Giải cứu cá sấu ra khỏi đầm lầy đóng băng

20/12/2022 15:46

Đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người quản lý công viên đang tìm cách giải cứu một con cá sấu ra khỏi đầm lầy đóng băng.

Video giải cứu cá sấu khỏi đầm lầy đóng băng thu hút hơn 9,5 triệu lượt xem sau khi lan truyền trên mạng xã hội Twitter. Điều đặc biệt khiến cư dân mạng bối rối là làm thế nào loài bò sát này tồn tại ở nhiệt độ đóng băng trong thời gian dài như vậy?

Cá sấu vốn là sinh vật máu lạnh, dựa vào ánh nắng mặt trời để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Nó có thể giữ nhiệt độ cơ thể trong một giới hạn nhất định ngay cả khi nhiệt độ xung quanh bất thường.

Trong thời gian không có ánh nắng mặt trời, hoặc khi nhiệt độ xuống thấp, loài bò sát này đào những hố lớn dưới dòng sông, đôi khi ở trên bờ để làm nơi trú ẩn.

Các loài bò sát có khả năng sống trong môi trường nước lạnh nhất là khoảng 4 độ C. Tuy nhiên, để sống sót ở vùng nước đóng băng lại là một chuyện hoàn toàn khác. Sau khi xem video cá sấu sống sót trong hồ nước đóng băng, cư dân mạng không khỏi bối rối, bất ngờ.

Người dùng mạng xã hội Tansu Yegan đã chia sẻ đoạn video cho thấy người đàn ông dùng một cái búa phá từng lớp băng để giải cứu một con cá sấu mắc kẹt.

Người đàn ông trong video có tên là George Howard không hoàn toàn giải thoát con cá sấu trưởng thành khỏi đầm lầy băng, anh chỉ cố gắng đào một chút để có không gian cho cá sấu thư giãn.

George Howard, người quản lý công viên The Swamp ở miền nam Bắc Carolina cho biết: "Đó là một kỹ thuật sinh tồn tuyệt vời của cá sấu. Chúng có khả năng xoay sở sống sót trong môi trường không phải là sở trường. Đây là một bằng chứng rõ ràng về khả năng này".

Tại công viên The Swamp có khoảng 12 con cá sấu, đang 'ngủ đông' dưới lớp băng. Khi vùi trong lớp băng dày, loài bò sát này không chết, nó chỉ ngủ đông bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất.

Chúng hạ thấp thân nhiệt để có thể tồn tại trong thời tiết giá lạnh. Về cơ bản, cá sấu có thể hoạt động chậm trong một thời gian nhưng chúng vẫn cần phải thở.

Để có thể thực hiện quá trình quan trọng này, chúng sẽ khoét một lớp băng mỏng trên bề mặt và vươn chiếc mũi lên trên.

George Howard cho biết: "Cá sấu sống sót trong đầm lầy đóng băng bằng cách thò mũi qua lớp băng để thở. Loài bò sát ngừng trao đổi chất và chúng không cần ăn, nhịp tim chậm lại, hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại, chúng chỉ ngồi và chờ đợi thời tiết ấm nóng trở lại".

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu cá sấu ra khỏi đầm lầy đóng băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO