Giá điện tăng 3%: Những 'thủ phạm' khiến hóa đơn điện 'đội' cao ngất

20/05/2023 14:20

Giá điện tăng đúng vào thời điểm nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện có thể bị đội lên rất nhiều nếu không sử dụng đúng cách.

EVN vừa điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 4/5. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Việc điện tăng giá đúng vào thời điểm nắng nóng khiến nhiều người lo ngại rằng hóa đơn tiền điện có thể tăng kép. Vì thế, bạn nên lưu ý những thiết bị ngốn điện nhiều nhất dưới đây để sử dụng hợp lý, tiết kiệm.

Điều hòa nhiệt độ

Máy điều hòa không phải là thiết bị có công suất lớn nhất trong gia đình nhưng lại tiêu thụ lượng điện lớn nhất bởi nhu cầu sử dụng rất cao, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Những chiếc điều hòa thường được bật và hoạt động hết công suất từ ngày này qua ngày khác.

Giá điện tăng 3%: Những 'thủ phạm' khiến hóa đơn điện 'đội' cao ngất - 1

Để tiết kiệm điện, cần bảo dưỡng định kỳ cho máy điều hòa và bảo đảm cách nhiệt tốt cho ngôi nhà, để mức nhiệt độ hợp lý...

Tủ lạnh

Đây là một trong những "thủ phạm" âm thầm ngốn điện trong nhà bạn. Tuy công suất không quá lớn nhưng tủ lạnh hoạt động suốt ngày đêm nên tiêu thụ lượng điện không hề nhỏ.

Một chiếc tủ lạnh 150 lít, công suất 100-150 W sẽ tiêu thụ khoảng 4 kWh đến 5 kWh điện mỗi ngày. Tủ lạnh có công suất và kích thước lớn hơn sẽ tiêu thụ khoảng 6 kWh/ngày. Chưa kể, việc bạn mở tủ nhiều lần và không nhanh chóng đóng lại sẽ khiến hóa đơn tiền điện càng đội lên.

Quạt điều hòa

Quạt lạnh loại bình thường có công suất 80 - 200W, nếu bạn bật 6 giờ mỗi ngày thì sẽ tiêu tốn khoảng 0,48 kWh đến 1,2 kWh.

Quạt điện thông thường có công suất khoảng 40W, nếu bật mỗi ngày 5 tiếng đồng hồ ở  tốc độ cao nhất thì bạn sẽ phải trả thêm tiền cho 2 số điện mỗi tháng so với việc để quạt chạy ở mức độ thấp nhất.

Tivi

Đây là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Rất nhiều người có suy nghĩ tivi sẽ không tốn bao nhiêu tiền điện vì chiếc tivi có công suất khá nhỏ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy.

Đối với những chiếc tivi có màn hình 32 inch có công suất khoảng 40W. Nếu tivi được bật liên tục trong sẽ tiêu tốn rất nhiều điện năng. Ngoài lượng điện tiêu thụ ở màn hình thì lượng nhiệt tỏa ra từ tivi cũng gây hao mòn điện một cách đáng kể. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ thời tiết sẽ làm tăng nhiệt độ ở màn hình ti vi làm tăng lượng điện tiêu thụ.

Ngay cả khi ở trong trạng thái không hoạt động chiếc TV được cắm điện cũng có thể khiến gia đình bạn tiêu tốn một khoảng 500.000 đồng tiền điện một năm.

Nồi cơm điện

Thiết bị này vốn không tiêu thụ nhiều điện, nhưng cách sử dụng lại khiến nó trở thành thủ phạm làm hóa đơn tiền điện tăng. Nhiều người cắm cơm rất sớm và để như vậy mấy tiếng đồng hồ, ăn xong còn thừa thậm chí còn cắm điện tiếp để giữ ấm.

Giá điện tăng 3%: Những 'thủ phạm' khiến hóa đơn điện 'đội' cao ngất - 2

Đây là thói quen gây lãng phí điện năng, vì chiếc nồi cơm điện khoảng 1,2 lít thường có công suất 350-400W, nếu hoạt động trong hai giờ sẽ tiêu thụ khoảng 0,75 kWh điện.

Công Hiếu

Bài liên quan
  • Tăng giá điện nhưng cần công khai, minh bạch
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị tăng giá điện đang trở thành chủ đề quan tâm rất lớn trong cộng đồng. Liệu việc tăng giá điện có công khai và minh bạch hay không?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá điện tăng 3%: Những 'thủ phạm' khiến hóa đơn điện 'đội' cao ngất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO