Giới biên kịch Hollywood thông qua thỏa thuận mới với các hãng phim

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)| 10/10/2023 17:36

99% thành viên của Hiệp hội Các Nhà Biên kịch Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận mới với các hãng phim, qua đó chính thức chấm dứt một trong những cuộc đình công lâu nhất trong ngành điện ảnh.

Gioi bien kich Hollywood thong qua thoa thuan moi voi cac hang phim hinh anh 1Các diễn viên tham gia cuộc đình công. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 9/10, Hiệp hội Các Nhà Biên kịch Mỹ (WGA) cho biết các nhà biên kịch thuộc hiệp hội này đã thông qua với đa số phiếu ủng hộ thỏa thuận mới với các hãng phim, qua đó chính thức chấm dứt một trong những cuộc đình công lâu nhất từ trước đến nay trong ngành điện ảnh.

Trên trang web của mình, WGA nói rõ 99% thành viên của hiệp hội đã bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận trên, theo đó cho phép các nhà biên kịch trở lại làm việc với các điều khoản được cải thiện.

Cụ thể, 11.500 nhà biên kịch phim và truyền hình là thành viên WGA đã nhất trí về thỏa thuận trên.

Liên minh các Nhà Sản xuất Điện ảnh và Truyền hình Mỹ (AMPTP) - đại diện đứng ra thương lượng cho các hãng phim Hollywood như Walt Disney, Netflix, Warner Bros Discovery - cho rằng hợp đồng trên mang lại những lợi ích lớn và bảo vệ các nhà biên kịch.

Các nhà biên kịch Hollywood tiến hành đình công từ ngày 2/5 vừa qua sau khi đàm phán bế tắc liên quan vấn đề bồi thường, số lượng nhân viên tối thiểu trong các phòng biên kịch, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tiền thưởng cho biên kịch của những chương trình truyền hình thành công.

Sau 148 ngày đình công, tháng Chín vừa qua, các biên kịch đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với AMPTP về hợp đồng lao động 3 năm.

Với thỏa thuận này, giới biên kịch Hollywood sẽ được nhận mức thù lao cao hơn, được bảo vệ tốt hơn trong vấn đề sử dụng AI. Phần lớn các nhà biên kịch đã quay trở lại làm việc 2 tuần trước đây, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận sơ bộ.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất phim truyền hình và phim truyện tại Hollywood vẫn chưa nối lại do Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG-AFTRA) đại diện cho 160.000 diễn viên vẫn đình công.

SAG-AFTRA đình công từ giữa tháng Bảy, yêu cầu các hãng phim tăng thù lao cho diễn viên và  hạn chế sử dụng AI.

Đàm phán giữa các hãng phim và SAG-AFTRA đã bắt đầu cuối tuần trước và nối lại đối thoại vào ngày 9/10./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới biên kịch Hollywood thông qua thỏa thuận mới với các hãng phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO