Giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm hiệu quả với cây cỏ chỉ thiên

Tường Minh| 19/05/2022 08:35

Giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu, chữa viêm gan, vàng da, cảm sốt, viêm họng… là những công dụng không nhiều người biết đối với cây cỏ chỉ thiên - một loại cỏ phổ biến ở Việt Nam.

Giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm hiệu quả với cây cỏ chỉ thiên
Giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, lợi tiểu, chữa viêm gan, vàng da, cảm sốt, viêm họng… là những công dụng không nhiều người biết đối với cây cỏ chỉ thiên. Ảnh: Từ Ân

Cây cỏ chỉ thiên còn gọi là cỏ lưỡi mèo, địa đảm đầu, địa đảm thảo, bồ công anh, khổ địa đảm. Cỏ chỉ thiên có tên khoa học là: Elephantopus scaber L. Cây thuộc họ Cúc Asteraceae. Đây là loài cỏ mọc hoang, rất phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước Châu Á.

Theo Lương y Thích Tuệ Tâm, Giám đốc Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa (Huế), tất cả các bộ phận của cây chỉ thiên đều có thể làm thuốc chữa bệnh. Trong Đông y, loại cây này được coi là một trong những vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc chữa bệnh.

Cỏ chỉ thiên là loại thảo dược không có độc, tính bình, là loại vị thuốc trong các bài thuốc Đông y từ xưa đến nay. Công dụng cây chỉ thiên hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị nhiều loại bệnh như:

Giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc.

Lợi tiểu, tiêu thũng, trị chứng tiểu buốt, đi tiểu ra máu.

Chữa viêm gan, vàng da.

Trị ho, cảm sốt, đau họng do viêm amidan.

Chữa viêm loét miệng lưỡi, giữ cho hơi thở thơm tho.

Điều trị viêm loét dạ dày.

Chữa ung nhọt độc, đinh râu.

Giảm sưng đau, giải độc do rắn cắn.

Cũng theo Lương y Thích Tuệt Tâm, cCách dùng cây chỉ thiên trị bệnh hiệu quả tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Cây có thể dùng ở dạng tươi hoặc khô, sắc uống, hãm trà hay tán thành bột mịn đều được.

Đặc biệt, tùy từng mục đích chữa bệnh, người dùng có thể chế biến thảo dược theo các cách khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất.

Vấn đề nữa là hiện nay, cây cỏ chỉ thiên được bán rộng rãi trên thị trường, tại các tiệm thuốc Đông y, trên các trang thương mại điện tử… nên người dùng có thể dễ dàng đặt mua cây thuốc này.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh của vị thuốc cỏ chỉ thiên, tốt nhất, người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị hoặc các thầy thuốc y học cổ truyền.

  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm hiệu quả với cây cỏ chỉ thiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO