Giá vàng SJC vọt lên đỉnh cao mới, bất chấp giá thế giới chỉ lưng chừng dốc

20/12/2023 14:20

Giá vàng miếng SJC trong nước tăng điên cuồng và liên tục lập đỉnh mới 75,6 triệu đồng/lượng trong thời điểm cuối năm 2023. Giá có thể tăng lên mức nào khi mà vàng thế giới được dự báo sắp vào đợt tăng mới?

SJC lập đỉnh mới

Sáng 20/12, giá vàng miếng SJC mở cửa hơn 75 triệu đồng/lượng (vượt qua đỉnh cao ghi nhận hôm 4/12) và tiếp tục lập đỉnh mới mức 75,6 triệu đồng/lượng (giá Doji bán ra lúc 10h05). So với chiều qua, giá vàng miếng SJC tăng thêm 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh do vàng thế giới đêm qua và rạng sáng nay leo dốc. Tuy nhiên, mức độ tăng giá vàng miếng SJC nhanh hơn so với thế giới.

Trước đó, sáng 4/12, vàng SJC vọt lên đỉnh lịch sử gần 75 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới lập đỉnh lịch sử 2.152 USD/ounce.  Sau đó giá vàng thế giới hạ nhiệt về dưới 2.090 USD/ounce.

Sáng nay, vàng miếng SJC lên đỉnh cao lịch sử mới 75,6 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới mới tăng trở lại gần 2.040 USD/ounce.

vangdinh2023dec20 75t6luong.gif
Giá vàng miếng SJC đạt đỉnh cao kỷ lục mới vào sáng 20/12. 

Có thể thấy, sức cầu đối với vàng miếng độc quyền thương hiệu SJC tăng mạnh trong thời gian cao điểm tiêu thụ vàng ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Giá vàng miếng SJC tăng còn do chênh lệch giá mua-bán của các doanh nghiệp kinh doanh vàng được nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng (giá mua 74,6 triệu đồng, giá bán 75,6 triệu đồng/lượng tại Doji, lúc 10h20 sáng 20/12).

Chênh lệch giá vàng tăng lên là điều thường thấy trong bối cảnh giá vàng thế giới có xu hướng biến động mạnh hoặc/và tỷ giá trong nước tăng lên.

Giá vàng hôm nay.jpg
Giá vàng dự báo tăng. (Ảnh: D.Anh)

Trên thực tế, tỷ giá USD/VND ở các ngân hàng có xu hướng tăng nhẹ trong vài phiên gần đây, từ mức 24.400 đồng/USD lên mức 25.515 đồng/USD (giá bán) tại Vietcombank chiều 19/12.

Đồng USD tăng và VND giảm trong bối cảnh đồng bạc xanh của Mỹ giảm theo những tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm sau. Vào những tháng cuối năm (âm lịch), Việt Nam thường có nguồn ngoại tệ dồi dào, đến từ FDI, kiều hối, xuất khẩu… nhưng gần đây Ngân hàng Nhà nước có tín hiệu mua vào USD để tăng dự trữ ngoại hối, tạo đệm dự phòng cho những biến động trong tương lai.

Giá USD mua vào tại Hội sở NHNN được duy trì ổn định ở mức 23.400 đồng/USD.

Thế giới sắp vào đợt tăng mới?

Sau khi đạt đỉnh 2.152 USD/ounce (quy đổi 64,2 triệu đồng/lượng), giá vàng thế giới điều chỉnh giảm do áp lực chốt lời. Giá có lúc xuống dưới ngưỡng 1.980 USD/ounce.

Gần đây, giá vàng thế giới tăng khá nhanh trở lại và hiện quanh mức 2.040 USD/ounce (tương đương 60,9 triệu đồng/lượng đã bao gồm thuế và phí).

Với mức giá như hiện tại, giá vàng miếng SJC đang chênh (cao hơn) giá thế giới quy đổi khoảng 14,7 triệu đồng/lượng.

Trong quá khứ, đây chưa phải mức chênh lớn nhất. Vào thời điểm tháng 3/2023, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 17 triệu đồng/lượng.

Có những khoảnh khắc rất ngắn, vàng miếng SJC trong nước cao hơn so với giá vàng thế giới tại cùng thời điểm lên tới 18 triệu đồng/lượng

Điều này có nghĩa, giá vàng miếng SJC có thể được đẩy lên mức khoảng 79 triệu đồng/lượng với mức giá thế giới như hiện tại.

Giá vàng SJC có thể còn tăng cao hơn nữa trong năm 2024 khi nhiều dự báo trên thế giới cho rằng giá vàng có thể tăng mạnh, đặc biệt trong nửa cuối năm 2024 trong bối cảnh Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ.

Trong tín hiêu mới nhất, Fed dự kiến có 3 đợt giảm lãi suất trong năm 2024. Theo biểu đồ dot-plot, các thành viên thị trường mở của Fed (FOMC) dự báo có thêm 4 đợt giảm lãi suất (với tổng cộng 100 điểm cơ bản) trong năm 2025 và thêm 3 đợt giảm trong năm 2026, từ đó đưa lãi suất về phạm vi 2%-2,25%.

Các nước cũng đang dồn dập tính tới phương án nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo Ngân hàng Bank of America, thế giới sẽ có 152 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Các ngân hàng trung ương trên thế giới sắp đồng loạt chuyển sang bơm tiền để thúc đẩy nền kinh tế vốn èo uột trong suốt cả năm 2023. Việc kiềm chế lạm phát tạm thời đã có những kết quả nhất định.

Với xu hướng cả thế giới giảm lãi suất và bơm tiền, đồng USD dự kiến sẽ giảm và các loại hàng hóa, trong đó có vàng sẽ tăng lên.

Ông Lê Quang Trí, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán Nhất Việt, cho rằng giá vàng sẽ còn tăng thêm khi mà USD bước vào xu hướng giảm. Bên cạnh đó, vàng vẫn luôn giữ vai trò là kênh trú bão khi thị trường bất ổn.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng đưa ra dự báo “giá vàng sẽ tiếp tục tăng” trong bối cảnh như hiện nay.

Theo một dự báo trên Kitco của Gareth Soloway, chiến lược gia trưởng của InTheMoneyStocks, giá vàng trong năm 2024 có thể sẽ đạt 2.534 USD/ounce (tương đương giá quy đổi 75,6 triệu đồng/lượng nếu tính với tỷ giá USD/VND vẫn như hiện tại). Nếu tính thêm mức chênh với giá thế giới khoảng 14 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước khi đó sẽ là 90 triệu đồng/lượng, cao hơn nhiều so với mức 67 triệu đồng/lượng hồi đầu năm 2023.

Nếu điều này xảy ra, vàng được xem là một kênh đầu tư có lời cao, với tỷ lệ lên tới 15-30%/năm. Trong khi lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng đang giảm mạnh, quanh mức 3-5%/năm.

Trong khi thị trường chứng khoán vẫn kéo sôi động, VN-Index chưa thoát lên được ngưỡng 1.100 điểm. Còn thị trường bất động sản cũng chung cảnh trầm lắng kéo dài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng SJC vọt lên đỉnh cao mới, bất chấp giá thế giới chỉ lưng chừng dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO