Giám đốc Sở QHKT TPHCM cảm ơn người dân vì chịu đựng hậu quả của quy hoạch

Q.Huy và Tâm Linh| 07/12/2023 11:15

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM đã nêu ra những khó khăn trong công tác quy hoạch thành phố và mong các đại biểu, người dân thông cảm vì những vướng mắc còn tồn tại.

Sáng 7/12, tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 13, khóa X (ngày thứ 2), Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) TPHCM Nguyễn Thanh Nhã đã báo cáo về vấn đề quy hoạch của thành phố thời gian qua.

Ông Nguyễn Thanh Nhã nêu những khó khăn trong công tác quy hoạch, trong đó, vấn đề chính về quy hoạch đó là tính khả thi không cao trong các đồ án từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, bố trí chức năng chưa phù hợp ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Giám đốc Sở QHKT TPHCM cảm ơn người dân vì chịu đựng hậu quả của quy hoạch - 1

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM phát biểu tại kỳ họp HĐND ngày 7/12 (Ảnh: Nam Anh).

"Sở QHKT đã nhiều lần hứa tại các kỳ họp HĐND sẽ xử lý các vấn đề người dân bức xúc đưa ra", ông Nhã nói.

Bên cạnh đó, các khó khăn khác của Sở QHKT là đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao, còn chồng lấn ranh; công tác thẩm định, thẩm tra còn yếu.

Theo ông Nhã, những tồn tại này đến từ nhiều lý do, chủ yếu do số lượng quy hoạch phân khu lớn, tồn tại nhiều năm nên còn hạn chế thiếu sót.

Để khắc phục việc này, Sở QHKT TPHCM xin đại biểu và người dân chia sẻ khó khăn này với những lý do nêu trên.

Ông Nhã điểm lại lý do cách làm lúc đó có hạn chế, là vì khi áp dụng các quy định, nguyên lý quy hoạch đã định ra, xem xét quỹ đất công, quỹ đất sẵn có bố trí theo cự ly quy tắc phạm vi phục vụ, đã có nhiều chỗ còn trùng với nhà người dân. Hơn nữa, vấn đề khảo sát lấy thông tin thực địa, con người còn chưa sát.

Do đó, Giám đốc Sở QHKT báo cáo, Sở sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch chung TP lần này.

Với vai trò của Sở sẽ định ra các cấu trúc không gian tìm động lực phát triển thông qua xác định chức năng mới hợp lý đột phá bền vững hơn, phân bổ lại dân số hợp lý hài hòa và phù hợp định hướng phát triển địa hình địa thế từng khu vực.

Định ra các vướng mắc giải quyết để phát triển đa trung tâm, không dồn nén vào trung tâm, cải thiện chỉ tiêu cây xanh, giao thông, giáo dục, y tế công cộng tăng tính khả thi đồ án, không để gặp bất cập hạn chế đồ án.

"Xin đại biểu chia sẻ và Sở cũng cảm ơn người dân đã chịu đựng được hậu quả của quy hoạch này thời gian qua, thời gian này chúng ta xem xét quy hoạch mới sẽ khắc phục hạn chế này", Giám đốc Sở QHKT TPHCM bày tỏ.

Theo đó, các nội dung Sở QHKT ghi nhận trước đây sẽ được tổng hợp phân tích đưa vào đồ án quy hoạch chung thành phố. Song, với các định hướng lớn ông Nhã vừa điểm ra, phần giải tỏa các nội dung chi tiết này sẽ được triển khai trong đồ án quy hoạch từng phân khu.

Các nội dung quy hoạch trước đây sẽ được Sở tập hợp, tổng hợp phân tích rõ nguyên nhân hậu quả khó khăn, hạn chế từ thực tiễn để đưa vào từng quy hoạch chi tiết vào đồ án của thành phố.

Sở cũng tiếp tục phối hợp quận, huyện và TP Thủ Đức làm theo các phương pháp mới, yêu cầu mới đưa vào quy hoạch phân khu. Khi đó các đơn vị tư vấn sẽ được yêu cầu thực hiện đầy đủ nội dung này.

Giám đốc Sở QHKT nói thêm, Sở cũng cần thực hiện theo quy hoạch, các quy hoạch xác định đúng đắn đầy đủ để xác định đồ án quy hoạch có tính khả thi.

Giám đốc Sở QHKT TPHCM cảm ơn người dân vì chịu đựng hậu quả của quy hoạch - 2

Toàn cảnh kỳ họp HĐND TPHCM ngày 7/12 (Ảnh: Nam Anh).

Trong các ý kiến tại các tổ thảo luận chiều 6/12, các đại biểu đề xuất mỗi phường, mỗi địa phương rà soát lại những khu đất công chưa sử dụng để quy hoạch, bố trí ngân sách xây dựng công viên, nơi vui chơi giải trí cho người dân nhằm chào mừng Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bên cạnh đó, một số quy hoạch về sử dụng đất (chuyển mục đích sử dụng đất), quy hoạch lộ giới đường, hẻm không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn đến không thực hiện được. Các đại biểu kiến nghị TP sớm thực hiện rà soát để phát hiện nhanh các quy hoạch không khả thi và tiến hành điều chỉnh ngay.

Ngoài ra, huyện Củ Chi còn tồn tại những dự án quy hoạch chậm triển khai chiếm gần một nửa diện tích của huyện, cũng được đề nghị TP cần có những chính sách chung cho những vùng quy hoạch này, giúp tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở QHKT TPHCM cảm ơn người dân vì chịu đựng hậu quả của quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO