Giải cứu tê tê vàng quý hiếm

Nguyễn Duy| 17/06/2023 12:51

Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình giải cứu một cá thể tê tê vàng quý hiếm.

Sáng 17/6, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam's Wildlife - SVW), chiều 15/6, Công an tỉnh Hòa Bình phát hiện đối tượng Bùi Văn A. vận chuyển tê tê vàng bằng xe máy từ xã Yên Trị, huyện Yên Thủy ra thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy (Hòa Bình).

Bùi Văn A. khai mua con tê tê vàng từ một người dân ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Người này bắt được con tê tê trong rừng.

Giải cứu tê tê vàng quý hiếm - 1

Cá thể tê tê vàng sẽ được giữ lại cho chương trình sinh sản bảo tồn (Ảnh: SVW)

"Đối tượng này từng nuôi, buôn bán động vật rừng. Hiện tại A. đã bị bắt giữ và tạm giam chờ điều tra xét xử. Sau khi tịch thu tang vật, cá thể tê tê vàng được đưa lên Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật ở Hà Nội giám định", cán bộ SVW cho biết.

Sau khi tịch thu được cá thể tê tê vàng, Công an tỉnh Hòa Bình đã liên hệ với SVW để bàn giao, chăm sóc.

Nhận được thông tin, đội phản ứng nhanh của SVW phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương đưa cá thể về trung tâm cứu hộ. Đây là một cá thể tê tê vàng đực, nặng khoảng 6kg, trong trạng thái căng thẳng, chưa phát hiện vết thương nghiêm trọng.

Giải cứu tê tê vàng quý hiếm - 2

Anh Trần Văn Trường kiểm tra tê tê (Ảnh: SVW).

"Khi nắm được thông tin, chúng tôi đã nỗ lực đưa được cá thể tê tê này về trung tâm nhanh nhất nhằm đảm bảo sức khỏe và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình", anh Trần Văn Trường, điều phối cứu hộ của SVW chia sẻ.

Được biết, tê tê vàng là động vật quý hiếm, số lượng cá thể ngoài tự nhiên còn ít. Vì có giá trị cao nên người dân thường bắt tê tê về bán.

"Để có thể ngăn chặn nạn săn bắt động vật hoang dã, bảo vệ sự đa dạng sinh học của Việt Nam cần sự nỗ lực và chung tay phối hợp của các cơ quan chức năng, các đơn vị bảo tồn cũng như cần có một khái niệm, định nghĩa cụ thể và các chế tài xử phạt đi kèm để xử lý những vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép", đại diện SVW chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu tê tê vàng quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO