Giám đốc Sở TT&TT Ninh Bình cũng bị sim rác gọi dọa... khóa số

Thái Bá| 08/12/2023 17:51

Ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình, cho biết điện thoại của ông cũng thường xuyên có tin nhắn và cuộc gọi từ sim rác quấy rầy, lừa đảo với nhiều hình thức.

Tại kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong các ngày 6-8/12, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Ninh Bình đã quan tâm đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình giải đáp về chuyển đổi số và vấn nạn sim rác gửi tin nhắn, gọi điện lừa đảo gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn.

Giám đốc Sở TTTT Ninh Bình cũng bị sim rác gọi dọa... khóa số - 1

Ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Bình, trả lời ý kiến cử tri quan tâm về nạn sim rác lừa đảo trên không gian mạng (Ảnh: Thanh Bình).

Ông Đoàn Thanh Hải, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Ninh Bình, thừa nhận, hiện nay tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

"Trong thời gian qua, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông vẫn diễn ra phổ biến. Đặc biệt có nhiều cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, gây mất trật tự an toàn xã hội, chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Một số hình thức lừa đảo qua tin nhắn phổ biến như: Cuộc gọi giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án; cuộc gọi lừa đảo trúng thưởng, lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp; tin nhắn lừa đảo tuyển cộng tác viên; thậm chí có cả những tin quảng cáo về cờ bạc cá độ, cài đặt ứng dụng tín dụng và những tin nhắn khác ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình", ông Hải cho hay.

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, đơn vị đã nhận hàng trăm nghìn lượt phản ánh của người dân về cuộc gọi rác. Số vụ lừa đảo trực tuyến tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022.

"Đây là vấn nạn chung của thế giới, không phải là vấn đề riêng của Việt Nam và của tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Trên môi trường thực thế nào thì trên môi trường mạng cũng đúng như thế. Đây là áp lực thực tế phải đối mặt.

Đến như tôi còn bị gọi bảo, sim của anh chuẩn bị khóa rồi; anh bị thế này thế kia… Đây là vấn đề hết sức nhức nhối, chúng ta phải tạo ra sức đề kháng, biết chống đỡ và xử lý những thông tin", ông Hải nói.

Giám đốc Sở TTTT Ninh Bình cũng bị sim rác gọi dọa... khóa số - 2

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 "nóng" về chuyển đổi số và nạn lừa đảo trên không gian mạng (Ảnh: Thanh Bình).

Vị Giám đốc Sở cho hay, từ cuối năm 2022, Bộ TT&TT đã công bố 3 công đoạn lớn trong việc giải quyết sim rác. Đầu tiên là đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin; tiếp đến là đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư và cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ.

Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình đã thực hiện song song 3 nhóm giải pháp trên. Trong đó, tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt về quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Từ năm 2020 đến nay, Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh tổ chức 68 cuộc thanh tra, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất.

Đặc biệt, trong năm 2023 đã tổ chức thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký lưu trữ thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn tỉnh Ninh Bình. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã thu hồi và tiêu hủy gần 300 sim thuê bao di động trả trước, đồng thời phát hiện xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường ngăn chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích nội dung, qua đó phát hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác…

Khi phát hiện hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, sẽ khóa chiều gọi đi, khóa tin nhắn của các thuê bao này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở TT&TT Ninh Bình cũng bị sim rác gọi dọa... khóa số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO