Giải mã thành công của U19 Hà Nội

MINH PHONG| 07/03/2024 13:34

Ngay cả khi U19 Hà Nội không phải là phiên bản tốt nhất, sự ổn định trên nhiều khía cạnh vẫn giúp họ vô địch U19 Quốc gia 2024.

Giải mã thành công của U19 Hà Nội
Đội hình U19 Hà Nội vô địch giải U19 Quốc gia 2024. Ảnh: Minh Dân

Chưa xuất sắc nhưng xứng đáng

"U19 Hà Nội chơi chưa hay như những năm trước, song trong bối cảnh các đội bóng khác gặp những bất ổn riêng thì sự ổn định của Hà Nội giúp họ lên ngôi vô địch giải đấu", huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chia sẻ sau trận chung kết giải U19 Quốc gia 2024.

Ông Tuấn cho rằng, hệ thống đào tạo trẻ bền vững, đầu tư chiều dài và quan tâm đúng mực đã giúp Hà Nội liên tục sản sinh lứa cầu thủ chất lượng từ năm này qua năm khác.

U19 Hà Nội đã có 7 lần lên ngôi vô địch giải U19 Quốc gia. Ảnh: Minh Dân
U19 Hà Nội đã có 7 lần lên ngôi vô địch giải U19 Quốc gia. Ảnh: Minh Dân

"Tôi không bất ngờ khi U19 Hà Nội vô địch sân chơi quốc gia tới 7 lần. Quả thực, ở bình diện chuyên môn quốc nội, không đội nào ổn định như đại diện thủ đô. Giải năm nay là điển hình.

Ngay cả khi U19 Hà Nội phải chờ đến những loạt đá luân lưu để giải quyết chiến thắng thì họ vốn dĩ vẫn có được sự đồng đều về lực lượng, thể lực và chuyên môn so với các đại diện khác", ông Tuấn nói.

U19 Hà Nội đăng quang mà không phải dựa vào 1-2 cá nhân kiệt xuất trong đội hình. Dương Đình Nguyên - cầu thủ xuất sắc nhất giải lại không phải là cái tên nổi bật ở trận chung kết với U19 Thể Công Viettel.

Tiếp bước lứa đàn anh

Như huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói, hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội FC tuy không phải sở hữu mô hình hoành tráng như PVF hay Hoàng Anh Gia Lai một thời, song sự ổn định và duy trì liên tục một cách bền bỉ là công thức thành công cho đội bóng thủ đô.

Khởi đầu cho những dấu mốc ở giải trẻ quốc gia, quá trình tuyển chọn và đào tạo gắt gao, công sức của hệ thống đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội FC được thực thi.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, tính mở rộng là điểm mấu chốt về công tác đào tạo trẻ của Hà Nội. Đơn cử, những năm qua, bóng đá trẻ Hà Nội FC tuyển chọn cầu thủ từ nhiều địa phương, trong đó có Trung tâm vệ tinh VSH T&T ở Cửa Lò (Nghệ An) hay mới nhất là Trung tâm đào tạo trẻ Bắc Giang.

Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Bắc Giang là lò “vệ tinh” của Hà Nội FC. Ảnh: Minh Dân
Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Bắc Giang là lò “vệ tinh” của Hà Nội FC. Ảnh: Minh Dân

Sau quá trình sàng lọc, những nhân tốt tốt nhất sẽ được tuyển chọn lên Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội để tập luyện, trui rèn. Lực lượng dồi dào, liên tục được bổ sung từ những nguồn cầu thủ đa dạng và chất lượng, những năm gần đây, Hà Nội FC rơi vào tình trạng… "thừa".

Để tìm sân chơi cho người trẻ, lãnh đạo câu lạc bộ Hà Nội liên tục đăng kí cho đội hình B thi đấu từ giải hạng Ba, hạng Nhì rồi từ đó phát triển theo từng nấc một theo thời gian.

Cứ như thế, liên tiếp các lứa cầu thủ tài năng được cọ xát, ra sân thi đấu thường xuyên, trở thành nguồn cung dồi dào cho đội 1 Hà Nội FC.

Ngay cả khi không có hy vọng lên đội 1 Hà Nội, những tài năng trẻ này vẫn có thể đến các đội bóng khác theo hình thức cho mượn hoặc bán đứt.

Cầu thủ trẻ của Hà Nội FC được cho mượn đến rất nhiều đội bóng trên toàn quốc, từ Đắk Lắk, Quảng Nam cho đến Hòa Bình, Phú Thọ, Phù Đổng,...

Trước đó, Sài Gòn FC cũng từng có lực lượng nòng cốt là những cầu thủ trưởng thành từ Hà Nội. Hay gần nhất cách đây 4 năm, Hà Nội B cũng đã được chuyển giao cho Hà Tĩnh.

Lứa cầu thủ U19 Hà Nội với những Đình Hải, Xuân Toản, Minh Quân cũng không là ngoại lệ. Họ sẽ thi đấu trong màu áo Trẻ Hà Nội từ giải hạng Nhì Quốc gia 2024, với định hướng sớm lên sân chơi V.League trong vài năm sắp tới.

Liên tục đào tạo, mở rộng phạm vi, trao cơ hội diện rộng là cách mà Hà Nội FC đã thực hiện xuyên suốt 10 năm qua. Thành quả cho quá trình đào tạo bền bỉ ấy không chỉ là những danh hiệu giải trẻ, mà còn là sự hiện diện của các tài năng bóng đá Việt Nam ở sân chơi V.League cũng như các đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã thành công của U19 Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO