Giải đua ô tô địa hình KOK 2022: Sắp vô địch vẫn còn bị thách đấu

27/12/2022 16:15

Tại giải KOK 2022 vừa được tổ chức ở Hà Nội, nếu một tay đua không thỏa mãn với vị trí của mình, họ có thể thách đấu một trong các tay đua trong top 4. Nếu thắng, họ sẽ chiếm luôn vị trí đó, còn nếu thua sẽ bị loại ngay.

Giải đua xe địa hình đối kháng Knock Out the King - KOK 2022 được tổ chức tại Đồng Mô (Hà Nội) đã vừa khép lại mà không có cuộc "chiếm ngôi vương" nào xảy ra. Tay đua Nguyễn Anh Tú của đội đua PAC Racing Hà Nội đã bảo vệ thành công danh hiệu của mình, xuất sắc giữ vị trí cao nhất.

Theo thể thức rất đặc biệt của giải đấu, ở vòng phân hạng, nếu tay đua không thỏa mãn với vị trí của mình ở nhóm dưới có thể thách đấu một trong các tay đua trong top 4. Nếu thắng, họ sẽ chiếm luôn vị trí của người được thách đấu. Nếu thua sẽ bị loại ngay.

Thể thức thi đấu "1 chọi 1" cùng với việc cho phép các tay đua được thách đấu sau vòng phân hạng là điểm hấp dẫn đặc biệt của giải KOK.

Đáng chú ý trong KOK 2022 vừa qua, tay đua Nguyễn Anh Tú dù đang thuộc top 4 ở vòng phân hạng nhưng trên hành trình đến ngôi vô địch của mình đã gặp một lời thách đấu từ tay đua Nguyễn Văn Quyết.

Sự táo bạo tay đua Nguyễn Văn Quyết khiến khá nhiều người quan tâm, không chỉ là việc có người "dám" thách đấu với tay đua đang có thành tích tốt nhất ở vòng phân hạng mà còn bởi vì chính tương quan về trang bị của hai chiếc xe.

Trong khi xe thi đấu của Nguyễn Anh Tú là một chiếc Mitsubishi Triton 2009, dùng hệ thống giảm xóc King Shocks của Mỹ - nhãn hiệu đầu bảng trong đua xe đường trường gầm cao (cross country rally) thì Nguyễn Văn Quyết sử dụng một chiếc Toyota Land Cruiser 4500 cùng hệ thống giảm xóc không tên tuổi.

Một chi tiết đáng lưu ý là xe Triton của Nguyễn Anh Tú sử dụng lốp bản hẹp 235/85-16 được dùng nhiều trong các giải đua rally quốc tế. Còn chiếc Land Cruiser của Nguyễn Văn Quyết lại sử dụng lốp có bản rộng tới 285 mm khá nặng nề và không phù hợp để đua những giải cần tốc độ cao như KOK.

Kết quả rất dễ đoán định với giới chuyên môn khi tay đua Nguyễn Văn Quyết với chiếc xe xác nặng cùng bộ lốp bản rộng đã không tạo nên sự bất ngờ nào trước "nhà vô địch". Nguyễn Anh Tú sau đó xuất sắc bảo vệ được kết quả và giành giải nhất của KOK 2022.

Như vậy, tại giải đua ô tô địa hình như KOK, ngoài yếu tố năng lực của những tay lái, sự khác biệt tạo nên bản lĩnh nhà vô địch còn thể hiện ở việc lựa chọn cấu hình phù hợp nhất cho chiếc xe để đáp ứng cho đường đua cụ thể.

Nguyễn Anh Tú với chiếc Mitsubishi Triton đã xuất sắc giành chức vô địch KOK 2022.

Ngoài ra, có một cặp thách đấu khác rất đáng chú ý đó là việc tay đua Đỗ Hoàng Trung đã thách đấu với top 4 Vũ Đỗ Hiếu. Được biết lý do thách đấu của Đỗ Hoàng Trung là vì nghĩ rằng vị trí top 4 của Vũ Đỗ Hiếu là do may mắn khi xe của tay đua này “có vẻ chậm”.

Khác với cặp thi đấu ở trên, trong lượt thách đấu này, hai chiếc xe đều được đầu tư kỹ lưỡng vào giàn gầm. Trong khi xe thi đấu của Đỗ Hoàng Trung là một chiếc Mitsubishi Triton 2009 dùng hệ thống giảm xóc Red Phoenix của Malaysia thì Vũ Đỗ Hiếu dùng chiếc Mitsubishi Pajero 2010 với hệ thống giảm xóc King Shocks.

Cuộc đua diễn ra khá gay cấn "kẻ tám lạng, người nửa cân". Đỗ Hoàng Trung thi đấu rất quyết tâm, so kè với đối thủ không khoan nhượng, có những lúc anh còn vượt trên Vũ Đỗ Hiếu. Tuy nhiên, anh còn thiếu chút may mắn để lật đổ top 4 khi về đích sau Vũ Đỗ Hiếu chỉ trong tích tắc. Kết quả, người thách đấu Đỗ Hoàng Trung bị "knock out" trong tiếc nuối.

Tại giải đua địa hình đối kháng kiểu rally như KOK, việc các tay đua phải độ xe, trong đó có giảm xóc là chuyện hết sức bình thường, bởi định dạng đua này luôn đòi hỏi hệ thống treo cực tốt do tần suất nén/nhả nhanh của giảm xóc ở tốc rất độ cao. Với các giảm xóc theo xe, tần suất nén nhả nhanh khi xe chạy tốc độ cao sẽ khiến dầu trong giảm xóc bị quá nhiệt dẫn đến mất tác dụng.

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, giải Petrolimex KOK 2022 đã khép lại với chức vô địch thuộc về tay đua Nguyễn Anh Tú. Á quân là Nguyễn Huy Thông của đội đua DrCar Racing. Vị trí thứ 3 là của tay đua Trần Mạnh Toàn của đội đua RAF222 Hà Nội. Còn Nguyễn Văn Hưng của đội STS Racing (Hà Nội) giành giải Tay đua triển vọng.

Giải đua xe ô tô địa hình đối kháng (KOK) là một trong những sự kiện được chú ý nhất của cộng đồng đam mê bộ môn thể thao đua xe (motorsport) tại Việt Nam nói chung và giới đua xe địa hình nói riêng trong nhiều năm qua. Giải được Tổng cục Thể dục thể thao cấp phép, với sự giúp đỡ trong công tác kỹ thuật và tổ chức từ những CLB xe có nhiều năm kinh nghiệm.
Giải Petrolimex KOK 2022 diễn ra trong hai ngày 24-25/12, tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) và quy tụ được 90 vận động viện, trong đó có 30 tay đua ô tô địa hình. Đây là mùa giải thứ 4 giải đua xe này được tổ chức. Trước đó KOK đã buộc phải tạm dừng 3 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Hoàng Hiệp



Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải đua ô tô địa hình KOK 2022: Sắp vô địch vẫn còn bị thách đấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO