Giải U23 châu Á là cơ hội khẳng định của huấn luyện viên Troussier

MINH PHONG| 25/11/2023 14:47

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 là dịp thuận lợi để ông Troussier khẳng định năng lực cầm quân, sau nhiều tháng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Giải U23 châu Á là cơ hội khẳng định của huấn luyện viên Troussier
Huấn luyện viên Troussier và U23 Việt Nam hướng tới vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Một bảng đấu phù hợp

Cách đây 2 ngày, kết quả bốc thăm vòng chung kết U23 châu Á 2024 đã được xác định. Nếu như U23 Thái Lan và U23 Indonesia nằm ở những bảng đấu khó, thì U23 Việt Nam lại rơi vào một bảng đấu có phần dễ thở hơn nhiều.

Lá thăm may rủi đưa U23 Việt Nam cùng bảng D với U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia. Trong 3 đối thủ này, chỉ U23 Uzbekistan là có trình độ vượt trội hơn và gần như nắm chắc trong tay ngôi nhất bảng cùng tấm vé đi tiếp.

Hai đối thủ còn lại là U23 Kuwait và U23 Malaysia chỉ ở mức ngang bằng, thậm chí là có phần yếu hơn so với U23 Việt Nam.

Nhìn vào hành trình tiến đến vòng chung kết U23 châu Á 2024, Kuwait và Malaysia cũng chỉ là 2 trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất lách qua khe cửa hẹp để đến Qatar.

Thành tích tốt nhất của U23 Malaysia tại đấu trường này là vào đến tứ kết năm 2018. Trong khi đó, U23 Kuwait chưa bao giờ vượt qua vòng bảng. Thậm chí, cho đến hiện tại, đại diện này mới chỉ 3 lần góp mặt ở vòng chung kết U23 châu Á là năm 2013, 2022 và 2024.

U23 Việt Nam rơi vào bảng đấu vừa sức
U23 Việt Nam nằm cùng bảng với U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: Minh Dân

Nói vậy để thấy U23 Việt Nam thuận lợi hướng đến mục tiêu giành vị trí nhì bảng D. Đó là chưa kể, việc nằm ở bảng đấu này cũng giúp cho U23 Việt Nam tránh “nhánh tử thần” nếu đi tiếp, nơi mà các đội tuyển rất mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Qatar, Australia đều đổ dồn về bảng A và B.

Vừa không gặp đối thủ mạnh ở vòng bảng, vừa tránh chạm trán những “gã khổng lồ” nếu vào tứ kết, cơ hội để U23 Việt Nam mơ mộng đi đến bán kết là có cơ sở.

Tất nhiên, huấn luyện viên Troussier vẫn có sự cẩn trọng nhất định. Ông nói: “Về ba đối thủ trong cùng bảng đấu với U23 Việt Nam, Uzbekistan trên lý thuyết là đội mạnh nhất vì đã thường xuyên giành thành tích tốt tại các giải đấu trẻ cấp độ châu lục những năm gần đây.

Tôi đánh giá Kuwait và Malaysia sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé vượt qua vòng bảng với U23 Việt Nam. Chúng tôi sẽ không có trận đấu nào dễ dàng. Các đội đều có chung ước mơ như chúng ta, đó là đi sâu nhất có thể và giành vé tới Paris 2024".

Thuận lợi về nhân sự

Một chi tiết nữa là U23 Việt Nam thuận lợi về mặt nhân sự. Nên nhớ, xuyên suốt 9 tháng qua, huấn luyện viên Troussier đã dành rất nhiều tâm huyết để đào tạo lực lượng U23 Việt Nam hiện tại.

Những cầu thủ sinh năm 2001 trở về sau như Đình Bắc, Văn Khang, Thanh Nhàn, Minh Trọng, Thái Sơn, Văn Cường, Xuân Tiến… liên tục được thi đấu trong năm qua, từ cấp độ U22, U23 đến đội tuyển quốc gia.

Gần nhất ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Thái Sơn, Minh Trọng, Đình Bắc đều chơi tốt khi được trao cơ hội. Trong đó, Thái Sơn đá trọn vẹn 90 phút khi đấu với tuyển Iraq. Theo thống kê, anh di chuyển tới 14 km trong cả trận đấu. Đây là một con số ấn tượng thể hiện nền tảng thể lực của tài năng trẻ đến từ Thanh Hóa.

Đình Bắc đang có phong độ cao từ cấp độ câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia. Chân sút người Nghệ An đã ghi 1 bàn thắng vào lưới Philippines, mới đây cũng có pha lập công vào lưới Hòa Bình tại Cúp Quốc gia. Trong trận đấu với Iraq, ban huấn luyện tuyển Việt Nam đánh giá cao dấu ấn của cầu thủ sinh năm 2004.

Tiền đạo Đình Bắc là cầu thủ trẻ đang ghi được dấu ấn dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: Thanh Vũ
Tiền đạo Đình Bắc là cầu thủ trẻ đang ghi được dấu ấn dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: Thanh Vũ

Tất nhiên, để có một lực lượng U23 Việt Nam dày dạn hơn, ông Troussier rất mong muốn các cầu thủ U23 được ra sân nhiều hơn ở đấu trường V.League. Thực tế, ngoài Đình Bắc, Minh Trọng, Thái Sơn, những gương mặt khác như Văn Trường, Văn Khang, Văn Việt hay kể cả Văn Cường lại chưa có được cơ hội thi đấu nhiều trong màu áo câu lạc bộ.

Từ nay cho đến khi vòng chung kết U23 châu Á 2024 khởi tranh còn khoảng 4-5 tháng nữa. Đây là quãng thời gian đủ để các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn từ các trận đấu đỉnh cao. Điều đó chỉ xảy ra nếu như họ được các câu lạc bộ chủ quản trao cơ hội ra sân thi đấu thường xuyên hơn nữa…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải U23 châu Á là cơ hội khẳng định của huấn luyện viên Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO