Giải mã 10 giấc mơ về cái chết dưới góc nhìn khoa học

26/10/2023 15:43

Một số người nằm mơ về cái chết của người thân, người xung quanh và thậm chí là cái chết của chính mình. Tham khảo những lý giải của các nhà phân tích giấc mơ để hiểu hơn về nguyên nhân của giấc mơ đó.

Ai cũng muốn có giấc ngủ ngon và giấc mơ đẹp nhưng thực tế không thể "định hướng" cho giấc mơ.

Có lúc nào đó trong đời, chúng ta có thể nằm mơ về cái chết của ai đó - điều này khiến mọi người lo lắng, bất an và đặt ra nhiều câu hỏi, giấc mơ có phải là điềm báo gì không?

TS. tâm lý học Shelby Harris, giám đốc sức khỏe giấc ngủ tại Sleepopolis cho biết việc mơ về cái chết là điều bình thường nhưng nó cũng có một số ý nghĩa tiềm ẩn.

Dưới đây là lý giải của một số chuyên gia phân tích giấc mơ giúp chúng ta nhận định điều gì ẩn chứa sau giấc mơ đó.

1. Giấc mơ về cái chết tượng trưng cho điều gì?

giac-mo-2-16941865017851477660993.jpg
Giấc mơ thường diễn đạt bằng những biểu tượng ẩn dụ.

Lauri Loewenberg, một nhà phân tích giấc mơ được chứng nhận cho biết, những giấc mơ của chúng ta hiếm khi diễn ra theo nghĩa đen mà thay vào đó, chúng diễn đạt bằng những biểu tượng và ẩn dụ.

Thay vì coi những giấc mơ về cái chết theo nghĩa đen, Loewenberg khuyên bạn nên xem chúng như một thông điệp từ tiềm thức của bạn rằng đã đến lúc phải tiếp tục hành động hoặc cần trưởng thành hơn.

Cái chết trong giấc mơ thường đại diện cho sự thay đổi, nếu bạn mơ về cái chết của mình, điều đó có thể cho thấy rằng một vấn đề trong cuộc sống của bạn sắp kết thúc. Hoặc nếu bạn mơ về cái chết của người khác, điều đó có thể cho thấy rằng mối quan hệ của bạn với họ đang thay đổi.

2. Những giấc mơ về cái chết có cảm giác như thế nào?

Nằm mơ thấy cái chết có thể khiến bạn đau khổ và trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Tiến sĩ Shelby Harris cho biết, bạn có thể cảm thấy buồn, sợ hãi, lo lắng, hoảng sợ, bối rối hoặc thậm chí tò mò. Ngoài những cảm xúc mãnh liệt, bạn cũng có thể gặp các triệu chứng thực thể như nhịp tim nhanh, khó thở, đổ mồ hôi hoặc cử động chân tay hay ú ớ trong giấc mơ.

Tùy thuộc vào mức độ sống động của giấc mơ và mức độ bạn nhớ được khi thức dậy, cảm xúc từ giấc mơ có thể đọng lại và ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Tiến sĩ Harris cho biết thêm, mơ về cái chết có thể khiến bạn suy nghĩ nhiều hơn về hoàn cảnh hiện tại của cuộc sống và ý nghĩa của giấc mơ đó.

Bạn nên nhớ rằng mơ về cái chết không có nghĩa là điều tồi tệ sẽ xảy ra - giấc mơ chỉ phản ánh những điều bạn đang xử lý, những điều bạn đang nghĩ đến hoặc những điều bạn đã nhìn thấy/nghe thấy.

TS. Shelby Harris

3. Các loại giấc mơ về cái chết và ý nghĩa của chúng

Nhà phân tích giấc mơ Loewenberg giải mã ý nghĩa của một số loại giấc mơ khác nhau về cái chết.

Mơ thấy người bạn đời của bạn sắp chết

Loewenberg cho biết giấc mơ thấy người yêu, người bạn đời của bạn sắp chết có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang thay đổi theo một cách nào đó. Ngoài ra, điều đó ám chỉ mối quan hệ của bạn với họ sắp kết thúc hoặc bạn thay đổi cách nhìn nhận về họ.

Mơ thấy cha mẹ bạn qua đời

Loewenberg cho biết những giấc mơ về cha mẹ qua đời có thể là do những thay đổi trong cuộc sống của cha mẹ bạn hoặc những thay đổi trong mối quan hệ của bạn với họ.

Tuy nhiên, cô ấy nói rằng cha mẹ bạn cũng có thể đại diện cho một phần nào đó của bạn. Loewenberg gợi ý hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Nếu bạn đã làm cha/ mẹ, hiện nay quan điểm của bạn về bản thân với tư cách là cha mẹ có thay đổi không?
  • Bạn đang gặp khó khăn trong việc trở thành cha mẹ và cảm thấy rằng khả năng điều đó xảy ra khiến bạn sắp chết?
  • Bạn đang gặp khó khăn với con cái và cảm thấy băn khoăn về khả năng làm cha mẹ đúng cách?
  • Bạn đã quyết định không muốn có con, trong trường hợp đó ý tưởng làm cha mẹ đã chấm dứt đối với bạn?

Suy ngẫm về những câu hỏi này có thể giúp bạn xác định nguyên nhân giấc mơ của mình.

giac-mo-3-16941873823781267073419.jpg
Hãy suy ngẫm về những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống để lý giải giấc mơ.

Mơ thấy con bạn chết

Đây là giấc mơ về cái chết đáng lo ngại nhất vì nỗi sợ hãi và đau buồn mà bạn cảm thấy trong giấc mơ là rất thật.

Tuy nhiên, Loewenberg giải thích rằng giấc mơ này thường được kích hoạt bởi những cột mốc quan trọng trong cuộc đời con bạn, chẳng hạn như:

  • Đứa trẻ tập đi.
  • Con bạn bắt đầu ngủ một mình trong nôi.
  • Đang học lái xe.
  • Đi học đại học xa nhà.

Loewenberg nói: "Những giấc mơ này có xu hướng xảy ra khi các mốc trong cuộc đời của con bạn thay đổi. Đó là cách tâm lý của bạn thương tiếc thời gian trôi qua và kết thúc việc con bạn phụ thuộc vào bạn với tư cách là cha mẹ."

Mơ thấy anh chị em của bạn chết

Loewenberg cho biết giấc mơ về anh chị em của bạn qua đời có thể báo hiệu rằng mối quan hệ của bạn với họ đang phát triển theo một cách nào đó hoặc một số khía cạnh trong cuộc sống của anh chị em bạn đang thay đổi.

Tuy nhiên, anh chị em của bạn cũng có thể đại diện cho một phần của bạn trong giấc mơ. Ví dụ, nếu bạn có một đặc điểm tính cách chung với họ hoặc bạn có sự đồng cảm với họ thì giấc mơ thấy anh chị em của bạn chết cũng có nghĩa là phần đó của bạn đang thay đổi.

Mơ thấy bạn mình chết

Loewenberg cho biết, mơ thấy bạn mình qua đời có thể có nghĩa là tình bạn của bạn với họ đang nhạt dần hoặc có sự thay đổi nào đó trong cuộc sống của người bạn đó mà họ dường như không còn giống như trước kia nữa.

Mơ thấy thú cưng của bạn chết

Loewenberg cho biết ý nghĩa của giấc mơ này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thú cưng trong giấc mơ của bạn bởi vì những con vật khác nhau có thể tượng trưng cho những điều khác nhau.

Ví dụ, cô giải thích rằng chó có xu hướng tượng trưng cho các mối quan hệ, do bản chất của chúng là những người bạn đồng hành trung thành, trong trường hợp đó, mơ về cái chết của con chó của bạn có thể là một tình bạn thậm chí là một mối quan hệ thân thiết sắp tan vỡ.

Mặt khác, cô giải thích rằng mèo có thể tượng trưng cho tình dục, sức khỏe sinh sản hoặc sự độc lập, vì vậy, việc mơ về cái chết của con mèo có thể cho thấy sự thiếu thân mật, khả năng sinh sản hoặc tính độc lập trong cuộc sống của bạn.

Mơ thấy tang lễ hoặc nghĩa trang

Loewenberg nói: Nghĩa trang là nơi chúng ta chôn cất người chết, vì vậy trong giấc mơ, nó có thể tượng trưng cho nhu cầu "chôn cất", quên đi một vấn đề khó khăn để vượt qua nó.

Tương tự như vậy, một đám tang có thể đại diện cho quá trình giải quyết một vấn đề khó khăn và về những thay đổi mà nó sẽ gây ra trong cuộc sống của bạn.

giac-mo-1694187420252633679622.jpg
Giấc mơ về cái chết thường phản ánh một sự thay đổi.

Mơ thấy sát hại ai đó

Loewenberg nói: Mặc dù cái chết là điều tự nhiên nhưng việc sát hại ai đó là bị ép buộc, vì vậy giấc mơ đó mang ý nghĩa là bạn đang buộc điều gì đó trong cuộc sống của mình phải thay đổi hoặc kết thúc.

Mơ thấy bị sát hại

Loewenberg nói: Nếu bạn là người bị sát hại trong giấc mơ thì điều đó cho thấy rằng bạn đang cảm thấy bị áp lực hoặc bị người khác ép buộc phải thực hiện một số chuyển đổi nào đó hoặc chấm dứt điều gì đó trong cuộc sống của mình. Giấc mơ này cho thấy bạn đang cưỡng lại một sự thay đổi nào đó.

Mơ thấy tự sát

Loewenberg cho biết, trong thực tế bạn hoàn toàn không có ý định tự sát và giấc mơ này ẩn dụ bạn đang trong quá trình biến đổi bản thân hoặc trải qua một cuộc tái sinh.

Để hiểu rõ nhất giấc mơ về cái chết của bạn, điều quan trọng là phải xem xét những gì đang diễn ra trong cuộc sống lúc thức giấc của bạn có thể tác động đến việc gây ra giấc mơ như vậy. Cái chết có nghĩa là sự khởi đầu mới. Nằm mơ thấy cái chết của chính mình tượng trưng cho những thay đổi, biến đổi bên trong, sự khám phá bản thân và sự phát triển tích cực đang diễn ra trong bạn hoặc cuộc sống của bạn.

Bạn đang trải qua giai đoạn chuyển tiếp trước những thay đổi lớn đang chờ đón bạn khi bạn bắt đầu một khởi đầu mới và bỏ lại quá khứ phía sau. Nếu bạn sắp kết hôn hoặc ly hôn, được thăng chức hoặc chuyển đến một nơi ở mới, bạn có thể gặp phải những giấc mơ về cái chết của chính mình. Nếu bạn mơ thấy mình giả chết, điều đó cho thấy rằng bạn đang kiểm soát cuộc sống của mình và bắt đầu một khởi đầu mới, bạn muốn thay đổi trong cuộc sống của mình.

giac-mo-4-16941875493221863034849.jpg
Giấc mơ được cho là không xảy ra thụ động mà chính chúng ta tạo ra trải nghiệm đó.

4. Giấc mơ là một cách chúng ta xử lý vấn đề trong cuộc sống

Giáo sư khoa học thần kinh Mark Solms đã chỉ ra vào những năm 1990 rằng chúng ta là người tạo ra trải nghiệm trong giấc mơ và nó không xảy ra một cách thụ động với chúng ta. Giáo sư Solms và nhóm của ông phát hiện ra rằng có ba vùng não chính được kích hoạt khi mơ: các phần liên quan đến kể chuyện, đáp ứng nhu cầu và giải quyết căng thẳng cảm xúc. Bộ não hoạt động cực kỳ tích cực trong trạng thái này.

Nhà tâm lý giấc mơ Ian Wallace, tác giả có sách bán chạy nhất và là phát thanh viên nổi tiếng về chủ đề giấc mơ và tâm lý học nói: "Giấc mơ không phải là một điều gì đó khó chịu hay thần tiên, đó là một quá trình cơ bản của con người để hiểu được tất cả những trải nghiệm cảm xúc, căng thẳng nghịch lý mà chúng ta gặp phải khi thức trong cuộc sống. Đó là cách tích hợp tất cả những trải nghiệm trong quá khứ của chúng ta với những gì chúng ta mong muốn làm trong tương lai." Wallace tin rằng điều chúng ta có thể kết luận từ khoa học là chúng ta mơ ước hiểu được cuộc sống lúc thức của mình.

Chuyên gia về giấc ngủ, Tiến sĩ Nerina Ramlakhan cho biết một số điều dường như không liên quan nhưng lại có thể ảnh hưởng đến giấc mơ của bạn. "Việc mơ là điều bình thường nhưng nếu giấc ngủ của bạn quá tải với chúng, bạn sẽ không thể phục hồi sức khỏe và khi thức dậy sẽ kiệt sức. Giấc mơ REM có thể tăng lên trước chu kỳ của bạn và cả trong giai đoạn trăng tròn. Một giấc ngủ ngon và trạng thái sức khỏe tốt được thể hiện bằng việc ngủ đủ giấc và ngủ sâu vừa phải. Không dễ để đo lường điều này nhưng một dấu hiệu tốt là thức dậy vào buổi sáng với cảm giác sảng khoái và lạc quan."

Về cơ bản, các chuyên gia phân tích giấc mơ cho rằng, giấc mơ là một cách để chúng ta xử lý cuộc sống. Và mơ về cái chết thường là một cách để xử lý nỗi sợ hãi về những điều chưa biết. Những giấc mơ đáng sợ có thể xuất hiện khi chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi công việc, ly hôn, khủng hoảng hoặc bất kỳ loại thay đổi lớn nào khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã 10 giấc mơ về cái chết dưới góc nhìn khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO