua đuổi các đối tượng kích giun.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Giun tặc' lộng hành, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO